Cú hích Apple Watch?

 Đồng hồ thông minh Apple Watch vừa ra mắt đầu tuần này, có giá từ 349-10.000 đô la Mỹ/chiếc tùy loại, được kỳ vọng là sẽ kích hoạt thị trường thiết bị đeo (wearable) vốn đang“lình xình” lâu nay.

Đồng hồ thông minh của Apple sẽ kích hoạt thị trường đồng hồ thông minh, và cùng với Google thống lĩnh thị trường này y như họ đã chiến thắng trong lĩnh vực điện thoại thông minh và máy tính bảng, theo một báo cáo mới đây của BI Intelligence.

“Nếu Apple thành công, nó sẽ tạo ra làn sóng và tác động đến toàn thị trường”, Ben Wood, nhà phân tích sản phẩm công nghệ hàng đầu của hãng nghiên cứu thị trường công nghệ CCS, nói với Reuters.

Hãng này dự báo Apple sẽ bán khoảng 20 triệu chiếc đồng hồ mới trong năm nay, giúp lĩnh vực hàng thiết bị đeo công nghệ tăng 150%, lên 75 triệu chiếc, và lên đến 350 triệu vào năm 2018. Strategy Analytics, một hãng phân tích chiến lược khác, ước lượng Apple sẽ bán khoảng 15 triệu chiếc Apple Watch trong năm nay.

Nhiều tờ báo công nghệ cho rằng Apple tung đồng hồ thông minh không đúng thời điểm, khi thị trường này vẫn chưa có gì hứa hẹn sẽ khởi sắc, và sản phẩm cũng chưa hoàn hảo, nhất là thời lượng pin chưa cao. Một số lại cho rằng Apple sẽ thành công do sẽ đáp ứng được cơn khát sản phẩm công nghệ cao ở Trung Quốc và Trung Đông, mà Apple đã rất thành công với iPhone 6 năm ngoái. Dù nói gì thì báo chí cũng đều thừa nhận Apple Watch sẽ là dấu mốc làm thay đổi thị trường đồng hồ thông minh.

Làm ra sản phẩm huyền thoại là một chuyện, khiến người ta mua dùng là chuyện khác. Nike và Google thấm thía điều đó nhất. Nike đã ngưng dòng sản phẩm thiết bị đeo tay thể thao cách đây một năm. Kính thông minh Google mà hãng công nghệ khổng lồ này cũng chấm dứt sản xuất từ tháng 1, là thất bại lớn nhất của sản phẩm công nghệ cao cho đến nay. Chiếc kính mỏng với màn hình vi tính khiến thế giới mê mẩn và thành vật trang sức của các nhân vật nổi tiếng, người mẫu... nhưng vẫn rất ít người “bình thường” dùng đến. Người bán phải vượt qua thái độ “kỹ thuật trên hết” và nghĩ đến những lợi ích cụ thể đối với khách hàng trước khi họ quyết định mua một món đồ thân thuộc và dễ thấy như những thiết bị đeo, theo một báo cáo của Jupiter.

“Khách hàng còn chưa rõ về nhiều thiết bị thiết bị đeo, cả đồng hồ và kính. Đặc biệt, khách rất lưỡng lự với thiết bị đeo mà chức năng khá giống điện thoại thông minh”, báo cáo của BI Intelligence viết.

Báo cáo này dự đoán, thị trường thiết bị đeo sẽ phát triển mạnh trên toàn cầu với tốc độ 35% mỗi năm trong vòng năm năm tới, đạt con số 148 triệu sản phẩm bán ra vào năm 2019, từ 33 triệu chiếc trong năm nay. Trong đó, đồng hồ thông minh sẽ dẫn đầu thị trường và tăng nhanh số lượng bán ra với tốc độ 41% mỗi năm. Trong năm nay, đồng hồ thông minh sẽ chiếm 59% lượng thiết bị đeo bán ra, và đến năm 2019 tỷ lệ đó là 70%.

Theo báo cáo này, thiết bị đeo vẫn là một thị trường còn nhiều khúc mắc, không ngay lập tức được đón nhận như máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Khúc mắc lớn nhất hiện nay là mọi thiết bị đeo đều phải kết nối với một chiếc điện thoại thông minh cho mọi chức năng hoạt động của nó. Dường như người dùng bằng cách nào thì vẫn mua một cái đồng hồ như một thiết bị điều khiển từ xa đắt đỏ cho điện thoại thông minh mà họ mang trong túi. Trang kỹ thuật của tời Daily Mail cho rằng Apple Watch hay các loại đồng hồ thông minh cứ như một cách chữa bệnh “nghiện” điện thoại thông minh, tức chức năng chính là thông báo các cuộc gọi, tin nhắn, thay vì để chủ nhân thiết bị phải mở máy ra kiểm tra thường xuyên.

Một số chuyên gia cho rằng kỹ thuật chỉ có thể thực sự cất cánh nếu thiết bị đeo được sử dụng độc lập. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng thiết bị đeo vẫn là dụng cụ hỗ trợ, chứ chưa thay thế được điện thoại thông minh ít nhất là từ 2-3 năm nữa.

Theo thesaigontimes