Trong thập kỷ qua, số lượng chuyến tàu hỏa chở hàng giữa Trung Quốc-Châu Âu hàng năm đã tăng từ 80 chuyến tàu một chiều năm 2013 lên 17.000 chuyến tàu hai chiều vào năm 2023, hình thành ba hành lang lớn và sáu ga cảng lớn ở phía Tây, Trung và Đông, kết nối 125 điểm từ các thành phố của Trung Quốc. Theo số liệu của Ngành Đường sắt Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 10/2024, tổng cộng 16.389 chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu đã được vận hành, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kể từ năm 2024, dịch vụ vận chuyển đường sắt tuyến Trung Quốc-Châu Âu đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng và nâng cấp giao thông hiệu quả, hệ thống quản lý an toàn, hệ thống vận chuyển liên phương thức. Cụ thể như sau:
- Các kênh vận chuyển ra nước ngoài ngày càng được cải thiện. Vào ngày 01/7/2024, các chuyến tàu chở hàng xuyên Caspian Trung Quốc-Châu Âu đã bắt đầu hoạt động thường xuyên, cải thiện hơn nữa mô hình mạng lưới kênh hải ngoại “mở rộng trơn tru và hiệu quả, đa hướng và kết nối đường biển-đất liền”. Các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu được kết nối liền mạch với Hành lang Biển-Đất liền phía Tây mới và Đường sắt Trung Quốc-Lào.
- Thực hiện quy tắc giao thông “kết nối mềm”. Hai cơ chế phối hợp của Ủy ban điều phối vận tải đường sắt Trung Quốc-châu Âu và Nhóm công tác chung vận tải đường sắt Trung Quốc-châu Âu của Ngành Đường sắt bảy quốc gia ngày càng được cải tiến, đảm bảo hiệu quả cho việc vận chuyển thông suốt của các tuyến đường sắt Trung Quốc-châu Âu theo cả hai hướng và hiện đã đạt được hoạt động cân bằng hàng ngày theo cả hai hướng.
- Thúc đẩy phát triển kinh tế dọc tuyến đường vận chuyển. Các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu đã thúc đẩy hình thành nhiều khu logistics, thương mại và công nghiệp mới, trở thành lựa chọn việc làm mới cho người dân địa phương. Vào tháng 9/2024, trung tâm lắp ráp tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu đầu tiên ở Trung và Đông Âu được thành lập tại Serbia. Các công ty Logistics tại Cảng Duisburg ở Đức đã tạo ra hơn 20.000 việc làm tại địa phương.
Các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu ngày càng phát triển không chỉ góp phần đưa nhiều thành phố nội địa lên tầm cao mới về hội nhập, mà còn xây dựng một nền tảng mới cho hợp tác kinh tế và thương mại dọc các tuyến đường, thúc đẩy các quốc gia và khu vực liên quan hợp tác cùng phát triển.
Theo số liệu của Ngành Đường sắt Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 10/2024, tổng cộng 16.389 chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-châu Âu đã được vận hành, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Có 93 tuyến vận hành tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu với tốc độ 120 km/giờ đã được lập bản đồ và khối lượng vận chuyển trung bình của một đoàn tàu đã tăng hơn 34% so với thời điểm bắt đầu hoạt động. Giá trị vận chuyển hàng năm của các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu đã tăng từ 8 tỷ USD năm 2016 lên 56,7 tỷ USD vào năm 2023 và giá trị vận chuyển cộng dồn đã vượt quá 420 tỷ USD.
Nguồn: VITIC (trích từ Báo cáo tháng về thị trường logistics Trung Quốc)