LẬP KẾ HOẠCH CÁ NHÂN ĐÓN CHÀO NĂM MỚI

Một năm mới lại đến và bản thân mỗi chúng ta cần lập các kế hoạch cho một năm mới đầy hiệu quả và năng lượng. Kế hoạch năm là kế hoạch dài hạn với những mục tiêu trọng điểm lớn. Do vậy, thiết lập kế hoạch năm thường được xác định theo điềm bắt đầu và kết thúc của một quá trình. Và sau đây là 5 bước để lập một kế hoạch phát triển cá nhân hoàn hả

Bước 1: Xác định mục tiêu cụ thể

Đến cuối cùng việc lập kế hoạch đúng hướng chính là đạt được mục tiêu đã đề ra. Do vậy, bước đầu tiên trong lập kế hoạch chính là xác định được rõ ràng mục tiêu của bạn là gì?  Tùy theo từng mục tiêu ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn mà kế hoạch phát triển cá nhân cũng sẽ khác nhau. Sau đó viết ra thật rõ ràng những điều này trên giấy, hoặc trên bất cứ công cụ nào mà bạn có thể nhìn thấy được, và thường xuyên lấy ra đọc để nhắc nhở kế hoạch của mình bạn nhé!

Bước 2: Đặt ra thời hạn để hoàn thành mục tiêu

Mục tiêu được đặt ra khơi khơi mà không có thời hạn cụ thể thì đó chỉ là ước mơ của bạn. Để từng bước biến ước mơ thành hiện thực thì bước quan trọng tiếp theo chính là đặt ra các “deadline” cho những mục tiêu này.

Việc đặt ra thời hạn giúp bạn trở nên nghiêm túc với mục tiêu mà mình đã đề ra và thực hiện chúng một cách kỷ luật nhất. Tuy nhiên nên lưu ý rằng, thời hạn đặt ra phải phù hợp với thực tế, tránh việc đưa ra thời gian quá ngắn mà bản thân không thể làm được.

Bước 3: Khám phá các nguồn lực để thực hiện mục tiêu

Để bắt đầu thực hiện kế hoạch phát triển cá nhân rút ngắn thời hạn đạt mục tiêu thì việc xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bạn thân vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn đi đúng hướng để khắc phục các điểm yếu hoàn thiện bản thân tốt nhất và phát triển điểm mạnh để tiến đến mục tiêu nhanh nhất.

Có những mục tiêu bạn có thể thực hiện được nhưng cũng có những mục tiêu phải dựa vào nguồn lực bên ngoài để kịp tiến độ đề ra. Bạn hãy xem xét và lựa chọn các nguồn lực phù hợp nhé!

Bước 4: Lên kế hoạch cho việc phát triển kỹ năng cá nhân

Để bản thân không ngừng phát triển thì học hỏi những kỹ năng mới là điều quan trọng bạn cần làm. Hãy tìm hiểu thật kỹ để đạt được mục tiêu của bạn sẽ cần những kỹ năng gì và sau đó lên kế hoạch cụ thể để có được những kỹ năng đó.

Một ví dụ cụ thể để bạn có thể dễ hình dung: Mục tiêu trong 5 năm tới ra trường và kinh doanh riêng, có một thương hiệu cá nhân thì những kỹ năng bạn cần phải có chính là kiến thức về Marketing, bán hàng, kỹ năng kế toán, tài chính, hiểu rõ các nền tảng thương mại điện tử, …

Bước 5: Kế hoạch hành động

Mọi kế hoạch dù hay đến đâu nếu không được hành động thực hiện thì chúng mãi chỉ là kế hoạch. Bước cuối cùng tạo nên sự thành công trong kế hoạch phát triển cá nhân chính là khả năng hành động.

Hãy lập ra cho mình một kế hoạch hành động với các mốc thời gian cụ thể nhất và tiến hành thực hiện chúng với mục tinh thần kỷ luật thật khắt khe. Kế hoạch hành động càng chi tiết thì khả năng đạt được mục tiêu càng lớn và càng nhanh chóng.

Cuối cùng một năm mới bắt đầu, chúc bạn sẽ có một hành trình mới trưởng thành hơn, tự hào hơn và sẽ hoàn thành các kế hoạch cá nhân trong năm. Bây giờ hãy bắt tay vào lập kế hoạch cho bản thân và thực hiện ngay bạn nhé!