CEO McDonald's: Chúng tôi không chậm chân tới Việt Nam

Trả lời phỏng vấn Wall Street Journal, CEO McDonald's - Don Thompson cho biết hãng này chỉ đầu tư vào một thị trường khi nhận thấy cơ hội xây dựng thương hiệu và tiềm năng tăng trưởng.

- Tại sao Việt Nam lại được chọn làm điểm đến tiếp theo của McDonald's sau 2 thập kỷ không mở rộng thị trường?

- Được làm việc tại Việt Nam và hợp tác với ông Nguyễn Bảo Hoàng là cơ hội tuyệt vời với chúng tôi. Trước đó, chúng tôi cũng đã thực hiện khá nhiều nghiên cứu về cơ sở hạ tầng và chuỗi cung ứng để đảm bảo sản phẩm tại Việt Nam cũng có chất lượng cao. Đây là thị trường rất trẻ và sôi động.

Chúng tôi không bao giờ quan niệm mình là kẻ đến sau khi gia nhập một thị trường nào đó. Cái đáng quan tâm là McDonald’s đã có cơ hội xây dựng thương hiệu tại đó hay chưa. Chúng tôi tin rằng Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận, vì thế, mình không đến muộn. Điều thú vị là chúng tôi là cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam có dịch vụ bán hàng ngay tại xe. Chúng tôi rất hào hứng khi được có mặt tại đây và chờ đón tiềm năng tăng trưởng.

Ông Don Thompson tại lễ khai trương cửa hàng McDonald's tại Việt Nam. Ảnh: McDonald's

- Ông có cảm nhận gì về quy mô thị trường của Việt Nam?

- Chúng tôi biết rằng Việt Nam hiện có hơn 90 triệu dân và mình mới chỉ có một cửa hàng. Vì thế, chúng tôi có thể mở thêm rất nhiều nữa. Hiện tại, McDonald’s không có mục tiêu tăng trưởng cụ thể tại Việt Nam. Chúng tôi có thị trường tiềm năng và sẽ quan sát thật kỹ. Trong tương lai, McDonald’s có thể mở rộng kinh doanh.

- Ông đã bao giờ thử ăn Phở chưa?

- Nó là gì nhỉ? Tôi nghĩ mình đã ăn lần trước ở Việt Nam rồi. Nó đựng trong loại bát to, như mì đúng không ?

- Đúng vậy. Ông có nghĩ đến việc làm món McPho hay không ?

- Nghe cũng khá thú vị đấy. Ở một số thị trường, chúng tôi cũng có các món địa phương. Như ở Hawaii, chúng tôi có súp cá hồi chẳng hạn. Còn ở Ấn Độ, các món của McDonald’s đều không có thịt bò. Tôi chắc rằng sẽ có một số món khác, như McPork ở Việt Nam bây giờ.

- Ông nghĩ thế nào về mục tiêu tăng trưởng tại Việt Nam?

- Hiện tại, chúng tôi chỉ muốn đảm bảo cửa hàng đầu tiên kinh doanh tốt, làm hài lòng tất cả khách hàng, đảm bảo họ quay lại và đưa cả bạn bè tới nữa.

Sau đó, cửa hàng thứ hai sẽ được mở với quy mô và chất lượng dịch vụ tương tự. Đây là một thách thức với McDonald’s, khi anh muốn nâng quy mô từ 1 lên 2,3 rồi 20 cửa hàng mà vẫn phải đảm bảo dịch vụ khách hàng, chất lượng sản phẩm hay vệ sinh.

Chúng tôi muốn đảm bảo mọi thứ đều đạt tiêu chuẩn hàng đầu. Nếu duy trì được, McDonald’s sẽ triển khai thêm nhiều nữa. Còn nếu cửa hàng đầu tiên hoạt động không ổn, chúng tôi sẽ không mở thêm, mà tập trung sửa chữa nó.

Ngày 8/2, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới - McDonald’s khai trương cửa hàng đầu tiên tại TP HCM. Đối tác nhượng quyền của họ tại Việt Nam là ông Nguyễn Bảo Hoàng - nhà sáng lập Good Day Hospitality. Cửa hàng thứ hai dự kiến mở cửa trong ba tháng tới. CEO McDonald’s - Don Thompson cũng có mặt trong dịp này để giới thiệu món McPork (bánh mì kẹp thịt lợn) sản xuất riêng cho thị trường này.

Việt Nam đã và đang thu hút nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới, như International Dairy Queen của tỷ phú Warren Buffett, Domino’s Pizza, Dunkin’ Donuts, Baskin-Robbins, Subway hay Starbucks... Cùng với đó là những đối thủ trực tiếp của McDonald như Burger King hay KFC, đã có mặt từ nhiều năm nay.

Hà Thu (Nguồn: vnexpress.net)