Ngày hội việc làm Nhật Bản 2016 tại Đại học Đông Á: Sẵn sàng kỹ năng và tay nghề, đón đầu cơ hội lớn về nhu cầu nhân lực !

(ictdanang)- Hôm nay 7/5/2016 tại cơ sở mới Đại học (ĐH) Đông Á (33 Xô Viết Nghệ Tĩnh-Đà Nẵng) đã diễn ra “Ngày hội việc làm Nhật Bản 2016” do Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nhật Bản và ĐH Đông Á phối hợp tổ chức. 11 doanh nghiệp lớn đến từ Nhật Bản và Việt Nam đã tham gia Ngày hội với 128 vị trí việc làm và hơn 500 vị trí tuyển thực tập sinh vừa đi làm vừa đi học tại Nhậ (ưu tiên cho sinh viên năm cuối).

Nhân dịp đến Đà Nẵng - Việt Nam và tham dự Ngày hội việc làm Nhật bản tại ĐH Đông Á, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Route-Inn Nhật Bản đã đến thăm Phòng thực hành khoa Điều dưỡng và chụp ảnh lưu niệm cùng GS.TSKH Lê Văn Hoàng - Hiệu trưởng ĐH Đông Á, các bạn SV của Khoa.

Tiết mục múa (truyền thống Nhật Bản) của các bạn SV khoa tiếng Nhật-ĐH Đông Á.

Đây cũng là lần đầu tiên, ngoài Ngày hội việc làm thường niên, ĐH Đông Á tổ chức Ngày hội việc làm theo chuyên đề thị trường nguồn nhân lực và theo lĩnh vực. Ngày hội mang lại cho SV chuẩn bị ra trường cơ hội tiếp cận tìm hiểu các điều kiện tuyển dụng, làm quen với hình thức thực tập sinh hoặc ứng tuyển trực tiếp với các doanh nghiệp tuyển dụng.

Đà Nẵng sẽ là địa phương miền Trung thu hút mạnh doanh nghiệp Nhật đến đầu tư

Ông Mai Đăng Hiếu - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng, kiêm Trưởng Văn phòng đại diện Đà Nẵng tại Nhật Đà Nẵng khẳng định: Các doanh nghiệp đến từ đất nước mặt trời mọc luôn được TP Đà Nẵng lựa chọn như một ưu tiên hàng đầu trong thu hút đầu tư. Trong thời gian đến, Đà Nẵng sẽ ưu tiên xây dựng một khu công nghiệp riêng dành cho khoảng 200-300 doanh nghiệp Nhật Bản. Điều này cũng đồng hành với xu thế chung: doanh nghiệp Nhật bản đã và đang chuyển hướng tìm hiểu đầu tư vào Đà Nẵng. Và một trong những ưu thế của Đà Nẵng được giới doanh nhân Nhật nhìn nhận đó là “Đà Nẵng cũng như các tỉnh Miền Trung có nhiều điểm tương đồng với Nhật. Con người ở đây nhiệt tình, chịu khó trong công việc phù hợp với văn hóa làm việc của người Nhật”.

Giới thiệu quy hoạch Khu công nghiệp riêng dành cho doanh nghiệp Nhật tại Đà Nẵng.

Tại Đà Nẵng hiện nay đã có 184 doanh nghiệp, nhà máy, nhà hàng, văn phòng đại diện Nhật bản chính thức mở cửa hoạt động từ nhiều năm qua. Sản xuất công nghiệp của doanh nghiệp Nhật tại Đà Nẵng chiếm gần 70%, nhiều tập đoàn sản xuất linh kiện điện tử lớn đã quyết định đặt nhà máy tại Đà Nẵng và đã tạo công ăn việc làm cho 40.000 lao động. Các doanh nghiệp Nhật đầu tư vào Đà Nẵng theo hướng hợp tác chuyên sâu vào các lĩnh vực mà họ có ưu thế vượt trội (với tổng vốn đầu tư đến nay là 500.000.000 USD) đã và đang tạo một hiệu ứng lan tỏa, thôi thúc sự chuẩn bị và sẵn sàng hơn của nhiều ngành chức năng Đà Nẵng.

Ông Mai Đăng Hiếu - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng đã chia sẻ nhiều thông tin bổ ích đến các bạn sinh viên tham dự Ngày hội.

