Cảm nhận của sinh viên sau cuộc hành trình của thầy và trò trường ĐH Đông Á về đất Thủ Đô

Khi lựa chọn cho mình ngành nghề du lịch, mỗi sinh viên đều mang trong mình những lo toan và trăn trở, bởi nào là học phí, nào là kỹ năng hướng dẫn, nào là ngoại hình…Nhưng sau gần 3 năm ngồi trên giảng đường những lo toan dần như tan biến. Những bài học tưởng chừng như khô khan, ít ỏi nơi giảng đường giờ đây lại là hành trang quý giá cho những bài học thực tế. Và rồi mỗi chuyến đi ấy lại để lại trong lòng sinh viên chúng em bao điều lý thú về một cái nghề cũng lắm gian truân vất vả, vậy mà ai đã bước chân vào nghề thì đều có chung niềm đam mê khám phá, tìm hiểu và không thể vứt bỏ.

Cũng như bao cuộc hành trình khác, trước mỗi chuyến đi mình luôn thao thức, suy nghĩ và tìm hiểu về những địa điểm mà mình sẽ đến. Nhưng lần này sự háo hức, nôn nao muốn cuộc hành trình được lăn bánh thật nhanh. Bởi đất Bắc là vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc, là nơi hội tụ những nét văn hóa bản địa đặc sắc, độc đáo của dân tộc. Và điều đặc biệt là được về với Thủ đô, nơi có người cha già dân tộc đang nằm yên nghỉ. Có lẽ được một lần về thăm Bác Hồ bằng xương bằng thịt là điều ước của không biết bao nhiêu người con nước Việt.

Làng sen quê bác: Sau lũy tre xanh bình dị, dưới ngôi nhà tranh mái lá nhuốm màu thời gian được bao quanh bởi rặng hàng râm bụt là những kỉ niệm thân thương gắng liền với tuổi thơ Bác. Được thấy, được nghe những câu chuyện về thơi thơ ấu của Bác, những đứa con miền trung càng thêm khâm phục nhân cách vĩ đại của một danh nhân văn hóa thế giới-vị lảnh tụ kính yêu của dân tộc

Khu du lịch Tràng An-Ninh Bình: Nơi được mệnh danh là thành nam, với hệ thống núi đá vôi trùng điệp có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm, qua thời gian dài phong hóa tạo nên hàng trăm thung lững, đầm hồ, trong danh thắng còn có nhiều di tích gắng liền với kinh đô Hoa Lư. Nơi đây còn được gọi là thành Nam, gồm hệ thống dãy núi đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm, qua thời gian dài phong hóa bởi sự biến đổi của trái đất, khí hậu, biển tiến, biển thoái đã mang trong mình hàng trăm thung lũng, hang động, hồ đầm. Trong danh thắng này còn có nhiều hệ sinh thái rừng ngập nước, rừng trên núi đá vôi và các di tích gắn với lịch sử của kinh đô Hoa Lư xưa.

Vịnh hạ long: Như môt bức tranh thủy mặc khổng lồ với hàng ngàn đảo đá nhấp nhô vừa khỏe khoắn, hoành tráng nhưng cũng rất mềm mại, duyên dáng. Những hình ảnh vừa sống động vừa tĩnh lặng, tạo cho du khách một cảm giác thật lạ, vừa như quen thuộc vừa như xa lạ với con người. Đến đây du khách sẽ thấy thỏa lòng cho câu hỏi vì sao Nó lại là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của nhân loại.

Vịnh Hạ Long như một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ vô cùng sống động. Đó là những tác phẩm tạo hình tuyệt mỹ, tài hoa của tạo hoá, của thiên nhiên biến hàng ngàn đảo đá vô tri tĩnh lặng kia trở nên những tác phẩm điêu khắc, hội họa hoàn mỹ với muôn hình dáng vẻ yêu kiều, vừa rất quen thuộc vừa như xa lạ với con người. Hàng ngàn đảo đá nhấp nhô trên sóng nước lung linh huyền ảo, vừa khoẻ khoắn hoành tráng nhưng cũng rất mềm mại duyên dáng, sống độngVịnh Hạ Long như một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ vô cùng sống động. Đó là những tác phẩm tạo hình tuyệt mỹ, tài hoa của tạo hoá, của thiên nhiên biến hàng ngàn đảo đá vô tri tĩnh lặng kia trở nên những tác phẩm điêu khắc, hội họa hoàn mỹ với muôn hình dáng vẻ yêu kiều, vừa rất quen thuộc vừa như xa lạ với con người. Hàng ngàn đảo đá nhấp nhô trên sóng nước lung linh huyền ảo, vừa khoẻ khoắn hoành tráng nhưng cũng rất mềm mại duyên dáng, sống động

