Affiliate Marketing đã rất phổ biến tại Việt Nam trong 3 - 4 năm gần đây, đặc biệt là Affiliate Shopee. Tuy nhiên, với sự phát triển của các sàn thương mại điện tử và các trang mạng xã hội mới thì liệu tiếp thị liên kết Shopee có còn hấp dẫn với người dùng? Theo báo cáo thị trường thương mại điện tử quý III/2023 của nền tảng số liệu thương mại điện tử Metric công bố, Shopee vẫn đang là sàn thương mại điện tử dẫn đầu với gần 460 nghìn sản phẩm đã bán, thu về hơn 43,7 nghìn tỷ đồng.
1. Tiếp thị liên kết Shopee có còn là xu hướng kiếm tiền online hấp dẫn?
Shopee đang có hơn 100 triệu người dùng mỗi tháng và là công ty công nghệ có giá trị cao nhất khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, Shopee đang hợp tác với hơn 200,000 đối tác tiếp thị liên kết, trong đó có hơn 200.000 đối tác KOL. Tiếp thị liên kết Shopee vì thế vẫn đang là lựa chọn hàng đầu của các nhà sáng tạo nội dung để kiếm tiền online và các nhà bán lẻ để quảng bá sản phẩm, thúc đẩy doanh thu.
Sau đây là những lý do vẫn rất nhiều người chọn Shopee làm kênh tiếp thị liên kết hàng đầu hiện nay:
- Chính sách hoa hồng affiliate của Shopee khá cao so với các sàn thương mại điện tử. Người làm tiếp thị có thể đạt được mức hoa hồng từ 5% – 20% doanh thu của từng đơn hàng theo chính sách hoa hồng của Shopee.
- Shopee luôn có nhiều chương trình kích cầu người tiêu dùng. Ví dụ như siêu sale hàng tháng, mã khuyến mãi, minigame… Điều này sẽ hỗ trợ người làm tiếp thị liên kết có nhiều mã giảm giá để giới thiệu cho người tiêu dùng, kích thích họ mua hàng qua liên kết.
- Người làm tiếp thị chỉ cần chia sẻ link sản phẩm đến nhiều người để họ truy cập vào và mua hàng và hoàn toàn không cần quan tâm đến quá trình vận hành như nhập hàng, đóng gói, vận chuyển hàng hoá.
- Affiliate Marketing Shopee là chương trình đơn giản và các tính năng thân thiện với người dùng. Người làm tiếp thị được đội ngũ Shopee hỗ trợ nhanh chóng các vấn đề trong quá trình triển khai.
- Shopee liên kết với tất cả các mạng xã hội và nền tảng trực tuyến phổ biến hiện nay. Vì vậy, người làm tiếp thị liên kết có thể sử dụng kênh cá nhân hiện tại để bắt đầu làm tiếp thị mà không cần đợi chờ phải xây kênh mới.
- Đối với chương trình tiếp thị liên kết dành cho nhà bán lẻ, Shopee không giới hạn thu nhập từ việc tham gia làm Affiliate Shopee.
2. Cách kiếm tiền khi làm tiếp thị liên kết Shopee
Chương trình tiếp thị liên kết Shopee cho phép người đăng ký bán các sản phẩm của người khác trên Shopee và nhận tiền hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công.
Người đăng ký sẽ thực hiện quảng bá các sản phẩm của nhà bán hàng/ doanh nghiệp trên Shopee đến khách hàng tiềm năng, ví dụ như viết bài blog, tạo video ngắn, xây dựng cộng đồng trực tuyến… và chèn các liên kết sản phẩm. Điều kiện để người đăng ký được ghi nhận hoa hồng là khách hàng đã đặt hàng và thanh toán thành công sau khi nhấp vào link tiếp thị liên kết.
