7 cách học online hiệu quả tại nhà, tăng cường sự tập trung

Phải nói rằng, việc học online tại nhà đang thử thách sự kiên trì và khả năng tập trung của chúng ta.

Học ở nhà có những đặc quyền về sự thuận tiện và một môi trường thoải mái nhưng lại có quá nhiều tác động xung quanh khiến chúng ta dễ dàng rơi vào sự trì hoãn, mất tập trung và có thể đi chệch hướng. Nhưng với một chút kế hoạch và tổ chức, nó có thể trở thành một nơi hiệu quả để học tập.

Dưới đây là 7 cách học online hiệu quả tại nhà để kiểm soát thời gian, nâng cao sự tập trung, duy trì việc học và làm việc.

1. Nghi thức buổi sáng

Nếu là đi học trực tiếp, các bạn sẽ có động lực thức dậy ngay lập tức, sửa soạn về lái xe đến trường. Nhưng khi ở nhà, bạn có thể ngủ đến khi chỉ còn 5 phút trước khi vào lớp mới thức dậy và mở laptop lên học. Chính điều đó khiến mỗi sáng học online trở nên mệt mỏi, không tập trung và ngáp ngủ, cái giường ngay bên cạnh và bạn sẽ sẵn sàng nằm xuống ngủ bất cứ lúc nào. Vì vậy, mỗi sáng hãy thức dậy trước giờ học 30 phút và làm một vài việc thư giãn để lấy lại tinh thần. Ví dụ như nhâm nhi nước ấm với chanh và mật ong hay một tách cà phê, đi ra ngoài hít thở không khí trong lành, tưới cây, cho thú cưng ăn, đi dạo, thiền… Điều này giúp tâm trí của bạn từ từ thoát khỏi cơn buồn ngủ, tỉnh táo hơn và bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

2. Lập kế hoạch và tạo lịch biểu

Bạn có biết rằng lập kế hoạch là một trong những kỹ thuật quản lý căng thẳng tốt nhất? Bằng việc viết kế hoạch, thiết lập mục tiêu, ghi chú những mốc thời gian như lịch học, ngày thi, ngày kết thúc dự án... có thể giúp bạn lưu giữ và ghi nhớ nhiều thông tin hơn, tránh tình trạng quên hay bỏ sót việc quan trọng. Sau đó kết hợp tạo thời gian biểu, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và học tập hàng ngày, hãy đảm bảo có một lịch trình rõ ràng cho mỗi ngày, biến nó thành thói quen và tuân thủ.

Bạn có thể lập kế hoạch trên sổ ghi chép, trên website hay một ứng dụng dụng điện thoại nào đó. Có một gợi ý cho bạn đó là “Notion”, vừa sử dụng được như một website vừa có thể tải về như ứng dụng điện thoại mà đảm bảo dữ liệu không bị mất, cho phép bạn chỉnh sửa bất cứ khi nào. Bạn có thể sử dụng ghi chép,  chia sẻ tài liệu, lưu trữ, tạo lịch làm việc, to-do list… tất cả đều có template mẫu cho bạn dựa vào.

3. Tìm ra cách học của chính bạn

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao có một số lớp bạn học tốt hơn so với những lớp khác không? Nó có thể phụ thuộc vào phong cách học tập của bạn. Phong cách học tập ảnh hưởng đến cách bạn tiếp nhận, ghi nhớ thông tin và giải quyết vấn đề. Có người học bằng thị giác, người học bằng thính giác, xúc giác, có người học theo thiên hướng xã hội hoặc thích sự cô độc.

Cach hoc online hieu qua

Hãy làm bài kiểm tra đơn giản này để khám phá phong cách học của chính bạn và tìm ra cách học hiệu quả nhất nhé!

4. Thực hành giải thích những gì bạn đã học

Nếu bạn có thể giải thích hoặc trình bày lại những gì vừa học thì việc học của bạn đã được đền đáp. Một cách đơn giản nhưng hiệu quả để kiểm tra sự hiểu bài và giúp bạn ghi nhớ nội dung lâu hơn đó là tóm tắt và mô tả lại những gì đã học. Có một số cách bạn có thể làm điều này khi ở nhà:

  • Thực hành giải thích những gì đã học được với chính mình ở trước gương.
  • Thực hành ảo với bạn bè trực tuyến.
  • Ghi tóm tắt lại những gì đã học được ra vở hoặc một phần mềm nào đó.

