Đại học Đông Á khai giảng năm học mới 2017-2018

Tối ngày 5/9, trường Đại học Đông Á đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2017-2018 tại sân trường.

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Dương Tấn Diệp - Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn mạnh: "Hôm nay là Lễ khai giảng năm học mới 2017-2018, cũng là Lễ khai giảng khóa học 2017. Năm học mới này, nhà trường đặt trọng tâm vào việc nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, tạo dựng những nền tảng ban đầu cho quá trình hội nhập quốc tế."

TS. Dương Tấn Diệp - Hiệu trưởng Đại học Đông Á

Chào mừng các bạn tân sinh viên Khóa 2017 đã trúng tuyển để hôm nay có mặt trong buổi Lễ khai giảng, "Các bạn đã trở thành thành viên chính thức của đại gia đình ĐH Đông Á – nơi có sứ mạng giúp người học đầu tư kiến thức để tạo dựng con đường thành công", Thầy cũng dành nhiều chia sẻ cùng các tân sinh viên để các bạn có những hành trang ban đầu, định hướng cho quá trình học tập sắp tới.

"Các bạn đến đây từ nhiều nguồn khác nhau, từ những xuất phát điểm có thể khác nhau, với mục đích và mục tiêu học tập có thể khác nhau, nhưng chắc chắn tất cả đều có một mục tiêu chung là sẽ nhận được tấm bằng cử nhân hay kỹ sư sau khi hoàn thành khóa học của mình. Thế nhưng, có được tấm bằng đại học hay cao đẳng chỉ là mục tiêu mang tính hình thức, bởi lẽ nền tảng để tạo dựng sự thành công không phải là tấm bằng, mà là giá trị thực của việc học. Chỉ có học thực mới tạo ra giá trị thực cho bản thân; chỉ có giá trị thực của bản thân mới tạo dựng được con đường thành công riêng cho mỗi cá nhân. Thế nên, ngay từ bây giờ, các bạn hãy đặt ra những mục tiêu rõ ràng cho việc học của mình, vạch ra con đường mà mình sẽ từng bước thực hiện, tìm kiếm các phương cách học tập phù hợp với bản thân, để từ đó tạo dựng những giá trị gia tăng cao nhất sau 3-4 năm học tập tại trường. Giá trị gia tăng của quá trình học tập chính là sự chênh lệch giữa năng lực đầu ra so với đầu vào. Giá trị gia tăng càng cao, chứng tỏ quá trình học tập của các bạn càng hiệu quả, nó làm cho một người có năng lực đầu vào không cao nhưng năng lực đầu ra có thể vượt trội, và đó chính là kết quả của quá trình thực học của mỗi cá nhân.

Quá trình thực học để tạo dựng giá trị gia tăng của mỗi bạn cần được chú trọng trên cả bốn phương diện, đó là: (1) tư duy, (2) kiến thức, (3) kỹ năng và (4) thái độ.

Kiến thức là những gì các bạn biết, hiểu; là những gì còn lưu giữ lại trong bộ nhớ của các bạn sau khi trừ đi những thứ đã quên. Đó là nền tảng không thể thiếu được khi theo học bất cứ một ngành nghề nào, ở bất cứ bậc học nào. Tuy nhiên, nếu chỉ có kiến thức mà thiếu khả năng tư duy thì sẽ không đủ để giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tế, bởi lẽ thực tế không có khuôn mẫu, thực tế luôn thay đổi, thậm chí thay đổi rất nhanh, nhất là trong thời kỳ diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay. Thế nên, bên cạnh việc tích lũy kiến thức, cần phải chú trọng đến việc phát triển năng lực tư duy, thể hiện ở khả năng phân tích, tổng hợp, đánh giá vấn đề; thể hiện ở khả năng độc lập giải quyết các vấn đề đặt ra trong trong khoa học cũng như trong các tình huống thực tiễn. Rồi đây các bạn sẽ thấy, chính khả năng tư duy mới là yếu tố quyết định cho kết quả làm việc, kết quả xử lý công việc của các bạn sau này. Chính khả năng tư duy mới là cái giúp cho các bạn có thể giải quyết được hàng loạt vấn đề, hàng loạt công việc mà các bạn chưa từng được học trên ghế nhà trường.

