Thương mại điện tử trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng không ngừng phát triển trong nhiều năm trở lại đây. Khoảng thời gian cuối năm 2023 và đầu năm 2024 sắp tới hứa hẹn sẽ là một năm thú vị đối với các nhà bán lẻ và doanh nghiệp trực tuyến. Cùng Chin Media khám phá ngay 8 xu hướng thương mại điện tử có khả năng phát triển vượt trội nhất trong tương lai gần.
Xu hướng thương mại điện tử hiện nay
Lĩnh vực thương mại điện tử đã chứng kiến sự mở rộng phi thường trong những năm gần đây và chưa hề có dấu hiệu chậm lại. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến, dẫn đến bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành. Để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng khi chúng ta bước vào giai đoạn cuối năm 2023 - đầu năm 2024, các công ty thương mại điện tử phải nhanh chóng nắm bắt được xu hướng để trở thành những người tiên phong.
Dự đoán những xu hướng thương mại điện tử
1. Thương mại trực tuyến sẽ tiếp tục phát triển
Sự gia tăng của hình thức mua bán trực tuyến và sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng, laptop,...) đã có tác động đáng kể đến ngành thương mại điện tử và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2024.
Với số lượng người sử dụng thiết bị di động để mua sắm trực tuyến ngày càng tăng, các doanh nghiệp cần nắm bắt được đặc điểm này và tiến hành tối ưu hóa trang web cho phù hợp với các loại thiết bị khác nhau để cung cấp trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và dễ dàng hơn cho khách hàng.
Hình 1. Hình ảnh minh họa Thương mại điện tử
2. Trí tuệ nhân tạo và công nghệ máy học sẽ đóng vai trò lớn hơn
Trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ máy học (ML) đã có những tác động trong thương mại điện tử nhiều năm qua. Những tính năng thông minh như tìm kiếm sản phẩm bằng hình ảnh, đề xuất sản phẩm tương tự,... đã giúp trải nghiệm của khách hàng được nâng lên một tầm cao mới. Vai trò của chúng dự kiến sẽ càng ảnh hưởng sâu sắc hơn vào khoảng thời gian tới và trở thành xu hướng thương mai điện tử cuối năm 2023 và đầu năm 2024.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng AI và ML để đưa ra các đề xuất cá nhân hóa cho từng khách hàng, cải thiện độ chính xác của kết quả tìm kiếm, tự động hóa một số thao tác khi khách hàng mua sắm trên website của mình,... Điều này không chỉ giúp việc mua sắm của khách hàng hiệu quả và thú vị hơn mà còn có thể giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
3. Mạng xã hội dần trở thành kênh bán hàng chính
Các nền tảng truyền thông xã hội đã trở thành các kênh marketing quan trọng đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nhiều năm qua. Mạng xã hội không chỉ là nền tảng để chia sẻ ảnh và giữ liên lạc với bạn bè mà giờ đây, bạn có thể mua sản phẩm trực tiếp từ Instagram, Facebook, TikTok,... Các doanh nghiệp có thể tận dụng hiệu quả các nền tảng này để mở rộng kênh bán hàng trên thị trường thương mại điện tử.
Hình 2. Hình ảnh minh họa mạng xã hội là thị trường TMĐT
4. Tính bền vững của sản phẩm sẽ được người dùng ưu tiên
Sự phát triển ngày càng vượt trội của công nghệ khiến những vấn đề về môi trường cũng được nhiều người quan tâm. Người tiêu dùng trở nên ý thức hơn về các vấn đề của môi trường sống thì tính bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu của họ khi mua sắm.
Các doanh nghiệp có thể giải quyết vấn đề này bằng cách triển khai các phương pháp bền vững trong chuỗi cung ứng của mình. Việc sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường và bao bì có thể tái chế sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tốt hơn.
Hình 3. Bao bì giấy có thể tái chế của tivi LG
5. Mua trước trả sau
Phương thức mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) cho phép khách hàng tạo đơn, nhận hàng trước và thanh toán thông qua các đợt trả góp không lãi suất định kỳ sau đó. Các doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức thanh toán này để tăng số lượng đơn hàng được tạo. Phương thức này đã trở thành xu hướng thương mại điện tử 2023 khi được nhiều sàn thương mại điện tử ứng dụng, tiêu biểu là Shopee.
Hình 4. Hình ảnh minh họa sàn TMĐT áp dụng mua trước trả sau
Tổng kết
Thương mại điện tử hhứa hẹn sẽ có khoảng thời gian sôi động, các doanh nghiệp và nhà bán lẻ trực tuyến cần nhanh chóng nắm bắt các xu hướng thương mại điện tử trong thời gian tới như thương mại di động, trí tuệ nhân tạo và máy học, thương mại bằng giọng nói,... để có thể mang đến trải nghiệm mua sắm tối ưu nhất cho khách hàng của họ, từ đó duy trì tính cạnh tranh trong ngành.