Các hãng vận tải biển đang đồng loạt rút bớt công suất khai thác từ châu Á sang Mỹ trong tháng 8, nhằm điều chỉnh trước tình hình nhu cầu nhập khẩu giảm và diễn biến phức tạp liên quan đến chính sách thuế quan của Mỹ.
Theo đơn vị phân tích hàng hải eeSea, sản lượng vận tải biển từ châu Á đến Bờ Tây nước Mỹ trong tháng 8 dự kiến sẽ giảm 6,2% so với tháng 7, tương đương khoảng 90.000 TEU. Trong khi đó, công suất tuyến châu Á đến Bờ Đông và Vịnh Mexico của Mỹ chỉ giảm nhẹ 1,7%.
Một động thái rõ rệt là hãng Mediterranean Shipping Co. đã tạm ngừng tuyến Pearl đến cảng Long Beach, với chuyến cuối cùng rời Xiamen vào ngày 13/7 theo công cụ SeaExplorer của Kuehne + Nagel. Ngoài việc tạm dừng tuyến, các hãng còn áp dụng chiến lược blank sailing bỏ qua chuyến hoặc cảng ghé để linh hoạt điều chỉnh công suất theo nhu cầu thị trường.
Trong tháng 5, tỷ lệ blank sailing chiếm tới 26% tổng công suất khai thác, tương đương 262.000 TEU, trong khi tháng 6 con số này giảm xuống còn 9,5%.
Biến động thuế quan khiến vận tải biển chao đảo
Sự điều chỉnh này bắt nguồn từ “hiệu ứng dây chuyền” của chính sách thuế. Sau khi Mỹ thông báo tạm ngưng mức thuế 145% trong 90 ngày đối với hàng hóa từ Trung Quốc, các hãng vận tải đã tăng cường công suất trong tháng 5 để đón đầu làn sóng đặt hàng sớm. Tuy nhiên, một tháng trước đó, lệnh áp thuế của Tổng thống Donald Trump khiến nhiều nhà nhập khẩu Mỹ đồng loạt hủy đơn hàng từ Trung Quốc, buộc các hãng phải hủy chuyến và tạm dừng dịch vụ.
Đến nay, khi sức mua chững lại và dự báo nhập khẩu sụt giảm, thị trường vận tải lại đối mặt với tình trạng dư thừa công suất. Mặc dù Mỹ đã đạt được thỏa thuận hạ mức thuế xuống 55%, thời gian quá ngắn để doanh nghiệp kịp tận dụng cho mùa cao điểm cuối năm.
Theo báo cáo Global Port Tracker, nhập khẩu của Mỹ tháng 7 ước đạt 2,13 triệu TEU giảm so với mức 2,32 triệu TEU cùng kỳ năm ngoái. Tháng 8 tới, các nhà bán lẻ Mỹ dự kiến sẽ giảm 14,7% lượng hàng nhập khẩu, tương đương 331.000 TEU so với cùng kỳ 2024.
Số liệu từ PIERS cho thấy lượng hàng hóa nhập từ châu Á vào Mỹ đã giảm liên tục từ tháng 9 năm ngoái, ngoại trừ một đợt phục hồi ngắn trong tháng 4. Tháng 5 vừa qua, khối lượng hàng nhập chỉ đạt 1,4 triệu TEU, thấp hơn đáng kể so với mức đỉnh 1,79 triệu TEU vào tháng 9/2024.
Nguồn: Journal of commerce