Lĩnh vực quan hệ công chúng (PR) đã có thể thay đổi nhiều trong 10 năm qua, đặc biệt là sự thay đổi theo xu hướng truyền thông xã hội. Báo chí, truyền hình không còn là phương tiện trung gian duy nhất để truyền tải thông tin đến người dùng. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội đã trở thành một phần của chiến lược PR tổng thể. Các xu hướng lớn của PR trong năm 2015 vẫn tiếp tục phát triển trên các yếu tố này.
1. Điện thoại di động
Năm ngoái là năm của smartphone. Và năm 2015 cũng sẽ là một năm như vậy. Theo Pew Research, trong năm 2014, có 58% người Mỹ trưởng thành đã có một smartphone. Trong năm 2015, số người sử dụng smartphone sẽ tiếp tục tăng trưởng.
Trên quy mô toàn cầu, theo IDC, sẽ có 2 tỷ smartphone được bán ra trong năm 2015. Vì vậy, các nhà PR cần phải lên kế hoạch cho phù hợp với sự phổ biến của smartphone.
2. Thông cáo báo chí
Lần cuối cùng bạn đọc toàn bộ một thông cáo báo chí là khi nào? Giống như các hình thức khác của truyền thông đang thay đổi, thông cáo báo chí cũng sẽ thay đổi. Hãy tìm nội dung trực quan để thể hiện sinh động các thông cáo báo chí, trong khi thông cáo báo chí định dạng văn bản sẽ trở nên ít phổ biến trong năm tới.
3. Marketing thời gian thực
Hiệu quả của tiếp thị thời gian thực, hoặc nhắn tin dựa trên các sự kiện sẽ được phổ biến một cách nhanh chóng. Nó cũng là một cách tuyệt vời để thể hiện cá tính thương hiệu. Trong năm 2015, loại hình tiếp thị này sẽ là một phần cần thiết của các chiến dịch truyền thông.
4. Video
Theo một cuộc khảo sát tháng 10 PR News/PR Newswire, 51% các nhà truyền thông chuyên nghiệp cho biết sẽ tăng ngân sách quảng cáo, tiếp thị video trong năm 2015.
Mặt khác, giới truyền thông cũng nhận được thông điệp "mọi người không muốn bị quảng cáo video làm phiền". Thay vào đó, họ muốn học cái gì đó. Khảo sát cũng cho thấy 39% người được hỏi cho rằng nội dung video giáo dục có hiệu quả nhất.
5. Đám đông
Sự kiện Thách thức dội nước đá (Ice Bucket Challenge) là điểm nhấn của năm 2014 của giới truyền thông. Các hiện tượng thu hút đám đông như vậy dễ dàng "lây lan" trên quy mô toàn cầu nhờ các phương tiện truyền thông xã hội và đã được nhiều thương hiệu tận dụng thành công. Xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm 2015.
6. An ninh
Các vụ hacker tấn công hàng loạt thương hiệu lớn trong năm 2014, từ Sony đến Snapchat, iCloud, rồi Home Depot nhắc nhở về những rủi ro thường trực trong một thế giới kết nối. An ninh sẽ là mối quan tâm chính trong năm 2015 trong bối cảnh thông tin được thu thập và sử dụng thông qua các kênh truyền hình kỹ thuật số.
7. Tiếp thị nội dung
Các chuyên gia SEO đều biết một thực tế rằng content marketing là yếu tố hết sức quan trọng đối với sự tồn tại của bất kỳ chiến lược SEO nào. Ngoài ra, việc tạo ra những bài viết mới mẻ và hấp dẫn trên cơ sở phù hợp với nhu cầu của độc giả cũng rất quan trọng đối với việc xây dựng cộng đồng trên các kênh mạng xã hội.
Những nội dung trực quan được chứng minh là có hiệu quả tốt trong việc thúc đẩy sự tham gia tương tác, như các bài báo/bài viết với những hình ảnh hấp dẫn đã được công nhận thu hút hơn 94% người xem so với những bài không có nội dung trực quan.
Content marketing có thể được kết hợp trong các bài đăng của các nền tảng phương tiện truyền thông xã hội, bài viết liên kết trỏ đến website doanh nghiệp hoặc các bài blog trên website nhằm tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Các bài blog có hiệu quả đặc biệt trong việc thu hút người dùng cũng như cung cấp nhiều thông tin để giữ khách truy cập trang web, tăng hiệu quả của các chiến dịch SEO.
HỒNG THU (theo PRNEWSONLINE)