Ngay trong tháng 8 sắp đến, những chuyến bay đầu tiên từ vùng kinh tế Kansai Nhật Bản và Đà Nẵng sẽ được kết nối trực tiếp, mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác phát triển đầu tư giữa Đà Nẵng và Nhật Bản.

Bên cạnh đó, ngay tại đất nước Nhật, với con số hơn 4,5 triệu doanh nghiệp đang hoạt động, nhu cầu nhân lực tại Nhật Bản cũng rất cao, tập trung cho các ngành mà TP Đà Nẵng cũng đang có ưu thế: Công nghệ thông tin, xây dựng, cơ khí chế tạo, y tế, điều dưỡng, dịch vụ…

“Nguồn nhân lực là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm khi tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam cũng như sự quan tâm lựa chọn nguồn nhân lực tại các tỉnh Miền Trung sang làm việc tại các doanh nghiệp và đất nước Nhật Bản.

Sự chuyển hướng đào tạo và tập trung đầu tư của ĐH Đông Á vào các chuyên ngành đang cần nguồn nhân lực có ý nghĩa rất lớn. Nếu Nhà trường tăng cường mạnh mẽ hơn chất lượng đào tạo các bạn sinh viên ý thức hơn trong rèn luyện các kỹ năng, thao tiếng Nhật và vững vàng về kiến thức chuyên môn thì nhất định khi ra trường, các bạn sinh viên có thể thích nghi tốt ở tất cả mọi doanh nghiệp và đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng đầy khắt khe của doanh nghiệp Nhật tại Đà nẵng, tại Việt Nam cũng như ở chính nước bạn.

Tôi cho rằng, những nỗ lực mà ĐH Đông Á đã kiên trì suốt thời gian qua từ đổi mới phương pháp, nội dung đào tạo, đầu tư cơ sở hạ tầng, thiết bị đến tìm kiếm đối tác, nguồn đầu ra cho sinh viên của mình và hôm nay, Ngày hội việc làm Nhật bản được tổ chức ngay tại cơ sở khang trang, hiện đại vừa mới đưa vào sử dụng, đã chứng minh hướng đi đúng đắn” - ông Mai Đăng Hiếu chia sẻ.

“Ngày hội việc làm Nhật Bản” thực sự là một trong những hướng đi mới, mở ra cho sinh viên thêm một định hướng nâng cao năng lực nghề nghiệp và hội nhập không chỉ trong năm 2016 mà còn cho những năm sau. Chương trình này một lần nữa khẳng định sự nhất quán, xuyên suốt của trường ĐH Đông Á trong định hướng đào tạo theo hướng thực hành, giúp sinh viên vững nghề để có cơ hội lập nghiệp và hội nhập thành công.

Chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm thông tin tại các bàn tư vấn.

Cơ hội cùng Route-Inn mang phong cách “dịch vụ Nhật” đến Đà Nẵng, đến Việt Nam

Trong khuôn khổ Ngày hội, sáng nay, ông Katsutoshi Nagayama, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn khách sạn Route-Inn đã có bài phát biểu với chủ đề: “Chiến lược phát triển của Tập đoàn Route Inn Nhật Bản. Vì sao Route Inn chọn Đại học Đông Á để hợp tác phát triển nguồn nhân lực ?”.

Route-Inn hiện là Tập đoàn khách sạn lớn nhất Nhật Bản với hệ thống hơn 250 khách sạn tại Nhật, chưa kể các tiện ích dịch vụ và giải trí khác.

Với chiến lược đầu tư xây dựng 50 khách sạn và tiện ích sân golf tại Việt Nam, trong đó, 2 khách sạn đầu tiên là Grandvrio Hotel Danang và Grandvrio Resort Vietnam sẽ mở cửa vào tháng 10 và 11 năm 2016.

Và một năm trước đó, từ tháng 8/2015, tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng, với sự chứng kiến của UBNDTP, các ngành Ngoại vụ, Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Giáo dục-Đào tạo; Tập đoàn Route-Inn và ĐH Đông Á đã chính thức ký cam kết thỏa thuận hợp tác đào tạo và tiếp nhận nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được trình độ tiếng Nhật.

TS.Nguyễn Thị Anh Đào-Chủ tịch HĐQT ĐH Đông Á- cùng ông Katsutoshi Nagayama, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn khách sạn Route-Inn trao đổi văn kiện hợp tác vừa được ký kết.

