6 Kỹ năng quan trọng cho sinh viên học tập hiệu quả trong môi trường Đại học

Làm sao để hội nhập với bạn bè, làm sao để theo kịp thời đại và đâu là các yếu tố then chốt để học tập hiệu quả trong môi trường đại học?

Học đại học không còn giống như cấp ba nữa, mà nó là bước ngoặt lớn trong cuộc đời giúp sinh viên rèn luyện, trau dồi kiến thức và phát triển bản thân để chuẩn bị cho sự nghiệp sau này. Chúng ta không còn học để thi nữa mà là học để làm việc, nuôi sống bản thân, chăm sóc gia đình và đem lại giá trị cho xã hội. 

Dưới đây là 6 kỹ năng vô cùng quan trọng mà sinh viên cần trang bị trong suốt 4 năm đại học giúp đạt được năng suất cao cả trong học tập và làm việc.

Ky nang hoc trong moi truong dai hoc

1. Năng lực ngoại ngữ

Một yếu tố không thể thiếu trong bất kỳ môi trường học tập nào, đó chính là ngoại ngữ. Tùy vào mỗi trường sẽ đưa ra các yêu cầu về ngoại ngữ khác nhau. Nếu bạn có ước mơ du học nhưng tiếng Anh chưa đạt yêu cầu thì đừng lo lắng vì trường sẽ có một năm đầu tiên đào tạo chương trình dự bị đại học giúp sinh viên nâng cao kỹ năng mềm và tiếng Anh để đáp ứng đầu vào cho chương trình chính khóa. 

2. Năng lực tự học

Phương pháp học đại học hoàn toàn ngược lại so với cách học cấp ba. Trong suốt 12 năm học, học sinh chỉ cần đến lớp và nghe thầy cô giảng bài sau đó về nhà làm bài tập được giao. Tuy nhiên, khi học chương trình đại học, các bạn phải “tự lực cánh sinh”. Trước khi đến lớp, sinh viên phải tự tìm hiểu nội dung, nghiên cứu các vấn đề, làm slide… và khi lên lớp sẽ tự trình bày hết tất cả những gì mà bạn đã chuẩn bị, nhiệm vụ của giáo viên giống như cuốn “bách khoa toàn thư” sẽ đính chính lại, củng cố kiến thức hoặc cung cấp thông tin để bạn hiểu thêm về học phần đó và giải đáp các thắc mắc về những vấn đề mà bạn chưa hiểu khi nghiên cứu ở nhà. 

3. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và làm việc nhóm

Đây là chìa khóa quan trọng giúp bạn con đường thành công của bạn trở nên ngắn hơn không chỉ trong học tập mà còn công việc sau này. Để có thể làm việc nhóm hiệu quả, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt như chủ động lắng nghe, tôn trọng ý kiến của mọi người, biết điều khiển cảm xúc, sử dụng ngôn từ phù hợp, tinh thần trách nhiệm trong công việc…

Và một kỹ năng không thể thiếu đó là thuyết trình, đây là lúc bạn kết hợp kỹ năng giao tiếp để truyền tải ý kiến, vấn đề của mình đến mọi người một cách logic, thuyết phục người nghe.

Ky nang hoc trong moi truong dai hoc

4. Lập luận phân tích và giải quyết vấn đề

Kỹ năng này sẽ rất hiệu quả trong việc tự học, tự nghiên cứu các vấn đề. Đây là một kỹ năng mềm được các nhà tuyển dụng đánh giá cao và rất quan trọng để học tập và làm việc trong môi trường quốc tế toàn cầu. Muốn giải quyết vấn đề tốt phải đi đôi với kỹ năng phân tích, tất nhiên không phải ngày 1 ngày 2 là có thể giỏi mà nó đòi hỏi sinh viên cần phải rèn dũa từng ngày, biết cách nghiên cứu và nâng cao kiến thức trong lĩnh vực hoặc ngành của mình, thực hành nhiều, quan sát cách người khác giải quyết vấn đề như thế nào để tự bản thân mình tiến bộ và tìm ra các giải pháp tối ưu nhất.

5. Tư duy phản biện

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế như hiện nay, rèn luyện kỹ năng tranh biện là vô cùng cần thiết. Thông qua tranh biện, bạn sẽ cải thiện được cả kỹ năng giao tiếp, lập luận, khả năng phân tích vấn đề, tư duy logic, sáng tạo… bằng cách đặt câu hỏi hay bảo vệ luận điểm của mình.

6. Kỹ năng quản lý thời gian

Một khi bạn bước ra khỏi vùng an toàn để đến một môi trường mới, được tự do “bay nhảy”, chắc chắn sẽ khó thoát khỏi những cám dỗ, những cuộc vui, hay sự lười biếng của bản thân. Và điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học cũng như cuộc sống sinh viên của bạn. Tuy nhiên, để quản lý thời gian hiệu quả không phải là dành toàn bộ thời gian cho việc học hay hoàn thành một dự án nhanh chóng mà nó đánh giá dựa trên hiệu quả công việc đạt được và cách mà bạn phân bổ thời gian hợp lý cho học tập, làm việc và cuộc sống cá nhân. Rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn học tốt các chương trình quốc tế và chinh phục ước mơ của mình.

Trong thời đại số hóa hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, vì vậy việc quản lý thời gian không còn nhiều khó khăn nữa. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian sau để dễ dàng sắp xếp, tổ chức công việc của cá nhân và nhóm một cách hiệu quả và nâng cao năng suất: myHomework Student PlannerTrelloEvernotePomodoro và Anti-social.

Chúc các bạn học tốt và nâng cao được kỹ năng của mình để có được những năm tháng đại học thật ý nghĩa và trọn vẹn.