Bài dịch: Bộ luật cắt giảm thuế tự động

Bộ Tài chính dự kiến ​​cắt giảm thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ôtô, phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại thế giới

Cam kết của WTO đòi hỏi Việt Nam phải duy trì mức thuế đối với các linh kiện ô tô nhập khẩu từ 0% đến 30%. Các quan chức cho biết những thay đổi về thuế cũng sẽ phục vụ lợi ích trong nước.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Smart Industry World 2017 tại Hà Nội hôm thứ Tư, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết cắt giảm thuế nhập khẩu sẽ thúc đẩy sản xuất tự động ở Việt Nam bằng cách cân bằng giữa xe nhập khẩu và xe được sản xuất trong nước có các bộ phận nhập khẩu.

"Các nhà sản xuất ô tô nói rằng họ không nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước, nhưng tài liệu tới của Chính phủ sẽ tạo ra công bằng cho các doanh nghiệp", theo ông plo.vn. "Các nhà sản xuất ô tô và lắp ráp ô tô chỉ cần được đối xử công bằng như những nhà nhập khẩu tự động."

Ông Hải cho biết, các nhà sản xuất ôtô đã đầu tư hàng nghìn, thậm chí hàng chục tỷ đồng, nhưng vẫn có một điều không hợp lý là thuế nhập khẩu ôtô cao hơn hẳn so với các đơn vị lắp ráp hoàn chỉnh.

Trong một văn bản dự thảo đang được gửi tới các bộ, ngành và hiệp hội có liên quan để thu thập ý kiến, Bộ Tài chính trình bày hai phương pháp để thực hiện cắt giảm thuế, áp dụng cho các bộ phận được sử dụng để lắp ráp ôtô với chín chỗ ngồi hoặc ít hơn và xe tải có dung tích Từ năm tấn trở xuống ở Việt Nam. Tài liệu này sẽ được trình lên Thủ tướng Chính phủ để phê duyệt trong tương lai và sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2018 đến ngày 31 tháng 12 năm 2022.

Trong phương pháp đề xuất đầu tiên của Bộ, thuế nhập khẩu đối với 163 phụ tùng ôtô sẽ giảm xuống còn 0%. Theo đó, mức thuế trung bình của bộ linh kiện ôtô sẽ giảm từ 14-16% xuống còn 9% đối với ô tô 9 chỗ và 1% đối với xe tải.

Theo phương pháp thứ hai, Bộ muốn giảm thuế nhập khẩu đối với 19 mặt hàng bao gồm động cơ, hộp số, hệ thống truyền động tự động và bơm phun nhiên liệu, chưa được sản xuất ở Việt Nam, từ 3-50% hiện tại xuống còn 0%. Theo kế hoạch này, thuế nhập khẩu trung bình đối với các bộ phận tự động sẽ giảm từ 14-16% xuống còn 9-11% đối với ô tô và tới 7,9% đối với xe tải.

Theo Bộ Tài chính, cả hai phương thức khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô tại địa phương. Các quan chức cho biết cắt giảm sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh với ô tô nhập khẩu, hỗ trợ ngành công nghiệp địa phương, tăng tiêu dùng trong nước và thúc đẩy xuất khẩu.

So sánh hai phương pháp, Bộ cho biết phương pháp đầu tiên sẽ giúp các nhà sản xuất ô tô giảm chi phí đáng kể so với phương pháp thứ hai.

Phương pháp đầu tiên sẽ làm giảm tổng số thuế nhập khẩu đối với các linh kiện cho cả hai loại xe với trị giá ước tính 5,252 tỷ USD (229,79 triệu USD). Nó sẽ mang lại doanh thu thu nhập doanh nghiệp cao hơn 535 tỷ đồng khi sản lượng tăng. Đối với phương pháp thứ hai, tổng mức thuế nhập khẩu sẽ giảm khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng và thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng thêm 535 tỷ đồng.

Yêu cầu đối với ô tô

Để hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế, Bộ cho biết các nhà sản xuất ôtô phải đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm 16-18% và 40% giá trị sản xuất phải được tích luỹ tại địa phương, phù hợp với chương trình phát triển ngành công nghiệp ô tô quốc gia. Các nhà sản xuất xe hơi không đạt được mục tiêu sẽ phải trả thuế cao hơn cho các bộ phận nhập khẩu.

Các nhà sản xuất ô tô phải đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là 16%, với sản lượng tối thiểu là 34.000 chiếc vào năm 2018. Sản lượng phải tăng đều đặn hàng năm lên 61.000 chiếc vào năm 2022.

Với yêu cầu này, Bộ cho biết ba có thể đã đủ điều kiện để tham gia vào chương trình. Theo báo Tiền Phong, họ là Toyota Motor Việt Nam, Hyundai Thành Công và Tổng công ty Ôtô Trường Hải.

Đối với xe tải, Bộ yêu cầu các nhà sản xuất phải đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm 18%, với sản lượng tối thiểu là 8.000 chiếc vào năm 2018, tăng lên 15.000 vào năm 2020.

Bộ này nói rằng có thể có một doanh nghiệp đủ điều kiện theo các quy định này.

Ô tô cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về lượng khí thải và tiêu thụ nhiên liệu. Những chiếc xe được yêu cầu phải có động cơ thuyên từ 2.000 cc trở xuống, có nghĩa là chúng phải tương đối tiết kiệm nhiên liệu. Những chiếc xe cũng phải tiêu tốn ít hơn 7 lít để chạy 100 km, và ô tô và xe tải phải đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của châu Âu nghiêm ngặt. - VNS

Khoa Quản trị dịch