Đất thủ đô: Lịch sử lâu đời cùng với nền văn hóa phong phú đã giúp Hà Nội có được kiến trúc đa dạng và mang dấu ấn riêng. Những khu phố cũ như: Hàng Cót, Hàng Điều, Hàng Da, Hàng Bông, Hàng Gai, Cầu Gỗ...Ngoài ra còn có khu thành cổ, khu phố Pháp và Bảo Tàng văn hóa Hà Nội, Quốc Tử Giám được xây từ thế kỷ thứ 11. Thời gian dừng chân vùng đất Thủ đô chỉ có 1 ngày đêm, quá ngắn để chúng tôi kịp đi hết 36 phố phường và các chùa chiền mang đậm nét văn hóa đân tộc Việt, nhưng cũng đủ để khám phá thêm vài món ăn ngon, dân giả nổi tiếng như: phở Bác Đàn, Bánh tôn Hồ Tây, Kem Tràng Tiền, Bún Than, Bún ốc, Bún riêu, Gà Tần, Miến trộn, ốc luộc…Lịch sử lâu đời cùng nền văn hóa phong phú đã giúp Hà Nội có được kiến trúc đa dạng và mang dấu ấn riêng

Đứng trước Lăng Bác tôi lại nhớ đến những câu hát mà từ nhỏ đã ăn sâu trong trí tưởng tượng của trẻ thơ

“Bên lăng Bác Hồ có đôi khóm tre ngà.

Đón gió đâu về mà đu đưa, đu đưa.

Đón nắng đâu về mà thêu hoa thêu hoa…

Và khi ánh mắt nhìn thấy gương mặt thật bình yên lòng tôi lại thoáng nghe câu hát

“Bác nằm trong lăng

Giấc ngủ bình yên,

Như một vầng trăng,

Sáng trong dịu hiền…”

Lăng Bác Hồ điều thiêng liêng nhất đọng lại trong lòng chúng tôi đó là hình ảnh Bác nằm trong lăng, không có ngôn từ nào để diễn tả hết cảm xúc của những đứa học trò vốn dĩ nghịch ngợm, quậy phá, vậy mà những bước chân cứ như chầm chậm không muốn rời xa, những dòng nước mắt cứ lăn dài trên má các bạn Nam lẫn Nữ, một cảm xúc thật khó tả.

Vùng Tây Bắc: Đến đây quý khách không chỉ được thưởng thức những tiết mục đặc sắc vùng, miền do những nghệ nhân người dân tộc thiểu số trình diễn, mà còn được tham quan các khu du lịch nỗi tiếng vùng Tây Bắc.

Sapa miển đất địa đầu của Tổ quốc, lại là vùng đất đẹp mê hồn người. Bởi có quá nhiều điều thú vị thu hút bước chân du khách. Tiết trời cứ se lạnh, con người cứ như thanh thoát ở cõi trần tục. Bên cạnh những bức tranh đẹp của thiên nhiên và con người là những món ăn đặc sắc như: cơm lam, gà bảng, thắng cố, trứng nướng, …..chúng tôi cứ mãi mê khám phá, trời về đêm mỗi lúc một như lạnh thêm, cái lạnh như da cắt thịt, vậy mà không ai bảo ai chúng tôi cứ như thế đi, đến khi dừng lại trước khách sạn đã hơn 3 sáng.

Ngày hôm sau chúng tôi được đến Hàm Rồng, khi những bước chân còn lang thang chưa định hình sẽ đến đâu, thì bỗng có tiếng khèn phát ra từ đá núi, tiếng khèn như lôi cuốn những bước chân đến với nhà sàn, với những điệu múa sạp, điệu xòe, tiếng khèn lá... Rời khỏi sapa mà tiếng khèn vẫn cứ văng vẳng bên tai, đi vào lòng người như một lời nhắn nhủ “hãy trở lại nhé”!

Còn có bao điều thú vị mà tôi không sao kể hết được, bởi trong mỗi người còn có những cảm nhận riêng cho mình. Nhưng có một điều chung cho tất cả mọi người trong cuộc hanh trình đó là những bước chân cuối cùng khi rời khỏi Sapa sao mà nặng nề như có gì đó níu kéo.

Một ý nghĩ xuyên suốt mà tôi mang theo mãi trong cuộc hành trình đó là câu: không phải ngẫu nhiên mà ông bà xưa có câu “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Và điều đọng lại sau chuyến đi là niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước như thấm đượm trong lòng của mỗi người con đất Việt.

Tiếp thêm lửa cho tình yêu nghề là điều tôi và tất cả các bạn đều có được sau chuyến đi đầy ý nghĩa này!