Bên cạnh kiến thức và khả năng tư duy, thế giới việc làm ngày nay đòi hỏi nhiều kỹ năng ở người lao động, từ kỹ năng chuyên môn nghề nghiệp cho đến những kỹ năng hỗ trợ cho quá trình làm việc chuyên nghiệp mà trong đó quan trọng nhất là các kỹ năng mềm. Một số kỹ năng như tin học, ngoại ngữ, và một số kỹ năng mềm khác như làm việc nhóm, giao tiếp, thuyết trình, quản lý thời gian, giải quyết vấn đề, v.v… là những kỹ năng quan trọng mà tất cả các nhà tuyển dụng đều đặt yêu cầu cao đối với các ứng viên tuyển dụng. Một khóa học về một loại kỹ năng nào đó sẽ giúp các bạn có kiến thức về kỹ năng đó, nhưng nó không đủ để tạo kỹ năng cho các bạn. Muốn có được kỹ năng thực sự thì phải trải qua quá trình rèn luyện và thực hành, thực hành đến mức thuần thục để có thể ứng dụng một cách tự nhiên trong tất cả các tình huống xảy ra hàng ngày. Môi trường đại học sẽ là môi trường tốt nhất để giúp các bạn trau dồi kỹ năng, thông qua các hoạt động nhóm, làm dự án, thuyết trình, v.v.. trong từng học phần; thông qua hoạt động của các câu lạc bộ, đội, nhóm và các hoạt động khác ngoài lớp học. Hãy tận dụng tất cả những hoạt động đó để tích lũy cho mình càng nhiều kỹ năng càng tốt, càng thành thạo bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu.

Thế giới việc làm ngày nay còn đặt ra yêu cầu rất cao về thái độ của người lao động. Thái độ, nói một cách nôm na, là biểu hiện của cách nghĩ, cách nhìn nhận về công việc, về nhiệm vụ, về đồng nghiệp, về cộng đồng, v.v... Thái độ chi phối cách ứng xử, chi phối hành vi và tinh thần trách nhiệm của mỗi con người. Theo Zig Ziglar thì “thái độ, chứ không phải năng lực, sẽ xác định tầm cao của bạn” (“Your Attitude, not your Aptitude, will determine your Altitude”) Thái độ hành xử đúng mực hay không, phụ thuộc phần lớn vào chính bản thân các bạn. Các bạn cần thực sự chú tâm đến việc cân chỉnh thái độ hảnh xử của mình, bởi lẽ có ý kiến cho rằng, trên một nền năng lực nhất định, (thì)  thái độ có thể quyết định đến hơn 70% sự thành công của mỗi cá nhân. Chính thái độ quyết định hình ảnh, quyết định “thương hiệu” của mỗi con người. Thế nên, các bạn cần xây dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu bản thân ngay từ trên ghế nhà trường, sao cho khi ra trường sẽ có được một tảng tốt để phát triển nghề nghiêp và sự nghiệp cá nhân.

Bước chân vào ngưỡng cửa đại học là bước sang một môi trường học tập mới mà ở đó có nhiều điểm rất khác biệt so với bậc phổ thông. Trong môi trường này, chính các bạn là người đóng vai trò quyết định cho năng lực đầu ra của mình.

  • Nếu ở bậc phổ thông, thầy cô là người chủ động cung cấp kiến thức; thì ở bậc đại học, các bạn là người chủ động tìm kiếm kiến thức.
  • Nếu ở bậc phổ thông, phần lớn kiến thức được truyền đạt một chiều từ thầy sang trò; thì ở bậc đại học, kiến thức có được chủ yếu là thông qua quá trình tương tác, trao đổi, phản biện giữa người dạy và người học, giữa người học với nhau.
  • Nếu ở bậc phổ thông, mục tiêu chính là trang bị kiến thức cho học sinh; thì ở bậc đại học, mục tiêu chính là thông qua kiến thức để hướng đến việc phát triển tư duy cho sinh viên.
  • Nếu ở bậc phổ thông, nội dung học tập chủ yếu nằm trong giờ lên lớp; thì ở bậc đại học, phần lớn kiến thức được quyết định bởi thời gian tự học, tự nghiên cứu và trải nghiệm của sinh viên.

Chính sự khác biệt đó đòi hỏi các bạn phải nhanh chóng thay đổi để thích nghi với môi trường học tập mới. Cần thay đổi từ thái độ, mục tiêu, cho đến phương pháp học tập. Phương pháp học tập thụ động phải được thay bằng phương pháp học tập chủ động. Có như vậy mới có thể thích ứng với các phương pháp giảng dạy tích cực ở bậc đại học, để 4 năm học đại học được sử dụng thật hiệu quả trong việc năng cao năng lực bản thân, để khi ra trường các bạn có đủ thế mạnh tham gia vào thị trường lao động đầy cạnh tranh, nhất là ở các doanh nghiệp lớn, các công ty đa quốc gia.

Thời gian 4 năm sẽ trôi qua rất nhanh. Cần phải bắt đầu ngay từ bây giờ, đừng để bỏ phí bất cứ học kỳ nào, bất cứ tuần học nào, bất cứ học phần nào. Đừng để sau khi ra trường nhìn lại mới thấy là mình đã đánh mất quá nhiều thời gian quý báu ở bậc đại học, bởi lẽ đó là sự mất mát mà các bạn sẽ không bao giờ lấy lại được."

