Cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ nhìn từ Hội thảo “Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Châu Á”

Những năm gần đây, các nước Châu Á, đặc biệt là Việt Nam, là một trong những thị trường trọng điểm về thu hút tổng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Trong bối cảnh quốc tế có những diễn biến nhanh và phức tạp, mang lại không ít những cơ hội lẫn thách thức cho việc thu hút đầu tư nước ngoài, cần có giải pháp đột phá, hiệu quả và tính thực thi cao để cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục thu hút và phát huy tối đa hiệu quả của nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Chính vì thế, hội thảo “Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Châu Á” ngày 26/05 tại Đại học Đông Á sẽ là một diễn đàn quy tụ 23 các chuyên đề nghiên cứu cùng sự tham gia của hơn 30 chuyên gia hàng đầu là giáo sư, tiến sĩ đến từ các trường đại học nước ngoài uy tín như Đại học Nagasaki - Nhật Bản, đại học Huaqiao - Trung Quốc, đại học Dong-A - Hàn Quốc. 

Đại học Dong-A, Hàn Quốc

Đại học Nagasaki, Nhật Bản

Đại học Huaqiao, Trung Quốc

Đại học Đông Á, Việt Nam

Đây là các trường đại học có quy mô lớn về cơ sở vật chất, thu hút nhiều học sinh quốc tế đăng kí theo học, chương trình đào tạo học tập và nghiên cứu ở trình độ cao. Hầu hết, các trường chú trọng phát triển chất lượng với các chuyên gia và đội ngũ giảng dạy uy tín, chất lượng.

Trong đó, đại học Dong-A, Hàn Quốc và đại học Nagasaki - Nhật Bản là hai đơn vị đã triển khai nhiều hợp tác hiệu quả bước đầu với Đại học Đông Á - Đà Nẵng trong việc hợp tác ở một số lĩnh vực phù hợp như điều dưỡng, quản trị kinh doanh, trao đổi giảng viên tình nguyện và cấp học bổng đào tạo trình độ tiến sĩ, thạc sĩ.

Trường Đại học Đông Á là đơn vị đăng cai diễn đàn trao đổi học thuật lần thứ 7 này, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ, trao đổi kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến vốn đầu tư nước ngoài giữa lãnh đạo và đại diện các sở ban ngành tại địa phương, giảng viên các trường đại học.

23 chuyên đề nghiên cứu trình bày tại hội thảo sắp tới với là những vấn đề được quan tâm, khái quát và nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn cao như: các cụm công nghiệp và Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực I&CT tại Châu Á của PGS Takahiro Kawamata, Đại học Nagasaki - Nhật Bản; các tác động của FDI đối với sự tăng trưởng kinh tế trong các nước Châu Á của GĐ Zhao Xindong, Đại học Huaqiao - Trung Quốc; Phân tích về thương mại Trung Quốc - ASEAN và việc xây dựng mô hình đảo ngược chuyển giao kiến thức,... nhằm nắm bắt được xu thế hiện nay của vấn đề thu hút đầu tư, đồng thời còn là những thách thức mà các nước ở Châu Á đang phải đối mặt.

Hơn nữa, chương trình còn tạo ra cơ hội phát triển toàn diện và bền vững cũng như thúc đẩy hội nhập và mậu dịch tại khu vực Châu Á để lựa chọn kế hoạch đầu tư mới, mở rộng hợp tác và phát triển lâu dài.

Tất cả sẽ có tại hội thảo “Đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Châu Á” - ngày 26/05/2017.