5 yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của một quốc gia

Sau đây là một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế của một quốc gia:

(A) nguồn nhân lực:

Đề cập đến một trong những yếu tố quyết định quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. Chất lượng và số lượng nguồn nhân lực sẵn có thể trực tiếp ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Chất lượng nguồn nhân lực phụ thuộc vào kỹ năng, khả năng sáng tạo, đào tạo và giáo dục. Nếu nguồn nhân lực của một quốc gia là lành nghề và được đào tạo thì đầu ra cũng sẽ có chất lượng cao.

Mặt khác, tình trạng thiếu lao động có tay nghề cao cản trở sự phát triển của một nền kinh tế, trong khi thặng dư lao động có ý nghĩa thấp hơn để tăng trưởng kinh tế. Do đó, nguồn nhân lực của một quốc gia nên được đầy đủ số lượng với các kỹ năng và khả năng cần thiết, do đó tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể đạt được.

(B) Tài nguyên thiên nhiên:

Ảnh hưởng mức độ lớn đến sự tăng trưởng kinh tế của một đất nước. Tài nguyên thiên nhiên liên quan đến nguồn lực được sản xuất bởi thiên nhiên hoặc đất hoặc dưới đất. Các tài nguyên trên đất gồm thực vật, tài nguyên nước và cảnh quan.

Các nguồn tài nguyên dưới đất hay nguồn nước ngầm bao gồm dầu mỏ, khí tự nhiên, kim loại, phi kim loại và khoáng sản. Các nguồn tài nguyên thiên nhiên của một quốc gia phụ thuộc vào điều kiện khí hậu và môi trường. Nước có nhiều tài nguyên thiên nhiên được hưởng sự tăng trưởng tốt hơn so với các quốc gia có số lượng nhỏ tài nguyên thiên nhiên.

Việc sử dụng hiệu quả, khai thác tài nguyên thiên nhiên phụ thuộc vào các kỹ năng và khả năng của nguồn nhân lực, công nghệ được sử dụng và khả năng tài chính. Một quốc gia có lực lượng lao động có tay nghề và trình độ học vấn với các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú sẽ đưa nền kinh tế trở lại con đường tăng trưởng.

Các ví dụ tốt nhất của nền kinh tế như là các nước phát triển, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức và Pháp. Tuy nhiên, có những nước có ít tài nguyên thiên nhiên, nhưng cao thu nhập bình quân đầu người, như Saudi Arabia, do đó, tăng trưởng kinh tế của họ là rất cao. Tương tự như vậy, Nhật Bản có một khu vực địa lý và ít tài nguyên thiên nhiên nhỏ, nhưng đạt được tốc độ tăng trưởng cao do nguồn nhân lực hiệu quả của nó và công nghệ tiên tiến.

(C) Vốn hình thành:

Liên quan đến đất đai, xây dựng, máy móc, điện, vận tải và phương tiện truyền thông. Sản xuất và mua tất cả các sản phẩm nhân tạo được gọi là hình thành vốn. hình thành vốn làm tăng sự sẵn có của vốn trên mỗi lao động, trong đó tiếp tục tăng tỷ lệ vốn / lao động. Do đó, năng suất lao động tăng, mà cuối cùng dẫn đến sự gia tăng sản lượng và tăng trưởng của nền kinh tế.

(D) Phát triển công nghệ:

Đề cập đến một trong những yếu tố quan trọng có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của nền kinh tế. Công nghệ liên quan đến việc áp dụng các phương pháp khoa học và kỹ thuật sản xuất. Nói cách khác, công nghệ có thể được định nghĩa là bản chất và các loại dụng cụ kỹ thuật được sử dụng bởi một số tiền nhất định của lao động. phát triển công nghệ giúp tăng năng suất với số lượng hạn chế về nguồn lực. Các nước đã làm việc trong lĩnh vực phát triển công nghệ thì phát triển nhanh chóng hơn so với các nước có ít tập trung vào phát triển công nghệ. Việc lựa chọn công nghệ thích hợp cũng đóng một vai trò cho sự tăng trưởng của nền kinh tế.

(E) Các yếu tố xã hội và chính trị:

Đóng một vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của một quốc gia. Yếu tố xã hội liên quan đến hải quan, truyền thống, các giá trị và niềm tin đó, góp phần đáng kể vào sự phát triển của một nền kinh tế

Ví dụ, một xã hội với niềm tin thông thường và mê tín dị đoan chống lại cách sống hiện đại. Trong một trường hợp như vậy, việc đạt được trở nên khó khăn. Ngoài ra, các yếu tố chính trị, chẳng hạn như sự tham gia của chính phủ trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách khác nhau, có một phần quan trọng trong tăng trưởng kinh tế.