Về cơ bản, cách kiếm tiền bằng hình thức tiếp thị liên kết trên Shopee bao gồm 4 bước như sau:
- Bước 1: Người dùng đăng ký, tạo nội dung chia sẻ về các sản phẩm trên Shopee thông qua bài viết, video…
- Bước 2: Đặt link Affiliate và quảng bá nội dung này tới khách hàng mục tiêu.
- Bước 3: Khách hàng click vào link Affiliate sau khi xem nội dung quảng bá.
- Bước 4: Khách hàng tiến hành mua hàng thành công & hoàn thành thanh toán.
- Bước 5: Người làm tiếp thị liên kết nhận hoa hồng từ Shopee.
3. Các bước đăng ký tiếp thị liên kết Shopee cho người mới bắt đầu
Bước 1: Tạo tài khoản
Điền đầy đủ các mục thông tin trên trang để tiến hành tạo tài khoản.
Bao gồm: lựa chọn tài khoản đăng ký, họ và tên, tên đăng nhập, mật khẩu, email đăng ký…
Sau đó nhấn vào “Tiếp theo/ Next” để chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 2: Điền thông tin cá nhân
Bao gồm: quốc gia, địa chỉ, mã bưu điện, số điện thoại liên hệ, địa chỉ liên hệ…
Sau đó nhấn “Tiếp theo/ Next”
Bước 3: Mô tả cách làm Tiếp thị liên kết Shopee
Người đăng ký tiến hành mô tả các thông tin về nguồn traffic của kênh và cách sẽ làm tiếp thị liên kết với Shopee.
Cung cấp các thông tin chi tiết về lĩnh vực quảng bá, nội dung cần thể hiện như thế nào? Số lượt truy cập trung bình hàng tháng của kênh đăng ký là bao nhiêu?...
Sau đó nhấn “Hoàn thành/ Finish”.
Bước 4: Nhận email và tiến hành xác thực với Shopee
Bạn sử dụng một trong 2 cách được hướng dẫn cụ thể trong mail:
Cách 1: Dành cho các bạn làm tiếp thị liên kết bằng Ứng dụng/ Application:
- Tải xuống ảnh banner tại đường link mà Shopee cung cấp.
- Đăng banner lên một vị trí/ trang bất kỳ trong ứng dụng Shopee của người đăng ký.
- Quay video màn hình lại và up lên Google Drive để lấy link
- Chia sẻ đường link video này cho Shopee kiểm duyệt.
Cách 2: Dành cho các bạn triển khai Affiliate bằng Website.
- Lựa chọn và tải xuống 1 banner tại đường link Shopee cung cấp trong email.
- Đăng banner trên sidebar hoặc 1 bài viết bất kỳ trên website.
- Gửi đường dẫn dẫn tới trang/ bài viết đã đặt banner lên cho Shopee để kiểm duyệt.
Bước 5: Chờ Shopee kiểm duyệt và phản hồi kết quả.
Thường mất từ 1 - 2 ngày làm việc Shopee sẽ phản hồi kết quả qua email.
Bước 6: Nhận kết quả qua Email
Bạn sẽ nhận được đã được duyệt hoặc bị từ chối qua email. Nếu được duyệt, bạn cần tiến hành đăng nhập và cập nhật thông tin thanh toán là hoàn thành việc đăng ký tiếp thị liên kết Shopee.
Nếu đơn đăng ký bị từ chối, nhà bán lẻ có thể nộp lại đơn đăng ký khác cho Shopee xét duyệt lại. Tuy nhiên, trước tiên cần kiểm tra lý do từ chối của đơn đăng ký đầu tiên. Nhà bán lẻ sẽ nhận được lý do đơn đăng ký bị từ chối qua thông báo đẩy (push notification) hoặc thông báo ứng dụng (in-app notification). Từ thông báo này, nhà bán lẻ cần kiểm tra lại các thông tin trong lần đăng ký tiếp theo để đảm bảo không có sai sót. Sau khi nộp, nhà bán lẻ sẽ nhận được thông báo về kết quả đăng ký lại trong vòng 5 ngày làm việc.