Chuyến đi khảo sát thực tế môn Marketing căn bản của nhóm Whiteteam -lớp BA17A3

Nằm trong kế hoạch “ học đi đôi với hành’’ áp dụng thực tế vào nội dung giảng dạy, chúng tôi đã được yêu cầu đi khảo sát ở một vài doanh nghiệp liên doanh với trường Đại học Đông Á. Vừa qua khoa QTKD, giảng viên môn học Marketing đã cho những sinh viên năm 1 chúng tôi trải nghiệm tìm hiểu cách hoạt động bố trí của các siêu thị hay các trung tâm thương mại tại Đà Nẵng.

Đây là một trong những môn học trong chương trình đào tạo của khoa QTKD dành cho sinh viên năm 1 nhằm giúp chúng tôi tiếp cận sớm với môi trường bên ngoài hơn, phát huy được tiềm năng, sự năng động và khả năng chủ động trong việc tìm tòi học hỏi, nắm bắt thực tế ngay khi còn ngồi trong ghế nhà trường. Và VINCOM PLAZA là điểm mà chúng tôi chọn đến để khảo sát. Từ chuyến đi đã giúp chúng tôi trang bị cho mình nhiều kiến thức bổ ích và rất thú vị

Lần đầu tiên, ở môi trường Đại học này, chúng tôi được nhận một chuyến đi thực tế cái mà có lẽ trước đây chúng tôi chưa từng trải ở thời học sinh hoặc có trải nhưng chưa sâu sắc. Chúng tôi rất hào hứng vì được tiếp xúc với cái mới nhưng đồng thời có chút lo lắng không biết có làm tốt hay không. Và quả thật khi đến đứng trước Vincom thôi thì chúng tôi thấy mình nhỏ bé thế nào. Chắc chắn sẽ có rất nhiều thứ ở bên trong để chúng tôi có thể tìm hiểu và mang được một số kết quả nào đó về cho bản thân cũng như bài thu hoạch của nhóm. Đúng thật vậy khi bước vào bên trong ngay tầng hầm giữ xe thôi đã thấy quy mô và rộng rãi mức nào. Hệ thống giữ xe với những thiết bị hiện đại, cùng với sự làm việc chuyên nghiệp và thân thiện của nhân viên ngay từ lúc bước vào, điều này tạo ra sự yên tâm cho chúng tôi để bước tiếp vào khu trung tâm.

Theo như sự hướng dẫn tận tình của cô từ trước đó, chúng tôi bước lên tầng đầu tiên, đập vào mắt chúng tôi là cách bố trí các gian hàng đã tạo ra được sự đẳng cấp. Các sản phẩm thời trang nổi tiếng, trang sức cùng với đá quý đã cho chúng tôi thấy rõ được sự đẳng cấp đó. Sự tận tình của nhân viên khi hướng dẫn từng sản phẩm cho khách hàng. Chúng tôi dạo quanh 1 vòng ở tầng 1 cả nhóm thật sự thích thú, cách bố trí sản phẩm của các gian hàng đã thu hút chúng tôi nói riêng và các khách hàng nói chung. Qua đó chúng tôi cũng có chút ngạc nhiên  tạo nên sự tò mò,  trao đổi của các bạn. Điều đó làm cho các thành viên trong nhóm có sự hòa hợp hơn.

Vincom tạo sự thoải mái cho chúng tôi cũng như khách hàng, với tâm trạng vui vẻ nhẹ nhàng cùng với tiếng nhạc đu đưa quanh tai suốt hành trình. Lên đến tầng 2, cách bố trí đặc biệt cho những bà nội trợ nói chung và những chàng trai đam mê nấu ăn nói riêng, nổi bật  là chuỗi siêu thị Vinmart khẳng định rõ một lần nữa. Điều làm người ta chú ý ở đây là cách làm việc chuyên nghiệp cho thấy được sự đào tạo của Vincom. Vừa bước vào chúng tôi đã được 2 nhân viên chào đón với nụ cười thân thiện, tạo ra một không gian ấm áp khi  các bạn nữ nắm tay nhau đi dạo để lựa chọn sản phẩm còn các bạn nam thì kéo giỏ theo và cùng nhau bàn về những sản phẩm chọn được tạo ra sự thân thiết hơn ở chúng tôi. Cách bố trí các gian hàng ở đây cũng thật sự phong phú, đa dạng. Mọi thứ đi theo một quy mô trình tự nhất định rất phù hợp với thị hiếu khách hàng, tạo ra sự dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm cho khách hàng. Qua đó là những chương trình khuyến mãi gây được sức hút rất lớn cho khách hàng và đặc biệt rất phù hợp với tâm lý mua hàng của người Việt Nam “ thích mua hàng giá rẻ nhưng chất lượng cao.

