Hapag-Lloyd và DHL ký thỏa thuận thúc đẩy khử cacbon hóa chuỗi cung ứng

Hamburg, tháng 9 năm 2025 – Hapag-Lloyd và DHL Global Forwarding vừa ký kết thỏa thuận khung kéo dài ba năm nhằm tăng cường nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính (GHG) trong hoạt động vận tải biển. Thỏa thuận này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lộ trình hướng tới ngành logistics bền vững và phát thải ròng bằng 0.

Đơn hàng đầu tiên giúp cắt giảm 25.000 tấn CO₂

Theo thỏa thuận mới, DHL sẽ mua các khoản giảm phát thải thuộc phạm vi 3 (Scope 3) từ Hapag-Lloyd, được tạo ra nhờ việc sử dụng nhiên liệu biển bền vững (Sustainable Marine Fuel) trong đội tàu container của hãng tàu.

Đơn hàng đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác này đã được thực hiện vào tháng 7 năm 2025, giúp tránh phát thải tương đương 25.000 tấn CO₂ (tính theo chu trình toàn diện well-to-wake). Nhiên liệu được sử dụng là nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai, được sản xuất từ nguồn thải và phụ phẩm hữu cơ, không cạnh tranh với chuỗi cung ứng thực phẩm.

Ông Danny Smolders, Giám đốc Kinh doanh Toàn cầu của Hapag-Lloyd, chia sẻ:“Chúng tôi rất vui mừng khi hoàn tất đơn hàng đầu tiên với DHL, chứng minh hiệu quả của việc sử dụng nhiên liệu biển bền vững trong giảm phát thải Scope 3. Sự hợp tác này thể hiện sức mạnh của tinh thần đồng hành vì một ngành logistics xanh hơn.”

Cơ chế “Book & Claim” – Giải pháp linh hoạt cho giảm phát thải

Một điểm đáng chú ý trong thỏa thuận là việc hai bên áp dụng cơ chế “Book & Claim”, cho phép khách hàng ghi nhận phần giảm phát thải carbon cho hàng hóa của mình mà không cần gắn liền với nhiên liệu thực tế được sử dụng.

Cơ chế này giúp tối ưu hóa việc chứng nhận và phân bổ lượng giảm phát thải trong bối cảnh nguồn cung nhiên liệu biển bền vững còn hạn chế và chi phí cao.

Ông Casper Ellerbaek, Trưởng Bộ phận Vận tải biển Toàn cầu tại DHL Global Forwarding, cho biết:“Thỏa thuận khung ba năm này là bước tiến quan trọng hướng tới hiện thực hóa tầm nhìn về một ngành vận tải biển không carbon. Chúng tôi tự hào hợp tác với Hapag-Lloyd để mở rộng sử dụng nhiên liệu bền vững và cơ chế book & claim, giúp khách hàng đạt được mục tiêu khí hậu của họ.”

Cam kết mạnh mẽ hướng tới phát thải ròng bằng 0

Cả hai tập đoàn đều đặt ra mục tiêu khử carbon đầy tham vọng:

  • Hapag-Lloyd hướng tới phát thải ròng bằng 0 cho đội tàu vào năm 2045.
  • DHL cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ hoạt động vào năm 2050.

Hapag-Lloyd đã bắt đầu sử dụng nhiên liệu sinh học thế hệ thứ hai từ năm 2020, và từ năm 2023 đã ra mắt sản phẩm “Ship Green”, giúp khách hàng lựa chọn mức độ giảm phát thải phù hợp cho từng lô hàng.

Về phía DHL, doanh nghiệp này triển khai dòng sản phẩm “GoGreen Plus”, sử dụng nhiên liệu bền vững và công nghệ carbon thấp để cung cấp giải pháp logistics thân thiện với môi trường.

DHLHLAG.jpg

Cùng hướng tới ngành logistics xanh bền vững

Sự hợp tác giữa Hapag-Lloyd và DHL không chỉ củng cố cam kết giảm phát thải của hai bên mà còn góp phần định hình tương lai của ngành logistics toàn cầu.
Bằng việc kết hợp nhiên liệu sinh học, cơ chế book & claim và mô hình hợp tác minh bạch, hai tập đoàn đang tạo ra một hướng đi thực tế, khả thi và bền vững cho quá trình chuyển đổi xanh trong vận tải biển quốc tế.

Nguồn: https://www.hapag-lloyd.com/