Theo dữ liệu do Statista tổng hợp, vận tải biển chiếm mức phát thải carbon dioxide cao thứ hai trong lĩnh vực vận tải thương mại toàn cầu vào năm 2022. Maersk tham gia nghiên cứu về tàu container chạy bằng năng lượng hạt nhân, hướng tới mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon trong ngành vận tải biển.
Hãng tàu vận chuyển A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch đang tham gia vào một đánh giá chung để nghiên cứu tính khả thi về mặt quy định của một tàu container chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Tàu container Maersk ( Nguồn: Ship Technology)
Đây là bước tiến mới nhất của Maersk đối với sử dụng nhiên liệu xanh, hãng vận chuyển container lớn thứ hai thế giới. Trong giai đoạn 2011-2012, công ty đã hợp tác với Hải quân Hoa Kỳ để thử nghiệm nhiên liệu sinh học từ tảo. Năm 2018, công ty tuyên bố ý định trung hòa carbon vào năm 2050 - thời hạn sau đó được chuyển lên năm 2040. Vào tháng 9 năm 2023, Maersk đã hạ thủy Laura Maersk, một tàu feeder chạy bằng methanol. Laura Maersk có sức chứa 2.100 TEU. Công ty hiện có 24 tàu có khả năng sử dụng methanol đang được đặt hàng.
Năng lượng hạt nhân có thể đóng một vai trò quan trọng như một phần của "con đường đa nhiên liệu để khử cacbon trong ngành hàng hải" và có thể giúp đáp ứng các mục tiêu giảm phát thải do Tổ chức Hàng hải Quốc tế đặt ra.
Các tàu dân sự chạy bằng năng lượng hạt nhân đã từng hoạt động trên vùng biển toàn cầu trong quá khứ. Đầu tiên là tàu phá băng Lenin của Liên Xô được hạ thủy vào năm 1957. SS Savannah do Hoa Kỳ chế tạo, hoạt động từ năm 1962-1972, là chiếc đầu tiên trong tổng số bốn tàu chở hàng chạy bằng năng lượng hạt nhân đang hoạt động.
Nguồn: Freight Waves