Kiêu hãnh nhìn về “Ngôi nhà mơ ước” của ĐH Đông Á

Năm nay, thời tiết giao mùa bước vào “độ chín” dường như muộn hơn mọi năm với những cơn mưa rả rích và cái se se lạnh đầu đông xuất hiện tận những ngày đầu tháng 11. Còn tại công trình Đại học Đông Á cơ sở 2 (tại lô đất số 6, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), tiến độ thi công cũng đang vào “độ chín” nhưng với không khí làm việc vẫn hết sức khẩn trương, nhộn nhịp.

Đây sẽ là trụ sở chính của Đại học Đông Á sau khi hoàn thành và dự kiến đưa vào sử dụng vào quý đầu năm 2015. Công trình là sự chung tay đóng góp đầy trân trọng trên nhiều phương diện của từng thành viên đại gia đình Đông Á và là niềm kiêu hãnh cho một chặng đường mới sắp sang trang của ĐH Đông Á.

Thi công công trình Đại học Đông Á (ảnh chụp đầu tháng 11/2014 do Ban Quản lý dự án cung cấp)

Với thiết kế hiện đại, tòa nhà mới của Đại học Đông Á sẽ là không gian học tập mở và phát triển kỹ năng toàn diện cho sinh viên với các khu tự học, sảnh giao lưu – đối thoại sinh viên hằng tuần, sinh hoạt các CLB học thuật – tài năng, … Còn với giảng viên, với các phòng ban, khoa được bố trí hiện đại theo dây chuyền công năng cũng sẽ tạo môi trường làm việc thân thiện, khoa học, hiệu quả.

Toàn cảnh ngôi trường trải dọc trên chiều dài 170m theo đường Xô Viết Nghệ Tĩnh - Hồ Nguyên Trừng, không giới hạn tầm nhìn do toàn bộ rào bảo vệ được thiết kế mở, chỉ mang tính chất ranh giới. Khu đại sảnh với diện tích mái che rộng 11x30m và được thiết kế theo kiến trúc châu Âu với nền sân khấu cao 1,3m và rộng 150m2, là không gian lý tưởng để tổ chức các buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, giao lưu học thuật toàn trường.

Hệ thống sân vườn với những tán cây cao tỏa bóng mát trên bãi cỏ xanh mướt và các tiểu cảnh hồ cá, tản thạch có khắc logo ĐH Đông Á, sẽ là địa chỉ lý thú dành cho công viên học tập, công viên Bác học, … Các tiện ích phục vụ học tập và sinh hoạt của sinh viên còn là hệ thống wifi diện rộng và đường truyền internet tốc độ cao được phủ sóng ở tất cả các khu vực trong toàn trường; hệ thống ATM phục vụ kết nối 24/24; các workshop phục vụ SV được bố trí ngay trong khuôn viên nhà trường; hệ thống thang máy thông minh tốc độ cao; hệ thống bảng thông tin học tập, tranh âm tường tạo nên không gian sinh động, đầy màu sắc; hệ thống camera và tín hiệu CNTT; …

Đặc biệt hơn, từ tầng thứ 7, 8, 9 của tòa nhà, hệ thống cửa kính khung rộng tạo tầm nhìn lý tưởng về phía dòng Hàn giang và gần hơn là khu công viên giải trí Châu Á, giúp sinh viên có thể thoải mái hít thở, đón nhận những luồng gió mát từ Hàn giang thổi về và tha hồ ngắm cảnh sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng.

Nếu ban ngày được học tập và làm việc hăng say dưới ánh sáng chan hòa và không khí mát dịu của thiên nhiên thì khi đêm xuống, hệ thống đèn chiếu được thắp sáng toàn bộ khu nhà và sân vườn, kết hợp với cây xanh và nhạc nhẹ được mở qua hệ thống loa ngoài trời, bố trí dọc theo các lối đi và các khu giải trí, giảng viên, sinh viên và các CLB chuyên môn, các Hội nhóm tài năng lại có khoảng không gian ấm áp để có thể tổ chức sinh hoạt, sinh nhật hay nghỉ ngơi, vui chơi với đầy đủ tiện nghi và dịch vụ.

Về không gian dành cho học tập và thực hành, cơ sở mới của ĐH Đông Á cũng sẵn sàng 53 phòng học tiêu chuẩn, 10 phòng học ngoại ngữ chuyên dụng rộng từ 80 đến 100m2 được bố trí bàn ghế và phương tiện hiện đại, nghiên cứu phù hợp theo từng ngành học, phục vụ 2.500 sinh viên/ buổi học theo đúng quy mô thiết kế. Vốn là thế mạnh của ĐH Đông Á nên tất cả các phòng thực hành, thí nghiệm đều được bố trí theo hướng thực nghiệm cao với các tiện ích theo tiêu chuẩn riêng của từng ngành học.

Đồng thời, bên cạnh hội trường lớn phục vụ các sự kiện tiêu biểu của trường, mỗi khoa còn có riêng một giảng đường được mang tên của nhà bác học lỗi lạc hoặc người sáng lập ra ngành nghề đó, như một niềm kiêu hãnh của sinh viên khi nhắc nhớ về “cội nguồn” và càng thêm quyết tâm theo đuổi lý tưởng nghề nghiệp mình đã chọn.

Hệ thống thư viện sách, thư viện điện tử được thiết kế thoáng mát trên diện tích hơn 400m2, đầy đủ ánh sáng và cách âm tốt, mở cửa 16/24giờ hằng ngày, sẽ là không gian lý tưởng để GV và SV tự học, tự nghiên cứu.

Cảnh quan mở cùng với tiện ích tối đa hỗ trợ người học tạo ấn tượng đậm nét về không khí học tập, sinh hoạt đầy năng động và sáng tạo mà không phải ngôi trường nào ở trung tâm thành phố cũng có được.

Nguồn: Ban Quản lý dự án công trình ĐH Đông Á