Hệ thống quản lý kho (Warehouse Management System – WMS)

Hệ thống quản lý kho hàng WMS (Warehouse Management System - WMS) là một công cụ được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc quản lý kho. Đặc biệt, hệ thống này hỗ trợ việc theo dõi, kiểm soát việc xuất nhập hàng hóa, quản lý hàng tồn và vận chuyển, từ đó hỗ trợ các hoạt động bán hàng và quy trình đặt hàng từ nhà cung cấp.

Ở mức độ cơ bản, phần mềm quản lý kho WMS hỗ trợ việc tối ưu hóa mọi quy trình liên quan đến quản lý kho trong doanh nghiệp. Nhờ vào hệ thống quản lý kho WMS, các quản lý có thể có cái nhìn tổng quan về hoạt động trong kho. Bên cạnh đó, WMS cũng giúp doanh nghiệp tối đa hóa việc sử dụng nguồn lực lao động, đầu tư vào nhà kho, và trang thiết bị.

Dựa theo dự báo của Brainy Insights, thị trườnghệ thống quản lý kho toàn cầu (WMS) được kỳ vọng sẽ tăng từ mức 2,93 tỷ USD vào năm 2022 lên 13,98 tỷ USD vào năm 2032, với mức tăng trưởng hàng năm là 16,92%. Theo nghiên cứu của Brainy Insights, thị trường WMS sẽ chứng kiến một tốc độ tăng trưởng ổn định do sự gia tăng nhu cầu về việc số hóa chuỗi cung ứng. Hơn nữa, sự tăng cường liên tục về đầu tư vào lĩnh vực hậu cần sẽ tạo ra những cơ hội kinh doanh cho thị trường này.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, Bắc Mỹ đang dẫn đầu về quy mô thị trường do việc tăng cường đầu tư vào các giải pháp tự động hóa để số hóa việc quản lý kho. Đồng thời, nhiều tổ chức ở các khu vực khác đang thực hiện việc chuyển đổi số hoá các hoạt động quản lý hàng tồn kho nhằm đơn giản hóa công việc hàng ngày. Các doanh nghiệp cũng đang chú trọng vào việc đầu tư vào các hệ thống tiên tiến để đối phó với nhu cầu số lượng lớn và để tích hợp và duy trì các hệ thống kiểm kê khác nhau.

Grand View Research chỉ ra rằng, hệ thống quản lý kho (WMS) đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thời gian giao hàng, tăng hiệu suất phân phối sản phẩm và giảm chi phí phân phối. Phần mềm này được thiết kế để hỗ trợ cho các hoạt động kho từ phức tạp đến đơn giản hóa, giảm thiểu rủi ro về nguồn lực. Bên cạnh đó, WMS còn được áp dụng bởi nhiều người dùng cuối khác nhau như công ty hậu cần bên thứ ba, công ty phân phối B2B và các doanh nghiệp sản xuất khác.

Nguồn: Ths. Ngô Thị Sa Ly