Khi bạn đang mơ thì người khác đang nỗ lực

Ai trong chúng ta cũng có ước mơ của riêng mình, và ước mơ dù lớn lao hay giản dị cũng đều cho ta động lực cố gắng mỗi ngày. Đường đến ước mơ thành là một chặng đường dài. Đồng hành cùng chúng ta trên chặng đường ấy chính là sự cam kết, là sự tận tâm và cống hiến sức lực cho những đam mê, những hoài bão mà ta luôn ấp ủ.

Ngày nay, khi được hỏi về những mục tiêu trong tương lai, đa số các bạn trẻ đều rất hào hứng kể về những đam mê, về những quan điểm sống, về những quan điểm thành công. Song, khi được hỏi về kế hoạch cụ thể để thực hiện hóa ước mơ, hầu như đều rơi vào trạng thái “mông lung hoặc im lặng”. Đây có lẽ là thực trạng chung của hầu hết các bạn trẻ trong độ tuổi 18-25. Hay thậm chí là sinh viên - cũng đều không biết mình phải làm những gì trong 4 năm đại học – khoảng thời gian vô cùng quý báu và đáng giá.

Hãy thử tưởng tượng: Bạn rất thích kinh doanh, bạn luôn suy nghĩ, hình dung về những thành công trong tương lai. Bạn thường xuyên đọc những cuốn sách phát triển bản thân, xem các chương trình về kinh tế, say sưa nghe những người thành công kể về câu chuyện của họ. Và bạn luôn “mong” một ngày nào đó bạn cũng giống “họ”. Bạn lên kế hoạch hành động cho những gì cần làm, và bạn dành cả ngày chỉ để “nghiền ngẫm” bản kế hoạc đó. Đó tưởng chừng như là dấu hiệu tốt, nhưng thực chất lại tạo ra bức tường vô hình giữa “ước mơ” và “hiện thực”. Bạn ngại tiếp xúc với thế giới bên ngoài, ngại va chạm và làm việc tùy hứng. Bạn lãng phí thời gian quý giá của mình vào việc đắm chìm vào thế giới riêng của bạn mà không hề quan tâm đến thực tại, bạn dễ dàng kể về ước mơ nhưng lại chẳng bao giờ nỗ lực theo đuổi nó.

Cùng lúc đó, những người bạn khác đã  bước vào thực tế, họ lặng lẽ hành động, lặng lẽ kiên trì với mục tiêu họ đã đề ra. Chúng ta luôn nhìn vào sự hào nhoáng và thành công của một ai đó mà ngưỡng mộ, ghen tỵ. Nhưng lại chẳng bao giờ tìm hiểu lý do tại sao họ được như vậy. Có thể họ đã thất bại vô số lần, hay đã từng bị chỉ trích, cười chê, nhưng sự nỗ lực luôn giúp họ vượt qua tất cả.

Hãy nhớ rằng, sẽ chẳng có ước mơ nào thành hiện thực cho tới khi bạn hành động. Hãy vượt qua nghịch cảnh mà vươn lên. Có câu: “Một mặt khác của thành công chính là thất bại, và một mặt khác của thất bại chính là thành công”. Bởi lẽ, không có thành công nào mà không trả giá. Sẽ không có ước mơ nào thành hiện thực nếu bạn chỉ nằm mơ.

Người ta nói trên con đường thành công không có vết chân của kẻ lười biếng. Vì vậy, bạn đừng biến mình thành một kẻ lười biếng, hèn nhát và chỉ biết mộng mơ.

Trên đời này chẳng ai đánh thuế ước mơ cả. Nhưng nếu chỉ ước mơ mà không hành động thì mọi thứ đều trở nên vô nghĩa. Hãy thực sự sống cuộc đời thuộc về chính mình, hãy là một người có ước mơ và luôn sống cho ước mơ đó. Có thể sẽ khó khăn, thất bại, nhưng đừng bao giờ ngừng cố gắng.

Cuộc sống sẽ không ngừng thử thách chúng ta, nhưng chúng ta cũng sẽ chạy đua với nó bằng tất cả đam mê, ý chí và nỗ lực.