Đề tài NCKH: Những giải pháp thu hút sinh viên tham gia học tập tại thư viện Đại học Đông Á

SV Ung Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Kim Tiến - Lớp QK11A1.1

1. Lý do chọn đề tài

Đổi mới Giáo dục Đại học trong những năm gần đây đặt ra yêu cầu bức thiết phải đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Trung tâm của hoạt động dạy và học không còn là những người thầy. Vị trí đó được chuyển giao cho sinh viên, học viên. Để hoạt động giảng dạy và học tập đạt chất lượng cao mỗi giảng viên và sinh viên phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Trong phương pháp giảng dạy và học tập mới, nhiệm vụ của giảng viên là cung cấp phạm vi kiến thức, các khái niệm cơ bản, xác định nội dung tự học và cách học cho sinh viên (nêu ra các vấn đề, câu hỏi, bài tập, các loại tài liệu sinh viên phải đọc, phải tìm kiếm, bổ sung ). Nhiệm vụ của sinh viên là nhận nội dung bài tập mà giáo viên giao sau đó tiến hành tự học, tự nghiên cứu theo phạm vi vấn đề, định hướng câu hỏi của giáo viên. Kết quả của phương pháp giáo dục như vậy sẽ hình thành cho người học kỹ năng chọn lựa thông tin, phân tích, so sánh, đánh giá tổng hợp những kiến thức thu thập được để đưa ra những kết luận cần thiết.

Với phương pháp giảng dạy và học tập như thế người học luôn phải chủ động trong việc chiếm lĩnh các tri thức. Ở môi trường đại học, thư viện trở thành một những nơi cung cấp tri thức hiệu quả nhất cho sinh viên. Đại thi hào người Đức Goethe đã từng nói:“Đến thư viện giống như đi một nơi phô diễn sự giàu sang tột đỉnh, ở đó lãi suất hậu hĩnh đang được thanh toán một cách thầm lặng”. Những kiến thức mà sinh viên tích lũy, tổng hợp được từ thư viện chính là nguồn “lãi suất hậu hĩnh” trong quá trình làm giàu vốn tri thức cho bản thân.

Thư viện lưu trữ thông tin, giáo trình, tài liệu tham khảo, các tư liệu điện tử phục vụ cho hoạt động tìm kiếm tài liệu, nghiên cứu khoa học của người học. Ngày nay thư viện không chỉ là nơi giữ sách mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác giảng dạy và học tập. Có thể khẳng định thư viện là trái tim tri thức của một trường Đại học. Qua tầm vóc, quy mô của thư viện ta cũng có thể đánh giá được phần nào quy mô, chất lượng đào tạo của trường đại học đó. Hơn ai hết sinh viên phải ý thức rõ nét về vị trí và vai trò của thư viện ở bậc đại học thì mới đề ra phương pháp học tập đúng đắn cho mình trong suốt quá trình học. Với phương pháp giảng dạy và học tập mới mỗi sinh viên cần phải coi thư viện là “giảng đường thứ hai” thì mới có thể hoàn thành được những yêu cầu về khối lượng cũng như chất lượng kiến thức của các môn học để thực hiện tốt điều đó cần phải chú trọng đến công tác xây dựng thư viện để thư viện trường Đại học thật sự là nguồn cung cấp thông tin tài liệu phong phú và chất lượng cho cán bộ giảng viên, sinh viên trong trường. Do nắm bắt được xu thế phát triển chung của giáo dục Việt Nam cũng như chủ trương, kế hoạch phát triển và những nhiệm vụ chính của trường Đại học Đông Á, thư viện trường Đại học Đông Á trong thời gian vừa qua đã từng bước nâng cấp, hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm thỏa mãn nhu cầu nghiên cứu và học tập của cán bộ giảng viên, sinh viên trong nhận thức được vai trò quan trọng của thư viện đối với phương pháp giảng dạy và học tập tại trường Đại học Đông Á nên nhóm chúng Tôi đã chọn đề tài : “Những giải pháp thu hút sinh viên tham gia học tập tại thư viện Đại học Đông Á”

Qua đề tài này chúng tôi mạnh dạn đưa ra một số ý kiến đóng góp của mình để góp phần đo mức độ hài lòng của sinh viên Đông Á khi đến với thư viện. Đồng thời xây dựng hình ảnh trường Đại học Đông Á ngày càng tốt đẹp hơn đúng như ý nghĩa của biểu tượng Hoa Anh Đào: năm cánh hoa như bàn tay người mẹ nâng niu trong tương lai và trở thảnh một trường đại học tư thục có chất lượng uy tín nhất khu vực Miền Trung Tây Nguyên.

Do nhận thức còn thiếu sót nên chúng em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ thầy, cô giáo để đề tài của chúng em được hoàn thiện hơn.

2. Mục tiêu nghiên cứu

  • Đánh giá tình hình hoạt động hiện tại của thư viện, chất lượng dịch vụ thư viện và sự hài lòng của sinh viên.
  • Đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thư viện tại trường Đại học Đông Á năm 2015.

3. Đối tượng nghiên cứu

  • Sự hài lòng khi tham gia học tập tại thư viện
  • Các dịch vụ tại Thư viện trường Đại học Đông Á.

4. Phạm vi nghiên cứu

  • Không gian: đề tài chủ yếu nghiên cứu về các hoạt động dịch vụ thông tin thư viện.
  • Thời gian: đánh giá tình hình hoạt động hiện tại tại thư viện và đề xuất giải pháp đến năm 2015.
  • Nhằm đưa kết quả đề tài ứng dụng tại trường đại học Đông Á, chúng tôi xin đề xuất chọn mẫu đối tượng để nghiên cứu gồm: các sinh viên đang học bậc học.

5. Phương pháp nghiên cứu

  • Phương pháp điều tra, chọn mẫu. Ngoài ra, cần sử dụng các công cụ: phân tích tổng hợp: Là phương pháp tại chỗ, vận dụng những kiến thức đã được học, những hiểu biết có đươc từ việc đọc các tài liệu có liên quan, kinh nghiệm quan sát thực tế và kinh nghiệm bản thân để chứng minh, giải thích và bình luận các vấn đề tìm hiểu.
  • Công cụ thu thập số liệu: các số liệu cần thiết cho đề tài được hỗ trợ tại phòng thư viện.
  • Điều tra và thu thập thông tin trực tiếp từ sinh viên trong trường Đại học Đông Á.
  • Xữ lý số liệu thu được bằng phần mềm SPSS 18.0
  • Quy trình phân tích dữ liệu:
    • Thống kê mô tả mẫu.
    • Phân tích nhân tố khám phá (EFA) .
    • Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha.
    • Phân tích hồi quy.