5. Xây dựng môi trường tạo cảm hứng

Môi trường xung quanh ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần học tập của chúng ta. Hãy tránh xa giường ngủ, ghế sofa hay nằm bò ra sàn nhà để học. Việc tách biệt không gian học tập với không gian ăn uống, giải trí hoặc ngủ nghỉ là điều cực kỳ quan trọng. Bất kể ở đâu trong căn nhà của bạn, hãy cố gắng sắp xếp và tạo ra một không gian riêng cho “lớp học” của mình, nơi mà bạn cảm thấy thực sự thoải mái mà không bị ảnh hưởng bởi những điều xung quanh. Điều này sẽ giúp tâm trí bạn tập trung, tinh thần thoải mái hơn và giảm bớt ham muốn làm những việc không liên quan như ngủ nướng, ăn vặt, chơi game hay kết hợp việc học với việc lướt mạng xã hội hay sửa chữa đồ linh tinh. Và nhớ giữ góc học tập của bạn thật sạch sẽ và gọn gàng nhé!

6. Phương pháp Pomodoro

Phương pháp Pomodoro có nghĩa là “trái cà chua”, việc học tập phải kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý. Cách này giúp tăng cường sự tập trung, giảm căng thẳng, nâng cao hiệu suất và tạo thói quen tốt.

1 Pomodoro = 25 phút làm việc + 5 phút nghỉ giải lao

Phương pháp Pomodoro được thực hiện qua 5 bước:

  • Bước 1: Chọn môn sẽ học hay việc mình sẽ làm.
  • Bước 2: Tiến hành đặt thời gian 25 phút.
  • Bước 3: Tập trung tối đa công suất trong 25 phút đó và không làm bất cứ việc gì khác.
  • Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút.
  • Bước 5: Sau khi lặp lại 4 lần chu trình trên, thì tiến hành nghỉ dài hơn từ 15 – 30 phút. 

Để phương pháp được thực hiện hiệu quả, bạn phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • 1. Trong thời gian học tập 25 phút, nếu bắt buộc phải gián đoạn thì chúng ta thực hiện lại pomodoro từ đầu.
  • 2. Trong 25 phút chỉ tập trung hoàn toàn 100% vào việc học.
  • 3. Nếu bạn học xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra, ôn lại và tối ưu hóa các vấn đề học tập cho đến khi hết thời gian.
  • 4. Trong các khoảng thời gian nghỉ, bạn cần phải thực sự nghỉ ngơi. Không nên dùng các thiết bị điện tử hay đọc truyện vì chúng sẽ tăng kích thích vào sự mong đợi háo hức của các bạn và làm bộ não mệt mỏi. Hãy nhắm mắt thư giãn, thiền, nghe nhạc, đi dạo trong trong phòng, ngắm cảnh hoặc làm những việc đơn giản không cần sử dụng tư duy nhiều.

Đây là phương pháp ko chỉ tốt cho việc học mà còn rèn luyện được khả năng tập trung trong bất cứ công việc gì. Cách học này sẽ giúp bạn tạo thói quen tốt khi học hay làm việc cả trong online và trực tiếp.

Nếu bạn muốn thống kê số giờ học của mình tương ứng với từng mục tiêu, môn học, hay công việc cụ thể thì hãy thử sử dụng ứng dụng “Nox Ocean”. Khi kết hợp với phương pháp Pomodoro, nó không chỉ giúp tăng cường sự tập trung mà còn giúp quản lý điện thoại của bạn. Bạn chỉ cần thiết lập các thẻ học của riêng mình như: Luyện nghe tiếng Anh, Luyện nói tiếng Anh, Đọc sách, Nghỉ ngơi, Làm việc, Học tập… thiết lập bất cứ mục tiêu nào bạn muốn rồi đặt khoảng thời gian cụ thể, sau đó rời khỏi điện thoại và bắt đầu việc học của mình cho đến khi có thông báo hết thời gian. Khi hoàn thành mục tiêu, bạn sẽ nhận được một tòa nhà tuyệt đẹp, nếu từ bỏ giữa chừng, tòa nhà sẽ bị dỡ bỏ. Nox Ocean sẽ lưu trữ và thống kê lại toàn bộ quá trình tập trung của bạn để bạn dễ dàng theo dõi tiến độ của mình.

7. Khai thác sức mạnh của âm nhạc

Loại nhạc phù hợp có thể là một công cụ mạnh mẽ thúc đẩy tâm trạng, năng lượng và sự tập trung của bạn. Hãy tìm một danh sách nhạc truyền cảm hứng cho bạn. Trong lúc học thì bạn nên chọn những loại nhạc nhẹ nhàng, không lời để tăng sự tập trung, thời gian giải lao có thể nghe nhạc có lời hoặc bất cứ thể loại nào bạn thích, như thế sẽ giúp tinh thần thoải mái hơn, giảm căng thẳng và nạp lại năng lượng một cách hiệu quả nhất.

Hy vọng 7 cách này sẽ giúp bạn tìm được phương pháp học phù hợp và rèn luyện sự tập trung một cách hiệu quả, cũng như tạo ra nguồn cảm hứng và động lực trong quá trình học tập và làm việc của mình.