Đọc sách và lợi ích của việc đọc sách mang lại

Nói tới vấn đề đọc sách ở đây nhiều người cho rằng mình đang đi ngược lại lịch sử. Hẳn người nói cũng có lý vì thời buổi này phương tiện tra cứu thông tin có mà vô kể. Chỉ cần 1 thiết bị có kết nối internet là quá đủ, mọi thứ có hết trên google rồi còn gì. Sách vở chi cho mệt, tốn tiền bạc phải không nào. Thời gian đó để cập nhật tin tức từ các trang báo mạng, check facebook …bla bla

Đó là bạn có cái lý của bạn, tuy nhiên cũng không nên phủ nhận lợi ích đọc sách trong thời buổi hiện nay. Nếu như bạn là một trong vô số người không có thói quen đọc sách hằng ngày, có nghĩa là bạn đã bỏ qua rất nhiều lợi ích của việc đọc sách. Để cho bạn thấy bạn đã bỏ lỡ gì khi không có thói quen đọc sách, dưới đây là những liệt kê hữu ích về lợi ích của việc đọc sách hiện nay.

Đọc sách giúp tăng cường kỹ năng giao tiếp

Hẳn là vấn đề kỹ năng giao tiếp được nhiều bạn quan tâm. Các bạn quan tâm vì các bạn thiếu nó. Bạn không có khả năng trình bày, thuyết trình trước đám đông khi mà mọi thử trở nên rối tung vì bao giờ run lẩy bẩy không biết diễn đạt ý mình như thế nào trước mọi người và vòng vo một vấn đề và cố gắng giải thích và kết quả ngày càng tệ hơn. Nhưng những điều này có liên quan gì tới đọc sách không?

Đọc sách tuy là một quá trình giao tiếp này diễn ra 1 chiều thông qua những từ ngữ câu văn hay những nhân vật được tác giả nhắc tới, những vấn đề tác giả nói đến đi sâu vào trí não và hình thành tư duy ở bạn và đó là quá trình biến những thứ có hệ thống trong sách vở thành của mình. Quá trình giao tiếp này giúp các bạn hiểu vấn đề, biết cách trình bày vấn đề theo chiều hướng triển khai hay khái quát hợp lý, cách lý luận hay dùng dẫn chứng chứng minh cho một luận điểm nào đó. Đọc sách một thời gian lâu, bạn sẽ có kỹ năng trình bày vấn đề một cách mạch lạc, suông sẻ, có tính logic dễ hiểu hơn.

Không chỉ vậy, nhờ loại hình giao tiếp đặc biệt này, bạn sẽ tinh tế hơn khi cảm nhận, phán đoán những cảm xúc, thái độ của người khác. Hình thành những phản xạ và sự nhạy cảm, linh hoạt cần thiết để xử lý vấn đề. Chẳng hạn, bạn biết nói bằng ngữ điệu thế nào, khi nào nói khi nào ngưng, khi nào đặt câu hỏi khơi gợi, khi nào pha trò tạo cảm hứng mới ở người tham gia giao tiếp. Điều này quá tốt phải không nào.

Đọc sách giúp tăng khả năng sáng tạo, liên tưởng

Sách luôn được tác giả trình bày có hệ thống, mạch lạc và được trau chuốt rất kỹ lưỡng. Từ ngữ sử dụng trong sách vở luôn có nghĩa, và nét nghĩa đó phù hợp với từng ngữ cảnh trong đoạn đó. Vì thế quá trình đọc sách thực chất cũng là một quá trình quan sát tư duy, liên tưởng để hình thành cho bạn những kỹ năng căn bản trong cuộc sống, giao tiếp thường ngày.

Rồi cũng có khi sự liên tưởng nảy sinh khi bạn so sánh những vấn đề đã được đọc trong sách này và sách khác, trong quan điểm của người này người khác, cái giống và khác nhau, tại sao lại có giống và khác như vậy… Trí tưởng tượng phong phú, suy nghĩ cặn kẽ, kết hợp với những động lực khám phá tìm tòi sẽ giúp bạn hình thành năng lực sáng tạo, nghĩ ra cái mới, tìm ra cái mới và từ đó làm ra cái mới.

Những điều này ngoài sách vở ra thì không có cái gì có thể mang lại cho bạn, thậm chí là cả trên internet. Khi mà nội dung trên internet thường rời rạc, đứt quãng và thậm chí còn không được chuẩn xác nữa.

Đọc sách giúp rèn luyện năng lực ngôn ngữ

Những người viết sách thường có năng lực ngôn ngữ khá tốt, họ trình bày vấn đề mạch lạc, thậm chí còn có ý nghĩa, hàm nghĩa trong đó. Vì thế việc đọc sách là biện pháp hữu hiệu nhất giúp bạn khắc phục những sai sót đó trong việc sử dụng ngôn ngữ. Bạn cũng sẽ gián tiếp học được văn phong của những tác giả để từ đó khả năng ngôn ngữ của bạn khá hơn rất nhiều như là biết dùng những từ ngữ chuyển tiếp ‘như vậy’, ‘đương nhiên’ một cách khéo léo uyển chuyển để diễn đạt vấn đề. Bạn cũng sẽ bắt gặp những hình thức viết đúng của những từ ngữ mà bạn phân vân lưỡng lự không biết viết thế nào…

Và chính quá trình đọc sách lâu dài, sự tập trung và tinh ý sẽ giúp bạn hình thành những kĩ năng ngôn ngữ đó.

Đọc sách giúp có kỹ năng sống tốt

Ai cũng biết, người biết suy nghĩ phải trái, biết lý lẽ là những người không sống tùy tiện. Mọi lời nói, suy nghĩ và việc làm của họ luôn hướng tới cái hay, cái đẹp, hướng tới lợi ích trong mối quan hệ với người xung quanh. Mà đa số những vấn đề này thường được tiếp thu thông qua sách báo.

Khi chúng ta đọc mỗi đầu sách khác nhau thì chúng ta thu thập không ít những lợi ích từ đầu sách đó mang lại cho dù hiện tại bạn có chưa nhận ra nó đi chăng nữa. Tóm lại, sách đem đến cho con người một cuộc sống tốt đẹp, hòa hợp giữa bản thân với cộng đồng, môi trường xung quanh, xã hội và cả nhân loại và có được kỹ năng sống tốt hơn.

Dĩ nhiên, những điều được trình bày phía trên không phải là tất cả những lợi ích mang lại của việc đọc sách. Chúng ta còn có thể thấy, người đọc nhiều sách có kiến thức sâu rộng, hội tụ nhiều năng lực, lời nói có cơ sở và có uy tín nên được mọi người lắng nghe, xem trọng… Nhưng ai cũng biết, đọc sách trước tiên là để giúp mình càng tốt hơn.