Nguyễn Thị Bích Hằng-Lớp AT17A1 đại diện tân sinh viên K17 phát biểu tại Lễ khai giảng

Đại diện 1.500 tân sinh viên K17, Nguyễn Thị Bích Hằng - sinh viên khoa Du lịch chia sẻ tại buổi lễ: "Để trở thành sinh viên của một trường Đại học là ước mơ, là mục tiêu phấn đấu không chỉ của riêng em mà còn của rất nhiều bạn trẻ khác trong suốt những năm học phổ thông. Em rất vui khi trở thành sinh viên của trường Đại Học Đông Á, nơi sẽ giúp em tiếp cận với nguồn tri thức mới, cách làm việc khoa học và trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này.

Để có thể thực hiện được ước mơ của mình, em cũng như các bạn sinh viên có mặt trong ngày hôm nay đã dành nhiều thời gian tìm hiểu, tham khảo ý kiến của bố mẹ và anh chị đi trước để lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân, thêm vào đó là tìm một môi trường học tập tốt. Và thật may mắn với chúng em khi được thầy cô và các anh chị khóa trước hướng dẫn rất tận tình về ngành nghề, chương trình đào tạo của trường, đặc biệt là sau tuần sinh hoạt đầu khóa rất hữu ích và chương trình City tour đã giúp cho những sinh viên khóa mới như em và các bạn hiểu và gần nhau hơn, hiểu rõ hơn về các hoạt động của Nhà trường, định hướng con đường tạo dựng thành công và trở thành công dân có ích cho đất nước.

Em biết rằng, trở thành sinh viên là bước ngoặc lớn trong cuộc đời chúng em. Tuy cực nhọc, vất vả vì phải xa gia đình, xa rời vòng tay che chở của bố mẹ ngày nào. Đó sẽ là những cám dỗ, những khó khăn, vui buồn, nhưng đó cũng chính là những thử thách mà mỗi một chúng ta phải vượt qua trong khoảng thời gian này. Những cảm xúc lắng đọng trong giờ phút thiêng liêng này sẽ mãi là một kỉ niệm không thể nào quên đối với chúng em.

Bước vào giảng đường đại học, được tiếp cận với một phương thức đào tạo mới chúng em sẽ phải học tập với một tinh thần hoàn toàn khác, mà điểm khác biệt rõ rệt nhất là chúng em phải thể hiện sự tự chủ, tính độc lập trong học tập. Nhưng chúng em luôn vững tin vì biết rằng đồng hành cùng chúng em luôn là các thầy cô giáo – những người đang ngày đêm tận tụy trên giảng đường để truyền đạt cho bao thế hệ sinh viên những kiến thức quý báu cùng những kỹ năng, kinh nghiệm để làm hành trang vào đời, cùng với sự cố gắng của bản thân, chúng em sẽ quyết tâm vượt qua khó khăn ban đầu, nắm bắt được cơ hội và hoàn thành sứ mệnh vẻ vang mà Nhà trường và xã hội giao phó.

Dẫu năm tháng đi qua, những vất vả bon chen của cuộc sống có thể làm chai cứng bao cảm xúc, nhưng mãi vẹn nguyên trong tim mỗi bạn bè ngồi đây vẫn tha thiết nhớ về một mùa thu trong xanh, một mùa tựu trường thiêng liêng và tinh khôi đến thế! Tà áo dài ngày đó sẽ trở thành ký ức đẹp cho những ngày sau và những năm tháng học tập rèn luyện dưới mái trường Đại học Đông Á thân yêu sẽ là những hồi ức đẹp nhất trong cuộc đời của mỗi chúng em."

Ngay trong Lễ khai giảng năm học mới 2017-2018, 20 sinh viên tiêu biểu, tích cực trong các hoạt động Đoàn thanh niên đã được tuyên dương và ghi nhận trang trọng.

Theo đó, tại buổi Lễ, đồng chí Vũ Hồng Nhật - Bí thư Đoàn trường đã trao Giấy khen ghi nhận sự đóng góp âm thầm của đội sinh viên tình nguyện Đoàn trường - những người không ngại cơn nắng gắt để chở các bạn sinh viên tỉnh xa đi tìm phòng trọ tốt nhất. Những giọt mồ hôi thi nhau rơi nhưng nụ cười thêm rạng rỡ vì họ biết họ đã làm nên một chuyện vô cũng ý nghĩa. Bên cạnh đó, các hoạt động dân vận, công tác đoàn luôn được các bạn tham gia tích cực và hăng hái với nhiệt huyết và trách nhiệm cao độ.

Tiếp ngay sau Lễ khai giảng là đêm gala Chào tân sinh viên cực kỳ đặc sắc với 15 tiết mục tài năng sinh viên và phần trình diễn thời trang - kiến thức về APEC của các bạn tân sinh viên K17.

Trước đó, buổi chiều cùng ngày chính là chương trình Club fair cũng đã diễn ra đầy sắc màu và hào hứng với nhiều nội dung hấp dẫn ngay tại sân trường.