Gamification - Xu thế đáng chú ý trong thời đại 4.0, lý thuyết và thực tiễn (Phần 3)

Trong phần trước, bài viết đã đề cập tới nhữn ứng dụng vô cùng thiết thực của gamification trong thực tiễn. Tuy nhiên, những ứng dụng của gamification không chỉ gói gọn trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm hay giáo dục, lĩnh vực áp dụng của nó còn được mở rộng sang những lĩnh vực dưới đây:

3. Kinh doanh

Ứng dụng của gamification trong kinh doanh đã giúp các công ty thu hút được sự quan tâm của người dùng đối với các sản phẩm hay dịch vụ của công ty. Coca-Cola Chok! Chok! Chok! là một chiến dịch thành công của Coca-Cola trong việc thu hút người tiêu dùng Hong Kong xem video quảng cáo trên TV bằng việc tung ra ứng dụng Chok trên smartphone. Những người tham gia chỉ việc mở ứng dụng vào đúng 10h tối hàng ngày và lắc điện thoại trước video quảng cáo trên TV để có cơ hội lắc trúng game hay các phần quà ngẫu nhiên từ các đối tác của hãng. Kết quả mà Coca-Cola thu được vượt mong đợi của hãng, ứng dụng Chok đã leo lên top 1 App Store Hong Kong chỉ 1 ngày sau khi được tung ra; video quảng cáo Coca-Cola trên TV cũng nhận được tới 9 triệu lượt xem, vượt cả dân số Hong Kong ở thời điểm năm 2012.

Ứng dụng Chok trên smartphone 

4. Khoa học

Mặc dù các nhà nghiên cứu hàng đầu đã dành tới 15 năm mà vẫn không giãi mã được cấu trúc phân tử của protein gây bệnh AIDS - một trong những vấn đề đắt giá nhất của sinh học hiện đại. Nhằm giải quyết vấn đề này, các nhà phát triển đã game hóa quy trình nghiên cứu bằng việc thiết kế ra game Foldit để huy động sự sáng tạo từ cộng đồng người dùng. Người chơi được trao cho một mô hình protein 3D và phải cạnh tranh với nhau để tạo ra các hình dạng nếp gấp protein hoàn chỉnh nhất theo các yêu cầu, thách thức trong game như đảo các dây liên kết hoặc làm tăng tối đa kích thước bề mặt. Kết quả thu được vô cùng bất ngờ, giải pháp cho vấn đề sinh học làm đau đầu giới khoa học trong suốt 15 năm lại các gamethu giai quyết chỉ trong 10 ngày. Từ các chiến thuật của những người chơi điểm cao nhất, các nhà khoa học đã khám phá ra cấu trúc một enzyme quan trọng giúp xác định được phương hướng điều chế các loại thuốc có thể vô hiệu hóa AIDS, ung thư và Alzheimer trong tương lai gần.

Giao diện Game Foldit

5. Xã hội 

Giảm và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng như điện, nước, khí đốt...là vấn đề mà nhiều quốc gia muốn đẩy mạnh nhưng không mấy người bận tâm. Opower, hãng chuyên cung cấp giải pháp phần mềm cho các công ty năng lượng đã phát hiện ra rằng cách tốt nhất để mọi người có ý thức giảm lượng điện năng tiêu thụ là cho họ thấy mức tiêu thụ của mình so với hàng xóm và cảnh báo khi họ sắp đạt đến một ngưỡng nào đó, cũng như có những có những biểu tượng icon động viên mỗi khi các hộ giảm được mức tiêu thụ hàng tháng. Thông qua phần mềm và hệ thống xếp hạng, đánh giá, các hộ gia đình cảm thấy mình dùng quá mức trung bình bắt đầu tiết kiệm hơn so với trước đó. Thành quả tính riêng năm 2012, chiến dịch đã giúp tiết kiệm tới 1 terawatt điện năng, 220 triệu USD hóa đơn chi trả cho năng lượng và giúp giảm lượng ô nhiễm tương đương với việc cắt bớt 100,000 ô tô trên đường (3 tỷ pound khí CO2).

Hệ thống thông báo dữ liệu sử dụng năng lượng có mặt trên nhiều kênh và mọi thiết bị của Opower