Phân tích mới từ Sea-Intelligence cho thấy tỷ lệ vận chuyển container rỗng đang gia tăng nhanh hơn container đầy hàng, khiến chi phí điều chuyển vỏ của các hãng tàu tăng đáng kể. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn do tác động từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ.
Container rỗng chiếm tới 41% tổng lượng vận chuyển
Nghiên cứu mới từ công ty tư vấn Sea-Intelligence tiết lộ một xu hướng đáng báo động: kể từ năm 2019, tỷ trọng vận chuyển container rỗng trong tổng số lượt vận chuyển đã tăng với tốc độ nhanh hơn container đầy hàng. Dựa trên đơn vị TEU-dặm (teu-miles) - thước đo tính cả khoảng cách di chuyển, Sea-Intelligence phát hiện container rỗng chiếm tới 41% tổng số lượt vận chuyển container trong tháng 7/2025, tăng mạnh so với mức 31% vào đầu năm 2019.
"Tình hình hiện tại là cứ mỗi 10 dặm một container đầy hàng được vận chuyển, thì nay cần phải vận chuyển một container rỗng đi 4,1 dặm - tăng mạnh so với mức 'chỉ' 3,1 dặm vào năm 2019, trước những gián đoạn thị trường do đại dịch," Sea-Intelligence giải thích. Sea-Intelligence nhận định xu hướng gia tăng tỷ trọng container rỗng chủ yếu do sự mất cân bằng thương mại ngày càng gia tăng trong giai đoạn này, chứ không phải trực tiếp từ cuộc khủng hoảng Biển Đỏ.
"Xu hướng này tương đối không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ," báo cáo của Sea-Intelligence nêu rõ. "Về cơ bản, điều này cho thấy sự dịch chuyển của mất cân bằng thương mại được phân bổ tương đối đồng đều trên các tuyến thương mại bị và không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ."
Khủng hoảng Biển Đỏ làm tăng quãng đường di chuyển
Tuy không trực tiếp ảnh hưởng đến tỷ lệ container rỗng, khủng hoảng Biển Đỏ lại tác động mạnh đến tổng quãng đường mà các container rỗng phải di chuyển. Con số này đã tăng 20% kể từ khi lực lượng Houthi bắt đầu các cuộc tấn công. "Rõ ràng, cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã có tác động mạnh mẽ đến khoảng cách di chuyển trung bình của một container rỗng, cho thấy đây không chỉ là sự gia tăng tương đối so với các container đầy hàng, mà còn là một sự gia tăng tuyệt đối trong khối lượng công việc cần thiết," Sea-Intelligence phân tích.
Tình hình này đặt các hãng tàu vào thế tiến thoái lưỡng nan nghiêm trọng. Dữ liệu từ Sea-Intelligence cho thấy một áp lực chi phí ngày càng tăng liên quan đến việc vận chuyển container đầy hàng, vì chi phí di chuyển container rỗng sẽ phải được phân bổ vào các container có hàng.
Một mặt, khủng hoảng Biển Đỏ giúp hấp thụ một lượng lớn công suất tàu, góp phần chống đỡ cho giá cước vốn có thể đã sụp đổ. Mặt khác, nó lại làm tăng đáng kể chi phí tái định vị container rỗng.
Thách thức dài hạn
Vấn đề container rỗng không chỉ là thách thức tạm thời mà có thể trở thành gánh nặng dài hạn của ngành vận tải container. Với xu hướng mất cân bằng thương mại ngày càng tăng và những bất ổn địa chính trị tiếp diễn, các hãng tàu cần tìm ra những giải pháp sáng tạo để tối ưu hóa việc điều chuyển container rỗng.
Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các hãng tàu, cải thiện công nghệ dự báo nhu cầu và có thể cần đến những mô hình kinh doanh mới để chia sẻ chi phí điều chuyển container rỗng một cách hiệu quả hơn.