8 công việc sẽ biến mất trong tương lai (Phần 2)

Sự phát triển của công nghệ có thể dẫn tới sự biến mất của một số ngành nghề trong tương lai

Nhân viên kiểm soát không lưu và phi công

Nhà tương lai học, chiến lược gia và phi công John L. Petersen cho biết máy bay và tàu sân bay không người lái sẽ trở thành một phần của phi đội bay toàn cầu. Các tác nhân có trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ tìm kiếm và thu thập thông tin về thời tiết và kế hoạch bay giống như những phi công truyền thống. Petersen cũng tiết lộ thêm rằng hải quân vẫn đang sử dụng máy bay không người lái xuất phát từ tàu sân bay, đồng thời máy bay trực thăng không người lái để vận chuyển hàng hóa cũng đang được đưa vào sử dụng tại Afghanistan.

UAV X - 47B không người lái của Mĩ

Người giữ sổ sách và kế toán

Rawson cũng dự đoán rằng người giữ sổ sách và kế toán có thể sẽ biến mất vào năm 2028. Chris Thompson của Công ty kế toán Wellers cho biết, những con số người giữ sổ sách báo cáo chính là chìa khóa để đưa ra những quyết định mang tầm chiến lược. Phần mềm, chẳng hạn như QuickBooks, có thể nắm bắt và báo cáo dữ liệu theo thời gian thực. Đồng thời phần mềm trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như của Quill, có thể phân tích dữ liệu và các báo cáo bằng văn bản được tích hợp các nguồn dữ liệu khác nhau.

Phần mềm kế toán Quickbooks

Biên phiên dịch viên

Các sắc thái khác nhau của ngôn ngữ khiến cho máy tính khó có thể phiên dịch một cách chính xác. Trong một bài báo gửi cho tờ BBC News, Kevin Rawlinson nhận thấy các ứng dụng ngôn ngữ khác nhau của Google chỉ hữu ích trong một số trường hợp, trên thực tế vẫn còn những tình huống chuyển ngữ rất vụng về.

Tuy nhiên theo tờ The Economist, trích dẫn từ hãng tư vấn Common Sense Advisory, doanh số của ngành công nghiệp biên dịch đang tiến sát mức 37 tỷ USD mỗi năm. Điều này ám chỉ rằng Google và các hãng công nghệ tiên phong khác vẫn sẽ tiếp tục cố gắng hoàn thiện công cụ của họ. Một ngày nào đó, rất có thể nhu cầu về phiên dịch sẽ biến mất bởi những phần mềm thông minh đến từ các tập đoàn công nghệ như Google, Microsoft. 

Phóng viên báo giấy

Ngành nghề này nằm trong danh sách những công việc có nguy cơ bị biến mất được công bố năm 2014. Trích dẫn từ một báo cáo của NewspaperDeathWatch.com, Careercast dự đoán nhu cầu về phóng viên sẽ giảm 13% trong những năm tới do người tiêu dùng ưa thích đọc tin tức trực tuyến và các nhà quảng cáo ưu tiên khai thác các kênh trực tuyến hơn là ấn phẩm in. Sa thải sẽ là kết quả tất yếu của việc giảm nguồn đầu tư từ các ngành công nghiệp quảng cáo. Các ứng dụng tin tức sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với người sử dụng điện thoại di động, những người có thể nắm bắt kịp thời các sự kiện hiện tại trong khi xếp hàng chờ đợi hay sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.