Cảm nhận của sinh viên với môn học Quản trị bán hàng

Hiện nay, chúng em đang là những sinh viên năm 3 ngành quản trị kinh doanh, đã bắt đầu được học những môn chuyên ngành QTKD

Đầu tiên em xin gửi lời chúc đến tất cả các các thầy cô giáo trong trường và đặc biệt là các thầy cô giáo khoa quản trị cùng tất cả các bạn sinh viên một năm gặt hái được nhiều thành công. Em tên là Nguyễn Thùy Huệ là sinh viên lớp QK15A1.1 thuộc ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp, khoa Quản Trị - Trường Đại học Đông Á. Em rất vinh dự được đại diện cho lớp nói lên cảm nhận của mình về môn học quản trị bán hàng.

Hiện nay, chúng em đang là những sinh viên năm 3 ngành quản trị kinh doanh, đã bắt đầu được học những môn chuyên ngành QTKD. Quản trị bán hàng là một trong những môn học chuyên ngành rất quan trọng trong ngành kinh doanh và cũng là môn học thú vị thu hút chúng em. Với sự hướng dẫn của cô Từ Thị Hải Yến, môn học này không những cho chúng em một cái nhìn mới mẻ về bán hàng, cho chúng em tiếp cận trực tiếp với khách hàng mà còn giúp chúng em hiểu được rằng nghề bán hàng thực tế khắc nghiệp không đơn giản như chúng em tưởng tượng lúc ban đầu. Bên cạnh đó, em cũng nhận thấy bán hàng là một nghệ thuật, một sự nghiệp lâu dài cho những người đam mê chứ không đơn thuần chỉ là một công việc. Những tiết học thực hành cùng như những bài học thực tế đã giúp chúng em nhân ra rằng một nhân viên bán hàng cần phải có những kỹ năng như thế nào, cần làm những việc gì để có thể tư vấn bán được sản phẩm dịch vụ giúp khách hàng hài lòng nhất

Tại lớp học, ngoài những kiến thức cơ bản tổng quan nhất về quản trị bán hàng và nghề bán hàng, chúng em còn được giáo viên hướng dẫn cách thức lập kế hoạch bán hàng, cách thức thế nào để xây dựng và quản trị đội ngũ bán hàng của công ty cho hiệu quả, đạt năng suất cao. Chúng em thật sự thấy thú vị khi được trải nghiệm làm những nhân viên bán hàng thực thụ qua những tình huống cô đưa ra trên lớp và qua những phân vai thực tế tại hiện trường. Để thực hành thật tốt môn này, giáo viên đã yêu cầu mỗi nhóm sẽ lựa chọn cho mình một công ty đang hoạt động trên thị trường và đi chào bán sản phẩm của công ty đó. Sau khi cả nhóm nhất trí thì nhóm em lựa chọn sản phẩm Cà phê Trung nguyên của Tập đoàn cà phê Trung Nguyên và chúng em chính thức bắt đầu lập kế hoạch cho việc bán hàng.

Thành viên nhóm tham gia buổi bán sản phẩm của Công ty

Sau khi thảo luận lập ra kế hoạch cho việc bán hàng nhóm em bắt tay vào làm theo quy trình bán hàng. Dưới đây là hình ảnh mà nhóm đã thực hiện qui trình bán hàng hiệu quả của một nhân viên bán hàng cà phê Trung Nguyên. Kế hoạch làm việc một ngày của nhân viên bán hàng trải qua 3 giai đoạn: chuẩn bị đầu ngày, thăm viêng cửa hàng và kết thúc cuối ngày. Chúng em đã thực hiện tất cả kế hoạch bán hàng của một nhân viên và cảm thấy những lý thuyết cô giảng dạy cùng những phần thực hành này thật bổ ích cho công việc sau này của chúng em

Đầu tiên là buổi họp đầu ngày của giám sát khu vực phân công công việc cho từng thành viên

Nhân viên họp đầu tuần báo cáo doanh thu và phân công công việc tiếp theo.

Bước tiếp theo là chuẩn bị cho cuộc chào hàng đây là bước quan trọng vod ảnh hưởng rất lớn đến kết quả bán hàng. Nên trước khi tiếp cận thực tế với khách hàng đại diện bán hàng cần phải chuản bị mọi thứ một cách hiệu quả nhất để đạt được kết quả .

Chuẩn bị tài liệu dụng cụ cần thiết cho buổi chào sản phẩm cho khách hàng.

Sau khi nhân viên bán hàng chuẩn bị đầy đủ hết tất cả những tài liệu, dụng cụ phục vụ cho việc bán hàng, thì nhân viên bán hàng sẽ đi thị trường và tìm kiếm khách hàng.

Nhân viên đi thị trường tìm kiếm khách hàng

Bước kế tiếp là tiếp cận khách hàng bước này nhân viên bán hàng cần phải luôn hết sức chú ý ấn tượng tốt với khách hàng của mình.

Tiếp cận với chủ quán cà phê Container

Bước thứ 4 là trình bày người bán hàng chuyên nghiệp tạo được ấn tượng ban đầu thông qua cái bắt tay thân thiện, trang phục gọn gàng và phù hợp... tiếp theo là giới thiệu ngắn gọn về công ty và đưa ra những lợi ích tính nổi bật của sản phẩm.

Bắt tay thân thiện với khách hàng để tạo một ấn tượng đẹp.

Trình bày sản phẩm, luôn chú ý 3 tiêu chí dễ hiểu, hấp dẫn và đáng tin cậy

Trả lời những câu hỏi thắc mắc của chủ quán

Bước thứ 5 xử lý từ chối của chủ quán

Xử lý từ chối khi chủ quán không muốn mua sản phẩm

Bước kết thúc: khi kết thúc bán hàng cần cho đối tượng khách hàng thấy được lợi ích của buổi nói chuyện, lợi ích của việc mua hàng và chốt được đơn hàng.

Chốt được đơn hàng

Bằng tinh thần đoàn kết, chúng em đã cùng nhau vượt qua cảm giác ngại ngùng khi bán hàng và đã trở thành một trong những nhóm có phần bán hàng tốt nhất. Và điều quan trọng nhất chúng em có được chính là khả năng làm việc nhóm. Từ quá trình học trên lớp cho đến những ngày bán hàng thực tế, chúng em đã cùng nhau xử lý các tình huống và giúp đỡ lẫn nhau. Em cảm thấy mình hòa đồng hơn với tất cả mọi người và được thể hiện mình hơn khi học môn học này.

Em xin chân thành cảm ơn Nhà trường nói chung và các thầy trong Khoa quản trị đã đem đến cho chúng em môn học thú vị và bổ ích. Bản thân em cũng như các bạn trong lớp, trong Khoa Quản trị kinh doanh sẽ cố gắng học thật tốt, rèn luyện kỹ năng, trau dồi kiến thức để trở thành những doanh nhân trong tương lai.

Nguyễn Thùy Huệ - lớp QK15A1.1