Hợp tác đào tạo hướng ra biển

Trường Đại học Đông Á vừa đạt được thỏa thuận hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực giáo dục, phát triển đội ngũ và nghiên cứu ứng dụng với Đại học Kỹ thuật tổng hợp Quốc gia Astrakhan - Liên Bang Nga.

GS.TSKH Lê Văn Hoàng - Hiệu trưởng Đại học Đông Á (Việt Nam) và GS.TSKH A.N. Nevalennyy - Hiệu trưởng Đại học Kỹ thuật tổng hợp Quốc gia Astrakhan (Liên Bang Nga) ký kết thỏa thuận hợp tác

Chuyến thăm và làm việc của GS.TSKH Lê Văn Hoàng - Hiệu trưởng Đại học Đông Á tại trường Đại học Kỹ thuật tổng hợp Quốc gia Astrakhan - Liên Bang Nga vào trung tuần tháng 5 vừa qua đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa hai phía từ sự tương đồng trong công tác nghiên cứu, đào tạo mang tính ứng dụng cao, đặc biệt là hướng khai thác hướng ra biển. Cụ thể, về hợp tác nghiên cứu ứng dụng, hai bên thống nhất triển khai các chương trình về nhân giống và nuôi cá tầm tại miền Trung - Tây Nguyên (Việt Nam); các phương pháp chống biến đổi khí hậu ở miền Trung - Tây Nguyên; khai thác và sử dụng thực vật biển vào mục đích thực phẩm; phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê trồng ở miền Trung - Tây Nguyên; thiết kế và đóng các loại tàu du lịch giữa các đảo; sử dụng nước biển sâu;...

Về giáo dục và phát triển đội ngũ, hai trường đồng thuận tổ chức các đợt trao đổi giảng viên, cán bộ nghiên cứu các chuyên ngành Công nghệ thực phẩm và sinh học; thiết kế và đóng tàu; liên kết đào tạo trong chương trình giáo dục ngành Kiểm định hàng hóa nhận bằng quốc tế; đào tạo nghiên cứu sinh từ Đại học Đông Á hoàn thành luận án tiến sĩ chuyên ngành Công nghệ sinh thái học công nghiệp và công nghệ sinh học và Kỹ thuật, công nghệ đóng tàu và vận tải đường thủy.

Về lập kế hoạch và thực hiện công tác nghiên cứu chung, thực hiện các ấn phẩm và các sự kiện khoa học, cả hai bên sẽ lập kế hoạch tổ chức hội thảo khoa học quốc tế về chủ đề "Phát triển kinh tế biển khu vực miền Trung - Việt Nam" trong năm 2016.

GS.TSKH Lê Văn Hoàng phát biểu trước hội đồng khoa học khoa Thực phẩm sinh học và môi trường - ĐH Astrakhan...

... và thăm phòng thí nghiệm

Cũng nằm trong khuôn khổ chuyến đi, GS.TSKH Lê Văn Hoàng đã đến thăm, nghiên cứu mô hình hoạt động tại các phòng thí nghiệm của các bộ môn thuộc các ngành Thực phẩn sinh học và môi trường, sinh sản và nuôi hải sản, đóng và sửa chữa tàu nằm trong khuôn viên trường Astrakhan. Đồng thời đến thăm quan quy trình vận hành ở các doanh nghiệp sản xuất giống và nuôi cá tầm thúc đẩy cho việc nhân giống và nuôi cá tầm ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Việt Nam.

* Với nhiều ưu điểm trong công tác đào tạo lẫn mục tiêu, tầm nhìn rõ ràng, ĐH Đông Á đang là địa chỉ được các trường đại học quốc tế tin cậy, tìm kiếm cơ hội hợp tác. Nhà trường đã và đang tiến hành các hình thức hợp tác song phương và đa phương trong các lĩnh vực: trao đổi tài liệu khoa học, trao đổi học giả và sinh viên, tổ chức các khoá học ngắn hạn, các hội thảo quốc tế, phối hợp triển khai các đề tài nghiên cứu chung.

Hiện nay, Nhà trường có quan hệ hợp tác với 20 trường đại học, các tổ chức giáo dục và các tổ chức quốc tế trên thế giới. Trường đã kí văn bản hợp tác song phương với nhiều đại học và viện đào tạo, tiêu biểu như: Đại học khoa học ứng dụng Kempten, Đức; Trường đại học Califonia State - San Bernadino, Đại học ANU, Hoa Kỳ; ĐH Phúc lợi Xã hội Tokyo, ĐH Kyushu, Nhật Bản; Đại học Humboldt State, Hoa Kỳ; ĐH Nan Jeon, ĐH Nghĩa Thủ, Đài Loan; ĐH Khon Kaen, Thái Lan; tổ chức giáo dục và đào tạo toàn cầu KGET, Úc… Các chương trình hợp tác đào tạo sẽ giúp sinh viên có thể học tại Việt Nam lấy bằng quốc tế, được hỗ trợ học bổng, học phí khi du học nước ngoài và có lợi thế hơn khi tìm kiếm việc làm trong các công ty nước ngoài, công ty liên doanh trong và ngoài nước.

ĐH Đông Á cũng đã tổ chức nhiều hội thảo hướng nghiệp cho sinh viên, đưa sinh viên gia nhập thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường lao động Nhật Bản. Trường đã mở các lớp đào tạo Hướng dẫn viên Du lịch tiếng Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, phối hợp với các trường ĐH Nhật Bản tổ chức các buổi hội thảo du học, việc làm, mở ra cơ hội cho sinh viên có thể học tập và làm việc tại Nhật với nhiều điều kiện hỗ trợ nhất.