Kinh nghiệm tự học tiếng Anh từ con số 0 (phần 2)

Tầm quan trọng của việc học từ vựng tiếng Anh là không thể phủ nhận bởi từ vựng là cầu nối giữa suy nghĩ và diễn đạt. Tiếp nối phần 1 về kinh nghiệm học từ vựng tiếng Anh, bài viết này sẽ giới thiệu một số kỹ thuật phát âm từ vựng để hỗ trợ bạn giao tiếp tự nhiên và hiệu quả hơn.

1. Học phát âm theo Bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế IPA (International Phonetic Alphabet)

Hình 1. Bảng ký hiệu ngữ âm quốc tế IPA

Bảng phiên âm quốc tế IPA được chia thành 2 phần chính rõ rệt. Phần phía trên chính là nguyên âm (vowels) gồm 2 phần nhỏ hơn: nguyên âm đơn và nguyên âm đôi. Phần bên dưới là Phụ âm (consonants). Khi học phát âm, bạn nên chú ý đến sự khác biệt về âm ngắn và âm dài bởi nó có thể làm thay đổi ý nghĩa của từ hoặc câu. Ví dụ, hãy xem xét từ “bit” (/bɪt/) có nghĩa là "mảnh nhỏ” trong khi từ “beat” (/biːt/) có nghĩa là “đánh, đập”. Sự khác biệt nằm ở nguyên âm được biểu diễn bằng các ký tự IPA /ɪ/ (âm ngắn) và /iː/ (âm dài) tương ứng. Nếu bạn phát âm từ “beat” với nguyên âm /i/ ngắn thì người nghe có thể hiểu nhầm thành từ “bit”.

2. Học trọng âm (Word stress)

Nếu tiếng Việt có đặc điểm là các thanh điệu (dấu), thì tiếng Anh cũng có đặc điểm riêng là trọng âm (stress). Trọng âm (hay stress) là khi một từ có nhiều âm tiết, một trong số chúng sẽ được nhấn mạnh hơn để làm nổi bật và tạo nên nhịp điệu. Trong từ điển, trọng âm được thể hiện bằng dấu (ˈ) phía trước, bên trên âm tiết đặt trọng âm. Ví dụ: complicated /ˈkɒm.plɪ.keɪ.tɪd/. Trọng âm ở đây rơi vào âm tiết đầu tiên nên phía trước nó sẽ xuất hiện dấu phẩy khi bạn tra phiên âm của từ.

Hình 2. Một số quy tắc xác định trọng âm đối với từ có 2 âm tiết

3. Học nối âm (Linking sounds)

Nối âm trong tiếng Anh (linking sounds/ linking between words/ liaison) là hiện tượng các từ trong tiếng Anh được kết nối với nhau khi nói giúp câu văn liền mạch và dễ nói hơn. Cụ thể thì người nói sẽ nối âm cuối của từ đằng trước với âm đầu của từ đằng sau. Ví dụ: I like it sẽ đọc là “I lie kit” (dễ phát âm hơn so với việc phải bật âm /k/ ở like và dừng lại để nói từ it).

Hình 3. Một số cách nối âm

4. Tổng kết

Hãy nhớ rằng việc thực hành và kiên nhẫn là chìa khóa để thành công trong việc nâng cao kỹ năng phát âm của mình. Mỗi ngày bạn có thể dành khoảng 30 phút để nghe các tài liệu có transcript (bản ghi lời thoại), sau đó bước chước đọc theo cách phát âm, độ nhấn nhá và ngữ điệu của người bản xứ. Practice makes perfect!

Nguồn: Tổng hợp