Maersk đã bắt đầu các cuộc thử nghiệm nhiên liệu trên tàu với hỗn hợp methanol-ethanol, như một phần trong nỗ lực tìm kiếm các loại nhiên liệu thay thế nhằm mục tiêu khử carbon cho ngành vận tải biển toàn cầu.
Tàu container 2.100 TEU của công ty, Laura Maersk — vốn đã trở thành tàu container đầu tiên trên thế giới vận hành bằng methanol xanh vào năm 2023 — hiện đang đóng vai trò như một phòng thí nghiệm thử nghiệm cho hỗn hợp nhiên liệu E10.
Cuộc thử nghiệm với E10 bao gồm việc trộn 10% ethanol với 90% methanol để sử dụng làm nhiên liệu cho tàu.

Việc sử dụng hỗn hợp này, hay còn được biết đến với tên gọi e-methanol, là để đánh giá hiệu suất của ethanol trong các động cơ hàng hải nhiên liệu kép và xác định tiềm năng sử dụng của nó trong cơ cấu nhiên liệu tương lai của Maersk.
Công ty cũng đang theo dõi các thông số vận hành như chất lượng bắt lửa, hành vi đốt cháy, tính bôi trơn và lượng phát thải NOx, cũng như bất kỳ sự khác biệt nào khác giữa methanol tiêu chuẩn và hỗn hợp E10.
Theo ông Peter Normark Sørensen, Giám đốc cấp cao về chuyển đổi nhiên liệu tại Maersk, lý do của việc pha trộn này là để mở rộng sự sẵn có và đa dạng hóa nguồn cung ứng cho các tàu sử dụng nhiên liệu kép.
Lượng nhiên liệu E10 được cung cấp cho tàu sẽ đủ dùng trong khoảng một đến một tháng rưỡi. Sau đó, công ty sẽ quyết định cách tiến hành giai đoạn thử nghiệm tiếp theo.
Ông Sørensen cho biết thêm, tàu Laura Maersk rất thiết thực cho các cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ, và các kết quả này sau đó có thể được áp dụng trên các tàu nhiên liệu kép khác trong đội tàu.
Nguồn: https://maritime-executive.com/