Việc tỷ phú Donald Trump dọa áp thuế nhập khẩu với mọi sản phẩm vào Mỹ khiến doanh nghiệp tại đây phải đẩy nhanh tốc độ nhập hàng.
Vài ngày qua, hàng loạt hãng bán lẻ và công ty sản xuất tại Mỹ thúc giục các đối tác vận chuyển "lấy hàng trước hạn" để chuẩn bị cho khả năng chính sách thuế nhập khẩu thay đổi.
Trong chiến dịch tranh cử, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ áp thuế nhập khẩu 10-20% với toàn bộ hàng vào Mỹ. Mức thuế nhập khẩu với riêng Trung Quốc là 60-100%.
"Kịch bản năm 2018 đang lặp lại", Paul Brashier - Phó giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng toàn cầu tại công ty ITS Logistics, bình luận.
Năm 2018 là thời điểm Trump bắt đầu áp loạt thuế lên hàng nhập khẩu vào Mỹ. "Lần này không chỉ giới hạn với hàng Trung Quốc. Lời đe dọa áp thuế đang khiến doanh nghiệp phải gấp rút nhập hàng từ mọi nơi trên thế giới", Brashier nói.
Ông dự báo chiến thắng của tỷ phú Donald Trump sẽ khiến nhu cầu container và tàu hàng tăng cao, kéo theo nguy cơ cước vận chuyển, thuê xe tải và kho bãi leo thang. Lars Jensen - Giám đốc điều hành Vespucci Maritime - cũng cho rằng trong ngắn hạn, nhu cầu nhập khẩu bằng container sẽ tăng vọt khi các công ty Mỹ tích trữ hàng trước thuế.
"Tình trạng này tạo sức ép lên cước nhập khẩu vài tháng tới", ông nói.
Dữ liệu từ nền tảng dữ liệu Xeneta cho thấy, hoạt động lấy hàng sớm khi Trump phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc năm 2018 khiến cước vận tải biển bằng container tăng hơn 70%. Trên CNBC, Peter Sand - nhà phân tích tại Xeneta dự báo mức tăng lần này cũng tương tự. Thậm chí, nỗi sợ tỷ phú Donald Trump dọa áp thuế lên tới 100% với hàng Trung Quốc, thay vì 25% như năm 2018, sẽ khiến nhu cầu lấy hàng sớm "lớn hơn nhiều".
Omar Nokta - nhà phân tích tại Jefferies cho rằng làn sóng đặt hàng trước của các hãng bán lẻ sẽ có lợi cho các nhà vận tải biển. Việc tăng đột ngột nhu cầu trên các tuyến thương mại lớn vào Mỹ sẽ gây áp lực lên giá cước và khả năng vận tải trên một số tuyến. Tuy nhiên, trong dài hạn, triển vọng của hoạt động thương mại còn thiếu chắc chắn.
"Kim ngạch thương mại toàn cầu năm nay dự báo gấp 20 lần mức tăng GDP. Năm sau, tỷ lệ này có thể về 10, hoặc thậm chí thấp hơn nếu thuế nhập khẩu làm thay đổi bản đồ thương mại toàn cầu", ông cảnh báo.
Vì vậy để giảm thiểu rủi ro, các nhà vận chuyển cần sử dụng dữ liệu để theo dõi diễn biến giá cước và so sánh vị thế thị trường của họ. Điều này có nghĩa là so sánh giá họ đang trả với các nhà vận chuyển và nhà giao nhận khác. Việc theo dõi giá trên các tuyến vận chuyển khác nhau cũng quan trọng, nhất là nếu nhà vận chuyển cân nhắc nhập hàng vào Mỹ qua các cảng khác với thông thường.