Mô hình 5W1H là gì ? Ứng dụng thực tiễn trong Content marketing (Phần 1)

Khi tìm hiểu về lĩnh vực Content Marketing bạn được giới thiệu tìm hiểu về mô hình 5W1H. Tuy nhiên để hiểu một cách cụ thể và sâu về mô hình này thì lại rất ít người biết đến, trong nội dung bài viết này sẽ đề cập đến mô hình tư duy này

Hiểu một cách đơn giản thì 5W1H là từ viết tắt của What - Where - When - Why - Who và How, cụ thể như sau:

What (cái gì)

Để có thể giúp khách hàng bước đầu tiếp cận với sản phẩm, doanh nghiệp, người bán hàng cần mô tả được sản phẩm, dịch vụ sẽ bán đến, và để trả lời câu hỏi liên quan tới WHAT thì người viết có thể cân nhắc trả lời những câu hỏi sau: 

  • Vấn đề cần giải quyết ở đây là gì ?
  • Vấn đề cần được trình bày là gì ?

Where (ở đâu)

Khi đã có bước định hình về sản phẩm, vấn đề, việc tiếp theo bạn cần cho khách hàng biết họ có thể mua được sản phẩm của bạn tại đâu, và để trả lời cho câu hỏi liên quan tới WHERE thì người viết có thể tự đặt ra cho mình những câu hỏi liên quan như sau:

  • Mặt hàng này thường được khách hàng quan tâm ở những khu vực nào?
  • Sản phẩm sẽ được giới thiệu ở những trang web thuộc lĩnh vực nào?
  • Mặt hàng này có thể mua ở đâu ?

When (khi nào)

Khoảng thời gian là một yếu tố vô cùng quan trọng, khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm của công ty nhưng lại chưa rõ khi nào sản phẩm này được bày bán, người mua sẽ dễ có xu hướng chuyển sang tìm hiểu sản phẩm có thể tìm mua được ngay lập tức. Do đó, để xác định rõ thời gian cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Sự kiện này sẽ diễn ra khi  nào?
  • Mặt hàng này đã được bán từ khi nào ?
  • Sản phẩm này đã xuất hiện trên thị trường từ khi nào 

Why (tại sao)

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sản phẩm có thể giống nhau về công dụng và khác nhau một chút về mẫu mã hoặc chất lượng. Do đó, để có thể giúp sản phẩm hay dịch vụ của công ty bạn khác biệt cần trả lời câu hỏi dưới đây:

  • Tại sao nên chọn sản phẩm này chứ không phải sản phẩm khác?
  • Tại sao nên bán trên sàn TMĐT ?
  • Tại sao cần xây dựngkế hoạch cụ thể?

Who (là ai)

Công ty nên xác định cụ thể xem đối tượng khách hàng chính (đây được coi là công chúng mục tiêu) của mình là ai từ đó có các câu hỏi và chiến lược phù hợp. Do vậy, công ty cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Sản phẩm này hướng đến đối tượng khách hàng nào?
  • Đối tượng chính là ai ?
  • Ai sẽ phụ trách triển khai chiến lược này ?

How (làm thế nào)

Cuối cùng là cách thức công ty nói với khách hàng về những công năng của sản phẩm haynhững lợi ích nếu như khách hàng sử dụng dịch vụ. Nhằm tìm ra phương pháp tối ưu nhất thì công ty nên trả lời những câu hỏi dưới đây:

  • Làm như thế nào để giúp khách hàng tiếp cận với sản phẩm?
  • Nên xây dựng kịch bản tư vấn sản phẩm như thế nào?