Khởi động mùa nghiên cứu khoa học 2025–2026: Seminar góp ý và định hướng đề tài NCKH sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học và tạo môi trường học thuật chuyên sâu cho sinh viên, chiều ngày 04/10/2025, Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Đông Á đã tổ chức buổi seminar học thuật với chủ đề “Trao đổi, góp ý về tên đề tài, đối tượng, mục tiêu và phương pháp nghiên cứu trong các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2025–2026.”

Buổi seminar có sự tham gia của Lãnh đạo khoa, các giảng viên hướng dẫn, cùng đông đảo sinh viên năm ba và năm tư thuộc các ngành của khoa Quản trị kinh doanh gồm: ngành QTKD, Logistics&QLCCU, Kinh doanh quốc tế, Thương mại điện tử, Quản trị nhân lực. Buổi semianr mang lại góc nhìn thực tế, giúp sinh viên định hình rõ hơn hướng phát triển đề tài gắn liền với yêu cầu của thị trường.

Phát biểu khai mạc, ThS. Hồ Nguyên Khoa –Phó khoa thường trực khoa Quản trị Kinh doanh – khẳng định rằng nghiên cứu khoa học không chỉ là hoạt động học thuật, mà còn là cơ hội để sinh viên phát triển tư duy phản biện, kỹ năng phân tích và khả năng giải quyết vấn đề. ThS. Hồ Nguyên Khoa chia sẻ thêm: “Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh cần mạnh dạn tiếp cận những chủ đề mang tính thời sự như Blockchain, AI trong kỷ nguyên số. Mỗi đề tài nghiên cứu cần gắn kết giữa lý thuyết và thực tiễn, hướng đến khả năng ứng dụng vào hoạt động doanh nghiệp.”

Buổi seminar được xem như bước khởi đầu quan trọng giúp sinh viên hoàn thiện tên đề tài, đối tượng, mục tiêu và phương pháp nghiên cứu, đồng thời tránh những sai sót thường gặp trong giai đoạn hình thành đề cương.

Trong phần trình bày chính, hơn 20 nhóm sinh viên đã lần lượt giới thiệu đề tài nghiên cứu của mình. Nhiều đề tài thể hiện sự sáng tạo và cập nhật xu hướng, tiêu biểu như:

  • Nghiên cứu sự chấp nhận công nghệ thử đồ thực tế ảo (VCR) trong mua sắm thời trang của người tiêu dùng tại Đà Nẵng: Kết hợp Lý thuyết khuếch tán đổi mới (IDT) với Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM)
  • Nghiên cứu xu hướng sử dụng F&B kết hợp trải nghiệm xanh thông qua ứng dụng blockchain
  • Từ nỗ lực học tập ảo đến kết quả học tập thực: Phân tích tác động và giải pháp Al dành cho sinh viên Đà Nẵng

Các nhóm sinh viên đã chuẩn bị kỹ lưỡng, trình bày rõ ràng phần lý do chọn đề tài, mục tiêu, mô hình nghiên cứu và phương pháp dự kiến. Bầu không khí học thuật diễn ra sôi nổi, nghiêm túc nhưng vẫn tràn đầy năng lượng sáng tạo và tinh thần cầu tiến.

Các giảng viên trong hội đồng khoa học Khoa đã đưa ra nhiều nhận xét sâu sắc, giúp sinh viên nhìn rõ ưu điểm và hạn chế trong đề tài. ThS. Lê Nguyễn Duy Hùng, phụ trách ngành QTKD, cho rằng: “Một đề tài tốt bắt đầu từ câu hỏi nghiên cứu rõ ràng, có thể đo lường và kiểm chứng. Các bạn cần xác định rõ biến độc lập – phụ thuộc, và kết hợp cả định tính lẫn định lượng để tăng độ tin cậy cho kết quả”. ThS. Từ Thị Hải Yến, phụ trách ngành QTKD cũng góp ý: “Khi nghiên cứu về công nghệ, sinh viên nên làm rõ tính khả thi và giá trị ứng dụng của đề tài, tránh tập trung quá nhiều vào khía cạnh kỹ thuật mà quên mất yếu tố quản trị và hành vi người dùng”.

Những góp ý cụ thể, mang tính định hướng cao đã giúp sinh viên hiểu rõ hơn quy trình xây dựng một đề tài khoa học chuẩn mực – từ việc xác định đối tượng, chọn mẫu, đến lựa chọn công cụ xử lý dữ liệu như SPSS hay SmartPLS.

Những chia sẻ này giúp sinh viên hiểu rằng nghiên cứu khoa học không chỉ là hoạt động trong khuôn khổ học đường mà còn là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, nơi các ý tưởng có thể phát triển thành giải pháp thực tiễn cho thị trường lao động.

Kết thúc chương trình, Hội đồng Khoa học khoa đã tổng kết những điểm mạnh và hạn chế trong các đề tài. Hầu hết sinh viên đều thể hiện tinh thần sáng tạo, khả năng tư duy độc lập và sự quan tâm đến các vấn đề quản trị hiện đại. Tuy nhiên, một số nhóm cần xác định lại đối tượng, mục tiêu nghiên cứu của đề tài.

Đại diện sinh viên, bạn Lang Tuấn Vũ (lớp BA22B- ngành QTKD) bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến quý thầy cô: “Buổi seminar giúp chúng em hiểu rõ hơn quy trình nghiên cứu khoa học, cách xác định mục tiêu và phương pháp phù hợp. Đặc biệt, những lời góp ý của giảng viên là hành trang quý giá để chúng em tiếp tục hoàn thiện và phát triển đề tài”.

Khép lại chương trình, không khí học thuật vẫn lan tỏa khi nhiều nhóm sinh viên nán lại trao đổi cùng giảng viên về hướng chỉnh sửa đề tài. Buổi seminar không chỉ là dịp chia sẻ tri thức, mà còn là nơi thắp lên niềm đam mê nghiên cứu, tinh thần học hỏi và sáng tạo của sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh.

Với tinh thần đổi mới và hội nhập, Khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Đông Á sẽ tiếp tục đồng hành cùng sinh viên trên hành trình nghiên cứu khoa học, hướng đến mục tiêu đào tạo những nhà quản trị trẻ có tư duy chiến lược, sáng tạo và thích ứng linh hoạt trong nền kinh tế số.