Hai cảng container lớn nhất châu Âu đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng khi các cuộc đình công và biểu tình riêng rẽ tại Rotterdam và Antwerp-Bruges làm tê liệt hoạt động vận hành, đe dọa gây ra hiệu ứng domino trên toàn bộ chuỗi cung ứng của khu vực.
Từ đầu tháng 10, các cuộc đình công liên tiếp tại Cảng Rotterdam và Cảng Antwerp-Bruges đã gây ra tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, làm gián đoạn lịch trình vận chuyển đến và đi từ châu Âu. Hàng chục tàu container hiện đang chờ đợi ngoài khơi, gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng và đẩy chi phí cùng thời gian chờ đợi tăng cao.
Vào ngày 8 tháng 10, công nhân buộc dây cảng (lasher) tại Cảng Rotterdam đã phát động đình công liên quan đến tranh chấp tiền lương, khiến toàn bộ hoạt động bốc dỡ container bị đình trệ. Công nhân buộc dây đóng vai trò quan trọng trong vận hành tàu, và sự vắng mặt của họ đã khiến các bến cảng lớn như Maasvlakte II, Delta II, ECT và RWG phải ngừng hoạt động. Theo công đoàn FNV, toàn bộ nhân viên từ hai nhà cung cấp dịch vụ buộc dây chính đã tham gia đình công. Tàu kéo và hoa tiêu vẫn hoạt động, nhưng không có công nhân buộc dây, container không thể được cố định hoặc tháo dỡ. Cuộc đình công ban đầu dự kiến kéo dài 48 giờ, đã tạm ngừng từ ngày 13 tháng 10 trong 5 ngày để cho phép các cuộc đàm phán tiếp tục. Nếu không đạt được thỏa thuận mới, đình công có thể tiếp tục sau ngày 17 tháng 10.

Từ ngày 5 tháng 10, hoa tiêu hàng hải tại Antwerp-Bruges đã thực hiện hành động "làm việc đúng quy định" để phản đối cải cách lương hưu, giới hạn hoạt động từ 08:00–17:00 hàng ngày. Điều này đã cắt giảm gần một nửa năng lực xử lý của cảng, từ trung bình 60–80 tàu mỗi ngày xuống chỉ còn 31 tàu vào ngày 7 tháng 10. Tình trạng tồn đọng nhanh chóng leo thang, với hơn 60 tàu chờ đợi vị trí cập cảng tại Antwerp và Zeebrugge tính đến ngày 9 tháng 10, làm tăng áp lực lên việc điều phối cảng.
Dữ liệu từ Lloyd's List Intelligence cho thấy số lượng tàu container neo đậu ngoài khơi Bắc Âu đã tăng gấp năm lần chỉ trong vài ngày. Maersk đã cảnh báo khách hàng về sự gián đoạn lớn đối với lịch cập cảng và lịch trình tàu tại Rotterdam, Antwerp và Zeebrugge. Ngoài đình công, các yếu tố như mực nước sông thấp, tái cơ cấu liên minh vận tải và nhu cầu vận chuyển gia tăng đang gây thêm áp lực lên chuỗi cung ứng châu Âu.
Làn sóng đình công và tắc nghẽn này gây ra mối đe dọa đáng kể đối với hàng hóa nhạy cảm về thời gian và các lô hàng ràng buộc hợp đồng. Vantage Logistics khuyến nghị các chủ hàng và người nhận hàng nên lập kế hoạch sớm hơn để đảm bảo chỗ vận chuyển ổn định, xem xét các tuyến thay thế để giảm sự phụ thuộc vào các cảng Bắc Âu, và sử dụng vận chuyển hàng không hoặc giải pháp đa phương thức cho các đơn hàng khẩn cấp để duy trì cam kết giao hàng.
Nguồn: https://www.maritimegateway.com/