10 kỹ năng làm việc vào năm 2020

Nếu như năm 2000, một sinh viên tốt nghiệp đại học đi làm có tiếng Anh giao tiếp tốt, có khả năng sử dụng máy tính và sử dụng được Word và Excel thì đã có thể nhận được công việc ngay thậm chí là những tập đoàn hàng đầu. Mà tại Việt Nam thì vào những năm này các công ty như Samsung, Unilever, Panasonic và các tập đoàn khác chỉ mới chân ướt chân ráo đến Việt Nam.

Thế giới đã thật sự nhanh chóng thay đổi và theo diễn đàn kinh tế thế giới DAVOS năm 2016 thì sẽ có đến 35% các kỹ năng sử dụng trong công việc hàng ngày sẽ thay đổi và dần sẽ được thay thế bằng các kỹ năng khác đặc biệc khi cả thế giới bước vào nền công nghiệp 4.0. Trong nền công nghiệp 4.0, loài người sẽ bắt đầu phải làm quen với robot siêu hiện đại, giao thông tự động, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa xây dựng mô hình phân tích dữ liệu, công nghệ sinh học và bộ gen.

Là những người tham gia lao động trong những năm 2020, bạn sẽ phải làm gì để có thể chuẩn bị hành trang cho mình trong công việc. 10 kỹ năng sau là điều mà diễn đàn kinh tế thế giới đã khảo sát với các CEO của các tập đoàn trên thế giới, có thể giúp bạn chuẩn bị kỹ hơn cho công việc trong tương lai.

Kỹ năng cần thiết nhất đó chính là khả năng sáng tạo (creativity) và đổi mới sáng tạo (innovation development), trước sự đổ bộ như tuyết lở của các sản phẩm mới, công nghệ khoa học mới, phương pháp làm việc mới, người lao động có khả năng phát huy tính sáng tạo của mình hơn bao giờ hết khi biết cách ứng dụng sự hiện đại của công nghệ và phương pháp mới.Tư duy thiết kế (design mindset) là quan trọng để có thể hiện thực hóa ý tưởng và nhiệm vụ công việc.

TOP 10 SKILLS IMPORTANT IN THE WORKFORCE Source @Rethinking

Một điều chắc chắn rằng robot sẽ làm nhanh hơn con người nhưng lại không thể sáng tạo như con người được.

Robot 2020

Trong những năm 2015, kỹ năng đàm phán thương lượng và khả năng linh hoạt rất cần thiết thì đến năm 2020, những kỹ năng này sẽ bị tụt hạng trong nhóm 10 kỹ năng này vì lúc này đã có máy móc, hệ thống dữ liệu phức tạp có thể hỗ trợ con người xử lý thông tin và đưa ra quyết định. Theo thống kê của WFC thì trí thông minh nhân tạo thậm chí sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu của ban điều hành doanh nghiệp vào năm 2026

Trong khoảng 5 năm nay, khả năng sử dụng công nghệ thế kỷ 21 đã được IBM, Microsoft, Samsung, LGs, Bosch, Siemens tập trung phát triển. Để phục vụ cho công việc, kỹ năng sử dụng công nghệ là điều mà Microsoft đã đặt lên hàng đầu cho chiến lược phát triển của mình. Công nghệ được áp dụng cho truyền thông, giải trí, giáo dục, dịch vụ tư vấn đầu tư, ngân hàng cũng đòi hỏi kỹ năng mới trong việc sử dụng công nghệ.

Ngày hôm nay, mạng di động và công nghệ đám mây đã trở nên phổ biến. Trí thông minh nhân tạo và in 3D vẫn còn đang ở giai đoạn sớm chưa phổ biến nhưng cũng sẽ phát triển nhanh chóng và vũ bão.

Vì vậy mà các nhà giáo dục, thế hệ trẻ cần phải chuẩn bị đầy đủ kỹ năng để chuẩn bị cho nền công nghiệp 4.0 đang đến một cách vũ bảo đến đời sống và công việc.

Linh Huynh tổng hợp và phân tích.