Mô hình 5W1H là gì ? Ứng dụng thực tiễn trong Content marketing (Phần 2)

Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu ý nghĩa của mô hình 5W1H và cũng hiểu ý nghĩa của tưng "W" cũng như "H". Trong phần này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ứng dụng của mô hình 5W1H trong content marketing

Mặc dù mô hình 5W1H này có thể ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, marketing...nhưng đặc biệt nếu ứng dụng mô hình này vào content marketing (marketing nội dung) thì cực kỳ hữu ích, nó sẽ giúp giải quyết nhiều vấn đề như:

  • What: Bài viết bạn đang đề cập đến vấn đề gì? Hãy cố gắng suy nghĩ về các vấn đề mà bạn cần truyển tải đến trong bài viết. Người viết có thể vận dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn không bỏ sót những vấn đề chính cần truyền tải, tránh đi lạc đề.
  • Where: Bài viết của bạn sẽ được đăng ở đâu? Hiện này có nhiều kênh truyền thông online như Facebook, Zalo, ...cho nên cần cân nhắc và chọn kênh phù hợp với đối tượng mà người viết cần truyền tải. 

       

  • When: Khi nào nội dung bài viết được đăng? Bài viết cần đạt chuẩn SEO khi bạn đảm bảo đầy đủ các yếu tố về cấu trúc, phân bố từ khóa chính/ từ khóa liên quan, nội dung bài viết cần được kiểm tra kĩ lỗi chính tả trước khi đăng.

  • Why: Tại sao bạn muốn thực hiện bài viết này? Cấn xác định mục tiêu cho bài viết nhằm giới thiệu doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm hay chia sẻ kiến thức, thủ thuật hữu ích?
  • Who: Đối tượng nội dung bài viết hướng tới là ai? Cần tìm hiểu một cách tổng quan về đối tượng mục tiêu hướng đến, từ đó chọn đại từ nhân xưng nào hợp lý nhất để người đọc cảm thấy dễ chịu và được tôn trọng khi đọc bài viết.

  • How: Bài viết sẽ được thực hiện như thế nào? Vì đa phần nội dung Marketing là hướng đến những người đọc chưa biết về sản phẩm, dịch vụ? Vì thế, bài viết cần được xuất bản với một lối văn phong cuốn hút, dễ hiểu, đơn giản kèm theo các ví dụ điển hình để thu hút sự chú ý của người đọc