Hơn nữa là chúng tôi đã học được một số kiến thức thực tiễn từ chuyến đi, chẳng hạn theo chúng tôi được biết thì bên quầy thanh toán tiền có đặt thêm hộp kẹo với những viên kẹo lẻ mục đích là để hoàn trả tiền lẻ thừa cho khách nếu số tiền phải hoàn trả có mệnh giá 500đ – loại tiền mà cho đến nay không còn được sử dụng nữa hoặc có nhưng rất hiếm. Thay vào đó, những viên kẹo lẻ thay tiền hoàn trả tạo ra sự công bằng và cân đối giữa hai bên bán – mua, chẳng những thế còn tạo thiện cảm với khách hàng. Đặc biệt nhất là những đứa bé theo mẹ đến mua hàng, tiền là vật vô nghĩa vô cảm với chúng, nhưng khi nhận được những viên kẹo thì chắc hẳn khuôn mặt chúng sẽ rạng rỡ hẳn lên và thậm chí rất mừng nữa…

Ngoài ra cách trưng bày, bố trí các mặt hàng và bảng giá ở nơi đây đặc biệt làm chúng tôi chú ý. Với những mặt hàng bán chạy hoặc những mặt hàng mà nhà sản xuất chi trả tiền cho việc trưng bày cao thì sẽ được ưu tiên xếp ở mặt tiền hoặc ở những vị trí dễ thấy nhất, những hàng hóa có liên quan đến nhau thì được xếp gần nhau. Với những mặt hàng thiết yếu sẽ được đặt ở phía sau hoặc các mép sau của siêu thị hoặc được trưng bày sâu bên trong siêu thị. Siêu thị thường đặt các mặt hàng thiết yếu này trong khoảng cách xa như vậy nhằm phô bày cho khách hàng thấy tối đa số lượng các mặt hàng ít thông dụng trên lối đi nhanh của họ, do đó họ sẽ bốc đồng mua những món hàng khác. Đây là một kỹ thuật, một mẹo nhỏ hay trong kinh doanh mà nhóm chúng tôi học được.

Bên cạnh đó các bảng giá trong siêu thị khác nhau về màu sắc có bảng màu vàng, đỏ,trắng,v.v.. đều với mục đích gây sự chú ý hoặc tạo sự thu hút khách hàng và hơn nữa là để cho khách hàng dễ dàng phân biệt các mệnh giá của các loại hàng khác nhau. Đồng thời những con số trên các bảng giá ấy lại xuất hiện đa phần những con số lẻ như 99,000đồng ; 115,000đồng ; 105,000đồng; v.v…

Một câu hỏi đặt ra là “Tại sao không phải là những mức giá với con số chẵn đẹp mà lại là những con số lẻ đó?”

Đây cũng là một kỹ thuật kinh doanh mà chúng tôi được tiếp nhận. Đưa ra những mức giá với con số như vậy vốn dĩ họ đã tính toán từ trước rằng việc đưa ra những mức giá lẻ ấy dù không chênh lệch bao nhiêu nhưng lại gây được sự chú ý cho khách hàng. Và với việc tự so sánh đối chiếu giá của khách hàng sẽ làm tăng thêm mong muốn mua hàng của họ hoặc có thể khách hàng sẽ cảm thấy bị thu hút, hoặc có cảm giác rẻ hơn và họ sẽ mua hàng ở đây chăng.! Qua những mẹo nhỏ, những kỹ thuật trong kinh doanh đã tạo nên được bài học rất bổ ích đối với sinh viên chúng tôi.

 

Kết thúc chuyến đi thực tế này, bạn nào cũng hài lòng với những kết quả mình thu thập được. Chương trình “ Sinh viên khảo sát thực tế ” của khoa Quản trị thật sự rất hữu ích và thiết thực, chuyến đi đã giúp chúng tôi củng cố thêm những kiến thức được học và hơn nữa là bổ sung những kinh nghiệm thực tế thông qua chuyến đi. Đặc biệt sau chuyến đi này giúp gắn kết các thành viên của nhóm lại với nhau tạo nên niềm cảm hứng và động lực để cố gắng phát triển cách làm việc đội nhóm trong các hoạt động sau.

 

Cũng  nhờ vào hoạt động này, chúng tôi rút ra nhiều  kinh nghiệm bổ ích về sau. Về tác phong, phải lịch sự, nhanh nhẹn, tích cực hoàn thành công việc được giao. Về mặt giao tiếp, chúng  ta cần hòa đồng vui vẻ hơn khi nói chuyện với người khác, như vậy sẽ gây được thiện cảm với người đối diện, và điều đó sẽ giúp độ thành công cao trong công việc của chúng ta. Bên cạnh đó sự thành công không chỉ nhờ cá nhân mà cần phải có sự gắn kết, làm việc đội nhóm giúp nhau phát triển. Qua đây, chúng tôi thấy được môn học giúp chúng tôi tiếp nhận được những bài học bổ ích bên ngoài, dễ tiếp thu được cái mới không giống hoàn toàn với những lý thuyết mà chúng tôi được học trên lớp. Hãy đến và trải nghiệm Vincom các bạn nhé!! Bạn sẽ thấy tuyệt vời hơn khi tiếp xúc thực tế chứ không chỉ ngồi nghe về những gì nhóm chúng tôi đã cảm nhận bởi bạn khác chúng tôi 

Cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến Khoa QTKD, đặc biệt là cô Nguyễn Thị Ngọc Dung – giảng viên môn Marketing đã đem đến những bài học, đề ra những hoạt động thật sự bổ ích giúp sinh viên chúng em có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế đi song song với thời đại, và luôn phát triển không ngừng trên con đường xây dựng tương lai.

Người thực hiện: Sinh viên Phạm Huỳnh Hoa Đăng- lớp BA17A3