4 Thủ thuật trong thuyết trình có thể bạn chưa thử

Trong thực tế công việc, chúng ta ít nhiều đều phải thuyết trình hoặc nói trước đám đông. Tuy nhiên, cụm từ “nói trước đám đông” có thể làm nhiều người cảm thấy sợ hãi. Zach Holman, một chuyên gia thuyết trình nổi bật, là người có nhiều ý tưởng trong việc cải thiện kỹ năng thuyết trình. Ông cũng chính là người sáng lập ra trang web speaking.io, cung cấp những thủ thuật cho những người sợ nói trước đám đông và cải thiện kỹ năng thuyết trình. 

Sau đây là lời khuyên của Holman về cách làm thế nào anh làm chủ nghệ thuật nói trước đám đông và làm thế nào để mọi người có thể cải thiện các bài thuyết trình của mình. 

Nhớ rằng Bạn đang kể một câu chuyện

"Các diễn giả tốt nhất là những người nhận ra rằng việc thuyết trình nghĩa là bạn đang kể một câu chuyện. Khi bạn tạo bài thuyết trình, hãy nhớ tập trung vào các yếu tố mà bạn sẽ được quan tâm trong buổi nói chuyện. Hãy trung thực với chính mình về việc các nội dung có hấp dẫn hay không để từ đó có sự chuẩn bị cho phù hợp. Một thủ thuật nhỏ: Hãy thử quay phim bài phát biểu của bạn để xem nếu nó mang lại sự chú ý từ phía bạn.

Giữ cho bài thuyết trình đơn giản

Mỗi lời nói cần được đơn giản hóa để đối tượng của bạn sẽ có thể dễ dàng nắm bắt các thông tin. Tất nhiên, bài trình bày cần nhiều hiệu ứng để lôi cuốn khán giả nhưng cũng không nên quá cầu kì. Sự đơn giản giúp cho mọi người dễ hiểu và nhanh chóng nắm được những thông tin quan trọng nhất. 

Học hỏi từ những người khác 

Việc cải thiện kỹ năng thuyết trình có thể thông qua nhiều cách. Tuy nhiên, học từ những chuyên gia lại là cách giúp bạn cải thiện tốt nhất, Holman, người thừa nhận anh là một fan của Apple cho biết. Sau khi xem một loạt các video trên YouTube các bài thuyết trình của Steve Jobs, ông có một cảm giác tốt trên phương diện những gì khán giả muốn. "Ông ấy từ tốn, đơn giản và có chủ ý," Holman nói. Ông cũng biết làm thế nào để tạo ra những yếu tố làm cho bài phát biểu đáng nhớ. “Dù thế nào, ông cũng là diễn giả hoàn hảo”. 

Lặp lại chính mình

Nhồi nhét thông tin vào một bài phát biểu không bao giờ nên là mục tiêu. Vì vậy, bên cạnh việc đi qua những điểm chính, hãy liên tục nhắc lại những điểm chính đã trình bày. “Sự lặp lại là một trong những yếu tố tạo nên một người kể chuyện rõ ràng lôi cuốn”, Holman nói. “Cách thuyết trình yêu thích của tôi là kể một câu chuyện vui lúc bắt đầu, sau đó họ sẽ quay trở lại nó và sửa đổi nó theo ý kiến của họ. Thủ thuật này rất mạnh mẽ trong việc giúp khán giả nắm rõ những gì bạn đang cố gắng diễn đạt”.

Lược dịch: Inc.com