Bài dịch: Toàn cầu hóa

Toàn cầu hóa là quá trình làm cho nền kinh tế và xã hội từ khắp nơi trên thế giới ngày càng được kết nối.

Định nghĩa toàn cầu hóa

Toàn cầu hóa là quá trình làm cho nền kinh tế và xã hội từ khắp nơi trên thế giới ngày càng được kết nối. Điều này có nghĩa rằng mọi người, ý tưởng, công nghệ, tiền bạc, dịch vụ, và nhiều thứ khác đang di chuyển giữa các quốc gia và thay đổi cách thức con người suy nghĩ và hành động.

Tốt hay xấu?

Không phải ai cũng nghĩ giống nhau về toàn cầu hóa. Một số người nghĩ rằng đó là tốt, một số người nghĩ rằng đó là xấu. Một số người tin rằng toàn cầu hóa giúp người giàu trở nên giàu hơn và làm cho người nghèo nghèo hơn. Những người này nói rằng toàn cầu hóa giúp các công ty lớn như Coca-Cola và tiêu diệt các doanh nghiệp địa phương của McDonald. Những người nghĩ rằng toàn cầu hóa là một điều tốt cho rằng toàn cầu hóa giúp người nghèo để trở nên giàu có. Họ cũng nghĩ rằng nó không làm hỏng nền văn hóa địa phương. Những người này cũng tin rằng toàn cầu hóa giúp ngăn ngừa xung đột như cuộc chiến tranh. Điều này là do các nước có liên kết kinh tế sẽ cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với nhau nên các nền kinh tế của họ không bị nguy hại.

Hiệu ứng

Mặc dù bạn nghĩ rằng toàn cầu hóa là tốt hay xấu, nó ảnh hưởng thế giới trong hai lĩnh vực quan trọng: công việc và văn hóa.

Toàn cầu hóa đã có ảnh hưởng rất mạnh đến lao động và việc làm trên toàn thế giới. Đối với một số công nhân, chẳng hạn như kỹ sư, luật sư, và các ngân hàng, toàn cầu hóa là một sự phát triển tốt. Những người lao động có khả năng cạnh tranh thành công trên toàn cầu và đã thấy sự gia tăng lương cho họ. Nhưng đối với những người làm việc trong các nhà máy hoặc trong các ngành công nghiệp dịch vụ (tại các khách sạn, cửa hàng và nhà hàng), đã không được tốt. Những loại công việc đã được tiếp xúc với cạnh tranh gia tăng từ các công nhân từ các nước nghèo hơn. Một nhân viên từ một quốc gia nghèo hơn sẽ làm cùng một công việc nhưng nhận được ít tiền hơn. Điều này làm giảm tiền lương cho công việc đó, mọi người được trả tiền ít hơn để làm điều đó.

Nền văn hóa cũng đã bị ảnh hưởng bởi toàn cầu hóa. Thực phẩm như mì Nhật Bản, cà ri Ấn Độ và pho mát Pháp đã lan truyền khắp thế giới. Chúng ta cũng có thể thấy sự gia tăng trong việc sử dụng các ký tự Trung Quốc trong các hình xăm. Một số người có được những hình xăm mà không thực sự biết những gì các nhân vật có ý nghĩa. Một khu vực bị ảnh hưởng bởi toàn cầu hóa là ngành công nghiệp điện ảnh. Hầu hết mọi người đã thấy bộ phim Mỹ. Nhưng do toàn cầu, Hàn Quốc, phim Ấn Độ và Nhật Bản đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Không ai biết tương lai của toàn cầu hóa. Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng nó sẽ tiếp tục phát triển và có ảnh hưởng ngày càng lớn đến cuộc sống của người dân trong tương lai.

Nguồn dịch: Khoa Quản trị