TPHCM - Argentina không chỉ muốn đẩy mạnh xuất khẩu nông sản sang Việt Nam mà còn muốn mua nhiều sản phẩm của Việt Nam, một quan chức nông nghiệp của nước này cho hay.
Rosario Martearena, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, đang dẫn đầu một phái đoàn thương mại gồm 11 công ty kinh doanh thức ăn chăn nuôi, đậu tương, thủy sản, thịt bò, ... đến Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội để tìm hiểu cơ hội thương mại.
Phát biểu tại buổi họp mặt tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày hôm qua, bà cho biết Argentina và Việt Nam có mối quan hệ đối tác rất tốt, đặc biệt trong thương mại, thể hiện trong thương mại ngày càng tăng của họ trong những năm gần đây.
Năm ngoái, Việt Nam đã trở thành nước nhập khẩu thứ tư trị giá hơn 2,5 tỷ đô la Mỹ từ Argentina.
Trong số xuất khẩu của Achentina sang Việt Nam, bột đậu nành chiếm gần 59%, ngô 29% và lúa mì 5%.
Bà cho biết qua chuyến thăm của mình, Argentina hy vọng sẽ đa dạng hoá xuất khẩu sang Việt Nam bằng cách vận chuyển thịt bò, thịt dê, thịt lợn và các sản phẩm thủy sản.
"Tôi cũng đang làm việc để mở ra thêm nhiều cơ hội thị trường cho Việt Nam. Argentina rất quan tâm tới trái cây và hàng dệt may Việt Nam, "bà nói.
Bà nói: Gần một nửa số công ty Argentina tham gia đoàn của bà đã làm ăn với Việt Nam và vì vậy đã biết được thị trường và về các doanh nghiệp ở đây.
"Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina rất ủng hộ việc cung cấp cho chúng tôi thông tin thị trường.
"Họ đã tổ chức Ngày Việt Nam để giới thiệu sản phẩm Việt Nam và đưa người bán Việt Nam đến đây để giới thiệu một loạt các sản phẩm, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn trong khu vực công nghiệp".
Hồ Xuân Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho biết trung tâm và thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại bao gồm hội thảo kinh doanh và các sự kiện B2B để làm quen với các công ty địa phương với thị trường Argentina và thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Argentina.
Argentina hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam ở Mỹ Latinh.
Thương mại song phương đứng đầu với 2,9 tỷ USD năm ngoái và dự kiến sẽ tăng lên 3,5 tỷ USD trong năm nay.
Việt Nam chủ yếu xuất khẩu giày dép, hàng dệt, cao su, linh kiện điện tử, sản phẩm nhựa và nhập khẩu đậu nành, dầu đậu nành, ngô, lúa mì, thức ăn gia súc và thuốc.
Năm tới Việt Nam và Achentina sẽ kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao, đây sẽ là cột mốc quan trọng khuyến khích hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác, ông nói.
Vẫn còn nhiều tiềm năng trong thương mại để hai nước khai thác, ông nói thêm. - VNS