Thị trường lao động thời kỳ hội nhập đã và đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt, lao động trẻ Việt Nam phải được trang bị kỹ năng phù hợp mới có thể thích nghi

(ictdanang)- GS.TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ Giáo dục đã nhấn mạnh như trên trong bài phát biểu của mình tại Lễ khánh thành cơ sở mới Đại học Đông Á (đặt tại số 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh (Hải Châu, Đà Nẵng).

Trong phát biểu chỉ đạo và giao nhiệm vụ của mình, GS.TSKH Bùi Văn Ga vừa gửi gắm cho Đại học Đông Á và khối các trường ngoài công lập nói riêng, đồng thời, đó cũng là cũng yêu cầu chung cho các cơ sở giáo dục-đào tạo nói chung.

Đại học Đông Á chính thức khánh thành cơ sở mới  (đặt tại số 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh (Hải Châu, Đà Nẵng) vào ngày 23/7/2016-Ảnh: T.N

ICTDANANG trân trọng giới thiệu bài phát biểu nói trên cùng độc giả.

Sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đã đặt giáo dục đại học nước nhà trước những thử thách rất lớn. Để sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm, các trường đại học nhất thiết phải tập trung đầu tư nguồn lực, liên tục cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy hướng theo chuẩn mực quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo.

Thị trường lao động trong thời kỳ hội nhập chịu sự cạnh tranh khốc liệt đòi hỏi nhà trường phải trang bị cho sinh viên những kỹ năng phụ hợp để có thể thích nghi nhanh chóng với mọi môi trường công tác. Hội nhập quốc tế cũng mở ra nhiều cơ hội việc làm tốt cho giới trẻ nếu các em được đào tạo bài bản, có kỹ năng tương thích với các nước trong khu vực và thế giới.

Sự thành công của các đường đại học ngoài công lập thể hiện sự đúng đắn của chủ trường xã hội hóa giáo dục đại học. Để phát triển hệ thống các trường ngoài công lập, Nhà nước ta đã có những chủ trường, chính sách khuyến khích các đầu tư cho giáo dục và đào tạo.

Sự khác biệt giữa trường công lập và trường tư thục dần dần được xóa bỏ.

Tuy nhiên do hệ thống văn bản đến nay chưa đồng bộ, hoạt động của các trường ngoài công lập hiện vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt trong tiếp cận các nguồn lực đầu tư từ nhà nước, sự hiện thực hóa các chính sách ưu đãi đầu tư cho giáo dục, chính sách học phí, học bổng sinh viên…

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ ban hành các chơ chế chính sách phù hợp giúp cho các trường ngoài công lập nói riêng và toàn bộ hệ thống đại học nước nhà nói chung phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm sắp tới.

GS.TSKH Bùi Văn Ga - Thứ trưởng Bộ Giáo dục phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành cơ sở mới Đại học Đông Á (23/7/2016) - Ảnh: T.N

Nâng tầm học hiệu Đại học Đông Á - một Nhà trường đã từng bước tạo dựng được uy tín trong xã hội

Hệ thống các trường ngoài công lập nước ta, trong đó có trường Đại học Đông Á, tuy mới được hình thành từ những năm nước ta bắt đầu công cuộc đổi mới nhưng đã góp phần đáng kể vào sự nghiệp đào tạo nước nhà.

Hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục đại học của Đảng và Nhà nước, cách đây 17 năm, các nhà sáng lập trường Đại học Đông Á đã xây dựng đề án và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyện quyết định thành lập Trường.

Với quyết tâm cao và hết lòng vì sự nghiệp giáo dục đào tạo, từ đó đến nay, tập thể lãnh đạo, của các thầy cô giáo và các em học sinh, sinh viên trường Đại học Đông Á đã nỗ lực hết mình, vượt qua giai đoạn khó khăn của những ngày đầu mới thành lập để đạt được những bước phát triển vững chắc, đặt nền tảng cho những bước phát triển mạnh mẽ hơn của nhà trường trong những năm sắp tới.

Trong hệ thống các trường Đại học ngoài công lập, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao quyết tâm đầu tư và hiệu quả đào tạo của trường Đại học Đông Á.

Tập thể lãnh đạo nhà trường đã xác lập những bước đi chiến lược, nhắm tới những mục tiêu phát triển lâu dài. Từ đó, nhà trường đã đầu tư đào tạo đội ngũ cán bộ, xây dựng cơ sở vật chất một cách bài bản và có chiều sâu. Hệ thống giảng đường, thư viện, hội trường, phòng thí nghiệm, thực hành, phòng thể chất… được xây dựng khang trang, đáp ứng các tiêu chí cần thiết về đảm bảo chất lượng đào tạo theo qui chế.

Hôm nay, cơ sở mới của nhà trường chính thức khánh thành đi vào hoạt động, thêm một lần nữa khẳng định quyết tâm và nỗ lực của nhà trường: Lấy chất lượng đào tạo làm nền tảng cho sự phát triển bền vững lâu dài.

Với những quyết tâm và nỗ lực đó, trường Đại học Đông Á từng bước đã tạo dựng được uy tín trong xã hội. Chất lượng đào tạo của nhà trường đã được người sử dụng lao động biết đến. Nhà trường đặc biệt quan tâm đến kết hợp giữa giảng dạy lý thuyết và kỹ năng thực hành, gắn nhà trường với xã hội, hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước… Sinh viên học tập tại trường có nhiều cơ hội làm quen với thực tế lao động sản xuất, tiếp cận với doanh nghiệp để có thêm nhiều điều kiện thuận lợi trong tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường.

Kể từ nay, với việc bổ sung thêm cơ sở mới, điều kiện học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giáo viên và sinh viên của nhà trường chắc chắn được cải thiện. Nhất định, chất lượng đào tạo uy tín của nhà trường sẽ tiếp tục được nâng cao, thu hút ngày càng nhiều sinh viên ưu tú đến học tập.

Tôi tin tưởng rằng với sự trẻ trung năng động của đội ngũ giảng viên đầy nhiệt huyết cùng với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của Hội đồng quản trị và Ban lãnh đạo nhà trường, trường Đại học Đông Á chắc chắn sẽ nắm được thời cơ, vượt qua những thách thức, góp phần đào tạo thế hệ sinh viên mới có đủ tài năng và bản lĩnh phục vụ yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

(ICTDANANG lược trích giới thiệu)