Bài dịch: Đằng sau các tuyên bố rầm rộ

Ngày 15/10/2013 Citigroup đưa ra thông báo về lợi nhuận trong quý 3 của công ty. Thoạt nhìn thì con số có vẻ tạo ra sự hài lòng. Thu nhập ròng sau thuế giữa tháng 7 và tháng 9 tăng lên đến 3.2 tỉ USD, tăng 468 triệu USD so với năm ngoái. Tuy nhiên khi xem xét kĩ hơn về thu nhập của Citi thì bức tranh toàn cảnh có vẻ tồi tệ hơn.

Bỏ qua các điều chỉnh định giá tín dụng, thu nhập điều chỉnh trên một cổ phiếu trong thực tế giảm từ $1.06 trong năm ngoái xuống còn $1.02 trong năm nay. Và dường như lợi nhuận cũng giảm 19% đối với các hoạt động cốt lõi của Citi và điều này được che giấu bằng việc cải thiện trong danh mục các hoạt động không cốt lõi của công ty. Lợi nhuận ở lĩnh vực ngân hàng tiêu dùng cũng giảm 23% bởi vì sự tăng lên của lãi suất dài hạn từ tháng 4.

Lợi nhuận cũng giảm 15% trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư và bộ phận chứng khoán, nguyên nhân chủ yếu là do việc giảm sút trong chi phí ngân hàng đầu tư và doanh thu từ việc mua bán trái phiếu. Hầu hết sự tăng trưởng trong doanh thu và lợi nhuận đều đến từ công ty con Citi Holdings, một nơi tập trung toàn là những tài sản không cốt lõi hiện đang hoạt động không hiệu quả hoặc đã được bán đi. Các khoản lỗ trong bộ phận này giảm xuống còn $98 triệu.

Giám đốc điều hành Citi, Michael Corbat, cho rằng ngân hàng đã trải qua một giai đoạn khó khăn về môi trường vĩ mô, và điều này là nguyên nhân cho bức tranh đầy thất vọng này. Tuy nhiên những kết quả tồi tệ đến sau 1 năm từ khi giám đốc Vikram Pandit từ chức (nhưng nhiều người cho rằng là bị “hất cẳng”) trong sự bất bình của cổ đông đối với khả năng sinh lợi kém của ngân hàng. Theo như ông Corbat chỉ ra và hứa hẹn sẽ tiến hành cắt giảm chi phí, tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp với giới cầm quyền và thúc đẩy khả năng sinh lợi. Dưới thời Pandit, cổ phiếu của Citi giảm xuống 89% và mọi người hi vọng người kế nhiệm sẽ thúc đẩy lợi nhuận tốt hơn.

Thị trường đang bị thuyết phục bởi sự thay đổi này. Giá cổ phiếu Citi tăng hơn 30% từ khi ông Corbat lên nắm quyền quản lí. Tuy nhiên báo cáo quý đã khiến cho các nhà đầu tư nghi ngờ liệu sự thay đổi đột ngột về ban lãnh đạo năm qua có thật sự mang lại điều tốt. Mặc dù ông Corbat khẩn trương áp dụng các kế hoạch cắt giảm công việc, tuyên bố tháng 12 vừa rồi đã có 11,000 người thôi việc, và kế hoạch này thật sự được vạch ra bởi người tiền nhiệm.

Mr Corbat cũng kế thừa chính sách hào nhoáng theo nhiều cách khác. Sự nhiệt tình của ông Pandit đối với việc thông qua các khoản nợ xấu làm sụt giảm lợi nhuận tuyên bố, nhưng nó khiến cho ngân hàng trở nên nhẹ nhàng hơn và có vị thế tốt hơn trong tương lai. Ngay bây giờ, các khoản lỗ tín dụng ròng được tuyên bố giảm 38% so với quý thứ 3 năm ngoái, có thể chỉ ra rằng sự cải tổ về cấu trúc trong dài hạn có thể bị hi sinh để cho lợi nhuận tuyên bố trong ngắn hạn tăng lên. Giống như thu nhập gần đây của công ty, sự thay đổi về ban lãnh đạo có thể mang lại những điều không tốt chứ không như trông có vẻ tốt như khi mới nhìn lần đầu.

Nguồn: http://www.economist.com/blogs/schumpeter/2013/10/citigroup

Dịch: Trần Thị Trang Châu