Dự án của SV ĐH Đông Á lọt top 25 chương trình "100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng"

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ và phát triển DNNVV TP. Đà Nẵng vừa công bố danh sách 25 dự án được tuyển chọn vào giai đoạn 2 của Chương trình “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng”.

Trong đó, dự án “Dịch vụ vận chuyển bằng xe máy” của sinh viên Võ Hữu Tạo - lớp QK11A1.1 trường Đại học Đông Á đã vinh dự vào top 25 dự án xuất sắc được đi tiếp giai đoạn 2 sau khi vượt qua vòng phỏng vấn và phản biện ngày 9-5 với 43 dự án khởi nghiệp tham gia chương trình trong giai đoạn 1 (từ tháng 7-2014).

SV Võ Hữu Tạo (áo carô, đứng giữa) nhận chứng nhận đi tiếp giai đoạn 2 từ BTC

Đây là niềm vui của cả thầy và trò nhà trường, đặc biệt là Khoa Kinh tế Du lịch sau rất nhiều nỗ lực trong cải tiến chương trình đào tạo hướng thực hành mạnh mẽ, đặc biệt là chương trình khởi sự doanh nghiệp dành riêng cho sinh viên Quản trị kinh doanh. Theo đó, vào cuối năm thứ 2, SV bắt đầu được học khởi sự doanh nghiệp, sau khi được trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản về nghề nghiệp trong hai năm đầu. SV được hướng dẫn tự đăng ký các đề án lập kế hoạch kinh doanh của riêng mình và ra thực hành tại DN một học kỳ, sau đó về lại trường học lý thuyết quản trị và ra lại DN trải nghiệm nghề nghiệp lần 2, giúp SV không chỉ chủ động trong nghề nghiệp mà còn có thể tổ chức công việc làm ăn cho nhiều người, cơ hội việc làm rộng mở hơn.

Hằng năm, SV ngành Kinh tế Du lịch được ưu tiên tuyển dụng ngay khi kết thúc kỳ thực tập tại doanh nghiệp

Trong giai đoạn thực tập, SV được GV và DN hướng dẫn, giám sát quá trình vận hành hệ thống, xem xét khả năng tồn tại và quản trị rủi ro của đề án, qua đó minh chứng sự ứng dụng vào thực tiễn. Các đề án được hội đồng thẩm định là các chuyên gia đến từ DN đánh giá cao sẽ tiếp tục được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng hoặc được nhận tài trợ từ các DN để thực hiện dự án. Vào cuối khóa, chính những đề án kinh doanh này nếu phát huy được thì xem như là một kết quả NCKH và được tốt nghiệp ra trường.

Tin rằng, với nền tảng kiến thức chuyên môn được đào tạo, cùng với sự sáng tạo và bản lĩnh của tuổi trẻ, dự án của sinh viên Võ Hữu Tạo sẽ tiếp tục lọt vào vòng cao hơn của chương trình vườn ươm “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng”, trở thành đề tài nghiên cứu mang tính ứng dụng cao, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.

Được biết, chương trình “100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng” - vườn ươm khởi nghiệp đầu tiên tại Đà Nẵng - đã được UBND thành phố giao cho Hiệp hội DNNVV, Trung tâm hỗ trợ và phát triển DNNVV Đà Nẵng phối hợp với các trường đại học cùng tổ chức nhằm khơi dậy văn hóa, tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên thành phố (độ tuổi 18-28). Qua đó, tìm ra 100 doanh nhân, doanh nghiệp có năng lực, hoạt động ở mọi lĩnh vực kinh tế như: CNTT, công nghệ cao, du lịch, thương mại, dịch vụ, tài chính, giáo dục…, đóng góp vào sự nghiệp phát triển thành phố về lâu dài.

Bắt đầu từ tháng 5-2015, trong thời gian 5 tháng của giai đoạn 2, các bạn trẻ tham gia khởi nghiệp sẽ được tập huấn 10 chuyên đề như nghiên cứu phát triển thị trường, quản trị chiến lược kinh doanh, khởi nghiệp xây dựng thương hiệu, kỹ năng bán hàng, huy động vốn, kỹ năng điều hành nhóm….; 2 chuyên đề mở rộng liên quan đến dự án khởi nghiệp, 5 chuyên đề phụ như thấu hiểu động lực khởi nghiệp, văn hóa doanh nghiệp… Kết thúc giai đoạn 2, sẽ chỉ còn 50% số dự án khởi nghiệp tiếp tục được chọn vào giai đoạn 3.

Đến giai đoạn 3 của dự án 100 hạt giống doanh nhân Đà Nẵng sẽ là giai đoạn tư vấn, kết nối nguồn lực và đầu tư. Cụ thể, các dự án khởi nghiệp sẽ được tư vấn, kết nối và hỗ trợ cho doanh nghiệp thành công; kết nối cộng đồng tư vấn khởi nghiệp Đà Nẵng; kết nối các nhà đầu tư cá nhân, các quỹ đầu tư; liên kết các nhà cung caaos, sản xuất, các doanh nghiệp lớn; hỗ trợ và tạo điều kiện khởi nghiệp thực thụ với một doanh nghiệp hoạt động với đầy đủ pháp lý kinh doanh.

Một số quyền lợi cụ thể mà các bạn trẻ được hưởng từ chương trình như ở giai đoạn 3 như sẽ được cho vay tín chấp 50 triệu đồng/dự án đối với các dự án khả thi; tạo điều kiện cho thuê ưu đãi mặt bằng văn phòng kinh doanh…