Seminar tháng 11 của khoa Kinh tế - Du lịch

Ngày 26.11.2014, Khoa Kinh tế - Du lịch đã tổ chức buổi seminar cho các giảng viên khoa. Tham gia buổi báo cáo seminar có Lãnh đạo khoa và các Thầy cô khoa Kinh tế -  Du lịch.

Chủ đề seminar tháng này gồm 2 vấn đề như sau:

Chủ đề 1: “Kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm” do báo cáo viên Nguyễn Thị - Ngọc Dung trình bày. Báo cáo viên đã đưa ra nhiều tình huống mà các giảng viên thường gặp khi tham gia giảng dạy như: Tình huống về “sinh viên đi trễ”, “Bài kiểm tra giữa kỳ xuất sắc rơi vào học sinh trung bình - yếu”, “Hai bài kiểm tra giống nhau”, “Sinh viên xé bài kiểm tra trước lớp”,... Các giảng viên tham gia buổi seminar được hỏi và trình bày về cách mà mình đã hoặc sẽ xử lý các tình huống cũ thể trên. Cuối cùng, báo cáo viên và các giảng viên tham gia đề xuất cách giải quyết tình huống có tính sư phạm nhất. Ngoài ra, tại buổi báo cáo, các giảng viên cũng bổ sung thêm các tình huống sư phạm giữa giảng viên với giảng viên như: “Ngồi Hội đồng bảo vệ khóa luận hay hội đồng nghiên cứu khoa học mà các thành viên Hội đồng có ý kiến trái chiều về các vấn đề có tính khoa học -  khách quan thì làm sao cho buổi bảo vệ có hiệu quả và có giá trị nhất đối với việc lĩnh hội tri thức của sinh viên”, “Sự cả nể trong việc cho điểm khóa luận, đề tài nghiên cứu khoa học giữa các giảng viên với nhau”,…

Chủ đề 2: “Government Reforms: The Best Ways to Enhance the Performance of Public Organizations at Local Levels” (“Cải cách chính phủ: Những cách thức tốt nhất để gia tăng hiệu quả hoạt động của các tổ chức công ở cấp địa phương”), do báo cáo viên Bùi Văn Viễn trình bày. Nội dung báo cáo đã khái quát hóa những lý thuyết và phương pháp nhằm gia tăng hiệu quả hoạt động của các tổ chức công. Bên cạnh đó, thông qua nội dung báo cáo, tác giả gởi đến thông điệp về cách thức phối hợp làm việc, cách thức truyền thông giữa nhà lãnh đạo (leaders), nhà quản lý (managers) với nhân viên (employees) trong một tổ chức nhằm đạt được mục tiêu chung của tổ chức và tạo ra sự hài hòa giữa các thành viên nêu trên. Với khía cạnh này, các thành viên tham gia đã nêu lên tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của mình ở góc độ là nhân viên cũng như là nhà quản lý; qua đó tạo sự gắn kết - chia sẽ - thông hiểu lẫn nhau giữa các thành viên trong khoa.

Nhìn chung, mặc dù thời lượng có hạn nhưng 2 chủ đề seminar tháng 11.2014 đã góp một phần nhỏ tạo ra môi trường giao lưu - chia sẽ giữa các thành viên về các vấn đề cơ bản mà Trường nói chung, các khoa nói riêng đang tập trung. Đó là: chất lượng giảng dạy (trong đó kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm là một yếu tố đóng góp,..) và chất lượng quản lý - làm việc ( trong đó bao gồm sự thông hiểu - chia sẽ trong quá trình phối hợp công việc giữa lãnh đạo khoa và các thành viên trong khoa).

Phạm Thị Tâm