Lời khuyên đáng giá cho sinh viên để phát triển bản thân khi lên đại học

Phát triển bản thân có quan trọng thời đại học? Sau khi tốt nghiệp cấp ba và bước chân vào cánh cửa trường đại học, mọi thứ trở nên mới mẻ và thú vị. Như được “thả tự do”, các bạn sinh viên khao khát được khám phá, trải nghiệm mọi thứ. Và cũng chính lúc này, sinh viên rất dễ mắc phải cái “bẫy” của cuộc sống, những cám dỗ khó lòng từ chối, đắm chìm trong vòng xoáy của tiệc tùng, vui chơi hay chạy theo bạn bè.

Nếu bạn nỗ lực chưa chắc đã thành công, nhưng nếu không nỗ lực chắc chắn sẽ thất bại. Nếu bạn không cố gắng phát triển, bạn sẽ bị tụt lại so với những người khác và thậm chí còn chịu rất nhiều thiệt thòi. Vì vậy, phát triển bản thân vô cùng quan trọng. Nó giúp bạn tốt hơn về nhiều mặt trong cuộc sống và ở cả thể chất lẫn tinh thần.

Vậy làm thế nào để bạn có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình ở trường đại học? Dưới đây là những lời khuyên chân thành nhất để giúp sinh viên thoát khỏi những cám dỗ và phát triển bản thân mình.

Phat trien ban than

Hãy trung thực với chính bản thân

Bước đầu tiên trong quá trình hoàn thiện bản thân là thực hành phản ánh bản thân, và điều này có nghĩa là phải trung thực về điểm mạnh và điểm yếu của chính mình. Không ai là hoàn hảo, và tốt hơn hết bạn nên nhận thức được những thiếu sót của mình để có thể cải thiện chúng.

Nhận thức dẫn đến hành động, vì vậy đừng ngại thừa nhận khi bạn không giỏi một điều gì đó. Đừng trốn tránh những thiếu sót của mình, hãy thẳng thắn chấp nhận và nỗ lực cải thiện hơn.

Ngừng “so sánh” mà hãy “học hỏi”

Đôi khi chúng ta bị áp lực trong khi phát triển bản thân dẫn đến việc dành quá nhiều thời gian để so sánh và hy vọng về việc phải nâng cấp thật nhanh, nhưng điều ấy sẽ cho kết quả ngược.

Không so sánh bản thân với người khác, với những bạn cùng trang lứa hay những người nhỏ tuổi hơn. Mỗi chúng ta đều có một quỹ đạo riêng, một sự phát triển riêng, chúng ta cần hiểu bản thân mình, những điểm mạnh, điểm yếu của mình, không cần phải vội vàng trong việc nâng cấp và phát triển bản thân mà cần có thời gian và kế hoạch rõ ràng.

Nhưng nếu không so sánh thì làm sao biết mình có cải thiện hay không? Đúng, nhất định phải so sánh, nhưng hãy so sánh bản thân mình của ngày hôm nay so với ngày hôm qua, của năm ngoái và hiện tại. Còn khi nhìn vào người khác thì hãy công nhận và học hỏi từ những thành công của họ thay vì lãng phí thời gian để ghen tị hay cảm thấy kém cỏi về chính mình.

Đừng chờ đợi mà hãy làm ngay bây giờ

Thay vì hẹn một dịp nào đấy thì hãy dành mỗi ngày để có thể làm mới và nâng cấp bản thân mình từ những thứ nhỏ nhất. Hãy kiên nhẫn với bản thân mình một chút và tập trung vào cuộc sống hàng ngày, bởi vì những điều mà bạn đang làm trong ngày sẽ quyết định tương lai của các bạn. Vậy nên đừng chờ đợi một ngày nào đó mà hãy thực hiện “ngay bây giờ”.

Học hỏi từ những trang sách

Sách chính là liều thuốc tuyệt vời nhất để chữa lành tâm hồn của chúng ta, là nơi dễ dàng nhất để tiếp cận nguồn kiến thức rộng lớn, thậm chí, chúng ta còn có thể cảm nhận cả thế giới thông qua những trang sách. Phải công nhận rằng, đọc sách chính là cách hiệu quả nhất để phát triển bản thân.

Đối diện với cảm xúc tiêu cực của chính mình

Chẳng ai có thể đọc được tâm trí của ta, cũng chẳng ai có thể thực sự hiểu được cảm xúc thật sự đang chứa đựng trong ta. Bạn có những mối quan hệ tốt, có bạn bè, gia đình, họ có thể lắng nghe, cùng bạn chia sẻ, tâm sự, cùng nhau đi ăn, đi chơi để giải tỏa. Nhưng đến khi trở về căn phòng của mình và bắt đầu đi ngủ thì cái cảm xúc tiêu cực ấy lại xuất hiện, nó vẫn ở đấy. Cuộc sống này rất vô thường, sẽ có những lúc bạn áp lực, phải đối diện với những nỗi đau về cả thể xác lẫn tinh thần, nó khiến bạn trầm cảm, mệt mỏi mà đôi khi bạn không thể nào chia sẻ với ai. Thay vì trốn tránh, hãy học cách chấp nhận và đối diện với nó, chỉ có chính bản thân bạn mới giúp bạn vượt qua.

Học cách nói không

 

Việc bước ra khỏi “ngôi nhà” của mình, không phải nằm trong sự kiểm soát của cha mẹ để tiến đến môi trường mới đã cho các bạn trẻ một sự tự do, nhưng cũng dễ dàng rơi vào những sự cám dỗ khó lường, và sự từ chối cũng trở nên khó khăn. Nếu như tối nay bạn có một buổi tiệc nhưng ngày mai lại có một hạn deadline, hãy từ chối nó. Nếu hôm nay bạn bè rủ bạn đi ăn buffet nhưng ngân sách lại có giới hạn, hãy từ chối nó. Nếu bạn đang bận ôn thi nhưng có bạn bè nhờ làm giúp bài tập, hãy từ chối nó. Nếu hôm nay là ngày nghỉ ngơi của bạn sau những ngày vừa chạy deadline vừa đi làm thêm mệt mỏi nhưng lại có người nhờ bạn làm giúp họ công việc gì đó, hãy từ chối.

Phat trien ban than

Nói “không” không phải là ích kỷ, mà là thực tế. Chúng ta không phải là thần thánh, chúng ta không cần phải hy sinh bản thân để làm hài lòng bất kỳ ai. Các mục tiêu cá nhân của bạn cần phải được ưu tiên, bằng việc sử dụng năng lượng và thời gian của mình để hoàn thành mục tiêu của người khác, bạn sẽ cản trở sự phát triển của bản thân.

Bao quanh bạn với những người có thể cải thiện bạn

“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Những người xung quanh bạn xác định con người bạn trở thành. Điều đó có nghĩa là những người làm cho bạn hạnh phúc, những người động viên bạn và những người quý mến bạn vì đó là bạn. Hay may mắn hơn, đó sẽ là những người có thể cùng bạn phấn đấu và phát triển.

Thời sinh viên chính là khoảng thời gian đẹp nhất, thú vị nhất, và cũng là lúc tốt nhất để thử thách và phát triển bản thân. Là một sinh viên đại học, đừng ngại khó khăn, đừng ngại thất bại, hãy dũng cảm trải nghiệm cái mới và sống với đam mê của mình. Chúc tất cả mọi người sẽ trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình!