Các kỹ năng tìm kiếm hữu ích trên Google

Nói về Google thì gần như ai sử dụng internet đều đã ít nhất một lần nghe qua. Google là tên của một công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm trên internet. Nhưng dường như ở Việt Nam, mọi người đã ít ai nghĩ Google là một danh từ riêng, mà đa số sẽ nghĩ nó là một động từ. Chắc bạn hay nghe nhiều người nói: "Gu gồ đi!!!", câu nói này tức là lên web Google để tìm kiếm từ khóa mình cần đi đấy. Chính vì thế, một số thủ thuật sử dụng Google hiệu quả sẽ được chia sẻ bên dưới.

1. Sử dụng từ khóa tìm kiếm Google X hoặc Y

Đôi khi chúng ta cần tìm một nội dung nào đó trên Google, nhưng lại không thể nhớ chính xác được cái tên đó viết như thế nào, hoặc phân vân với cách viết của từ khóa. Nếu gặp phải trường hợp như vậy, chúng ta hãy gõ từ khóa mà bạn phân vân và cách chúng với biểu tượng |. Hoặc chúng ta cũng có thể sử dụng thừ khóa hoặc để dễ dàng có được thông tin tìm kiếm cho mình.

[​IMG]

2. Tìm kiếm theo kết quả liên quan trên Google

Khi bạn tìm kiếm trên Google sẽ xuất hiện kết qua từ đồng nghĩa, kể cả với từ khóa tiếng Việt hay nước ngoài đi chăng nữa. Nếu bạn cần tìm kiếm thông tin liên quan đến từ đồng nghĩa liên quan đến thông tin của một chủ đề nào đó, chúng ta nên thêm biểu tượng ~ vào từ khóa để có đươc kết quả tìm kiếm.

Chẳng hạn khi chúng ta tìm kiếm từ khóa "đồ chơi ~ thông minh", chúng ta sẽ có ngay các kết quả như đồ chơi thông minh bằng gỗ, các địa chỉ bán đồ chơi thông minh.

[​IMG]

3. Tìm kiếm kết quả trong trang web

Nếu bạn cần tìm một thông tin nào đó trên một trang web, thay vì ngồi gõ từ khóa nội dung hay truy cập vào trang để tìm kiếm thì chúng ta có thể tìm ngay thông tin trên trang chúng ta đang đọc.

Công thức tìm kiếm sẽ là tên trang web đầy đủ và tên nội dung muốn tìm kiếm. Kết qua cho ra chắc chắn sẽ đừng đầu ở danh sách tìm kiếm và với tốc độ nhanh hơn rất nhiều, so với việc chúng ta lần mò từng từ khóa và bài viết trên trang web đó.

[​IMG]

4. Không nên bỏ qua dấu * khi tìm trên Google

Chắc chắn khi tìm kiếm nội dung nào đó trên Google, bạn sẽ không nhớ đủ các từ khóa cần tìm kiếm. Nếu thế hãy sử dụng dấu * ở vị trí từ khóa mà bạn không nhớ rõ, để xuất hiện nhiều nội dung gợi ý hơn. Và kết quả bạn muốn tìm kiếm sẽ nằm trong danh sách bên dưới.

Chẳng hạn tôi không nhớ rõ câu thành ngữ tiếng Anh trong hình dưới là gì, thì có thể có thể nhập từ khóa với các dấu * tại vị trí của những từ bị khuyết. Danh sách sẽ xuất hiện ngay ở bên dưới Google để bạn có thể kiểm tra.

[​IMG]

5. Không nhớ rõ nhiều từ khóa tìm kiếm Google

Với trường hợp chúng ta quên quá nhiều từ khóa trong nội dung tìm kiếm, bạn cần viết từ khóa đầu tiên, từ khóa cuối cùng lên thanh Search của Google, rồi đặt cụm từ AROUND + (số lượng gần đúng từ còn thiếu) ở giữa cụm từ khóa.

Chẳng hạn tôi muốn tìm kiếm 2 câu thơ trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử, nhưng không hề nhớ rõ nội dung. Vậy tôi sẽ tìm kiếm theo từ khóa theo công thức đã viết bên. Kết quả sẽ cho ra chính xác nội dung của 2 câu thơ đó.

[​IMG]

6. Sử dụng khung thời gian tìm kiếm

Có thể bạn cần tìm một tài liệu nào đó nhưng không nhớ chính xác, thì có thể thay bằng tìm theo khung thời gian, từ bao lâu đến bao lâu. Điều này sẽ giúp Google dễ dàng tìm kiếm hơn. Chúng ta đặt 3 dấu chấm ở giữa 2 mốc thời gian là được.

[​IMG]

7. Tìm kiếm trên Google theo tiêu đề hoặc URL

Để có thể tìm kiếm một từ khóa hoặc một bài viết nào đó, bạn cần giới hạn chúng bằng kiểu intitle: hoặc tìm với URL bằng inurl:.

[​IMG]

8. Tìm kiếm trang web liên quan

Nếu bạn cần tìm kiếm nội dung ở nhiều trang web nào đó, chúng ta nhập từ khóa related: rồi đến địa chỉ trang web.

Chẳng hạn tôi muốn tìm những trang web có chung về nội dung ẩm thực như hình dưới. Khi nhập trang web về ẩm thực kèm theo từ khóa related:, danh sách trả về sẽ gồm các trang web có liên quan tới vấn đề ẩm thực.

[​IMG]

9. Tìm kiếm theo tổng số các cụm từ

Khi chúng ta cho toàn bộ các từ khóa tìm kiếm vào dấu ngoặc kép, kết quả tìm kiếm sẽ xuất hiện cụ thể và theo trình tự thời gian mà bạn đã nhập.

[​IMG]

10. Tìm từ tiếm kiếm không quan trọng

Để có thể loại bỏ những từ tìm kiếm không quan trọng trong kết quả, bạn chỉ cần nhập dấu - đằng trước từ khóa mà bạn cần loại bỏ là được.

[​IMG]

Trên đây là một số mẹo tìm kiếm trên Google, giúp người dùng có được kết quả nhanh nhất khi tìm kiếm

Nguồn: Việt Designer

Từ khóa