Kinh nghiệm tự học tiếng Anh từ con số 0 (phần 1)

Trong xu hướng toàn cầu hóa hiện nay, tầm quan trọng của tiếng Anh là không thể phủ nhận vì nó được dùng phổ biến ở gần như mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, việc tự học tiếng Anh có thể là một thách thức lớn, đặc biệt khi bạn không có cơ hội tiếp xúc hằng ngày với ngôn ngữ này. Nằm trong chuỗi bài viết về Kinh nghiệm tự học tiếng Anh, phần đầu tiên này chúng ta sẽ tập trung khám phá cách học từ vựng một cách hiệu quả nhất.

TẠI SAO HỌC TỪ VỰNG LÀ QUAN TRỌNG?

Trước khi chúng ta bắt đầu, hãy tìm hiểu tại sao học từ vựng lại quan trọng như vậy. Từ vựng là cơ sở của ngôn ngữ, nó giúp bạn hiểu và giao tiếp một cách hiệu quả hơn. Không chỉ vậy, việc nắm vững từ vựng giúp bạn đọc, viết, nói và nghe tiếng Anh tốt hơn. Học từ vựng cũng mở ra cánh cửa cho việc đọc sách, xem phim, và tham gia vào các cuộc trò chuyện tiếng Anh một cách tự tin.

CÁC GỢI Ý TỰ HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH

  1. Học từ vựng trong ngữ cảnh

Thay vì học một danh sách từ vựng ngẫu nhiên mà không biết sẽ được dùng trong tình huống nào, học từ vựng theo ngữ cảnh sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn và biết cách sử dụng đúng. Bạn có thể học từ vựng trong ngữ cảnh bằng cách đọc những cuốn sách về chủ đề mình thích. Đó có thể là sách truyện trẻ em, tiểu thuyết, sách báo kinh tế, … nhưng nên chú ý chọn sách sử dụng lượng từ vựng dễ/khó tương ứng với khả năng ngôn ngữ của mình. Mỗi ngày duy trì đọc ít nhất 15-30 phút.

  1. Tra cứu từ vựng

Khi đọc và bắt gặp từ mới, bạn nên dùng từ điển để tra cứu nghĩa và phiên âm đúng của từ. Lưu ý là bạn nên đọc lướt và đoán nghĩa từ mới để hiểu ý chính trước, sau đó mới quay lại tra từ để tránh ngắt mạch đọc liên tục và tốn thời gian quá lâu để đọc một đoạn văn. Một từ điển bạn có thể sử dụng là Oxford Advanced Learner's Dictionary (từ điển Anh-Anh) hoặc bạn có thể tra nghĩa của từ bằng Google và xem hình ảnh bằng Google Image cho dễ nhớ. Ví dụ: các động từ cut (cắt), run (chạy), fall (rơi), fly (bay), approach (tiến lại), expand (mở rộng), ect., các bạn vừa đọc vừa tưởng tượng hình ảnh, âm thanh và chuyển động trong đầu trong lúc đọc to từ lên. Tính từ happy (hạnh phúc), sad (buồn), bored (chán), crazy (điên rồ), intelligent (thông minh), extraordinary (bất thường), ect., các bạn tưởng tượng ra một nét mặt và một trạng thái cảm xúc đi kèm.

  1. Ghi chép và ghi nhớ từ vựng

Flashcards là công cụ hữu ích để ghi nhớ từ vựng. Bạn có thể tự tạo ra flashcards với từ vựng và nghĩa của chúng bằng các ứng dụng như Quizlet hay AnkiDroid. Cách làm như sau: Mỗi ngày bạn làm 5-10 flashcard, sau khi học thêm các từ mới sẽ xem lại các từ cũ đã học. Vậy là sau 1 năm (365 ngày) các bạn chắc chắn có ít nhất 2,500 từ vựng. Từ vựng nên được ôn tập lặp đi lặp lại theo phương pháp spaced repetition. Spaced repetition còn gọi là kỹ thuật “lặp lại ngắt quãng”, là kỹ thuật gia tăng thời gian giữa những lần ôn tập, tức lặp đi lặp lại những kiến thức đã học theo chu kỳ. Sự lặp lại theo khoảng cách sẽ tối đa hóa khả năng não bộ lưu giữ thông tin.

Một kỳ thách thức của việc tự học từ vựng là sự kiên nhẫn và cam kết. Đừng quên đặt mục tiêu học hàng ngày và tuân theo kế hoạch của mình. Dù chỉ học một ít từ mỗi ngày, sự kiên nhẫn sẽ mang lại thành quả cho bạn.

Nguồn: Tổng hợp