Hiện nay đã có 2 lớp tiếng Nhật dành cho sinh viên ngành Du lịch được chuyên gia của Tập đoàn trực tiếp đào tạo và tuyển dụng. Kể từ năm nay trở đi, mỗi năm Tập đoàn này tuyển từ 150 đến 200 sinh viên tốt nghiệp từ nhiều ngành đào tạo khác nhau của ĐH Đông Á vào làm việc tại hệ thống 50 khách sạn và sân golf mà Tập đoàn đã và đang triển khai xây dựng tại miền Trung Việt Nam.

“Để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho các khách sạn của Tập đoàn Route-Inn (trong đó có 2 khách sạn Grandvrio Hotel Danang và Grandvrio Resort Vietnam), chúng tôi sẽ  tuyển 500 nhân lực người Việt Nam vào làm việc tại khách sạn của tập đoàn tại Việt Nam. Nhưng điều quan trọng hơn, chúng tôi sẽ tạo điều kiện để những anh chị này sang học hỏi kinh nghiệm và làm việc thực tế tại Nhật Bản” - ông Katsutoshi Nagayama, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Route-Inn Nhật Bản nhấn mạnh.

GS.TSKH Lê Văn Hoàng - Hiệu trưởng ĐH Đông Á (bìa phải ảnh) tham gia ký kết "Hợp tác đào tạo tiếng Nhật cho SV Công nghệ thông tin giữa Công ty FPT và các trường ĐH trên địa bàn TP".

Được biết, trong quý I/2016, ĐH Đông Á cũng đã hợp tác với Học viện Nanakamado (Nhật) mở rộng cánh cửa để sinh viên ngành Điều dưỡng của Nhà trường sang thực tập tại Nhật hàng năm (mỗi năm, Học viện tiếp nhận 100-200 em); bên cạnh đó, Tập đoàn UGHD và Nagai cũng sẵn sàng tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực Công nghệ thực phẩm; còn với Tổ chức Japan of Asia thì thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao chuyên ngành Công nghệ thông tin đã được chính thức ký kết với Ban lãnh đạo ĐH Đông Á.

Trong khuôn khổ Ngày hội, ĐH Đông Á đã ký kết thỏa thuận tuyển dụng nhân lực sang thực tập và làm việc tại Nhật với Công ty HTC Đà Nẵng (50 thực tập sinh); Công ty xúc tiến đầu tư MH Việt Nam (không giới hạn số lượng ứng viên), Công ty Thái Nam (không giới hạn số lượng ứng viên), Công ty Moonstone Study (không giới hạn số lượng ứng viên) và công ty Digital Ship. Đồng thời, để chuẩn bị và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi cho sinh viên sang Nhật làm việc, thực tập tại Nhật, ĐH Đông Á ký cam kết hợp tác hỗ trợ tài chính cho sinh viên với Chi nhánh Ngân hàng Saigon Thương Tín (Sacombank) - đây cũng là đơn vị đã cấp nhiều học bổng cho sinh viên ĐH Đông Á nhiều năm qua.

Ngày hội việc làm Nhật Bản 2016 tại Đại học Đông Á thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh và sinh viên.

“Chúng tôi tạo cơ hội, tạo môi trường rèn luyện- Nguyện vọng và mơ ước thành công của các bạn sẽ do chính các bạn tạo dựng”

Đào tạo theo hướng thực hành để phục vụ nhu cầu doanh nghiệp và lo việc làm cho sinh viên khi ra trường đã và đang là mục tiêu thu hút mọi đầu tư của ĐH Đông Á. Với ý nghĩa đó, “Ngày hội việc làm Nhật Bản 2016” một lần nữa khẳng định sự nhất quán, xuyên suốt của Nhà trường trong định hướng đào tạo theo hướng thạo kỹ năng, thạo ngoại ngữ, sẵn sàng hội nhập vào nhiều môi trường làm việc khác nhau. Điều này sẽ giúp sinh viên vững tay nghề và tự tin, sẵn sàng tâm thế để lập nghiệp và hội nhập thành công.

Ngài Katsutoshi Nagayama- Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Route-Inn Nhật Bản trò chuyện cùng các bạn SV Khoa Du lịch-ĐH Đông Á.

“Tôi hi vọng, thông qua thỏa thuận tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được nhu cầu tiếng Nhật mà Tập đoàn đã ký kết cùng ĐH Đông Á, hay các lớp tiếng Nhật do chính chuyên gia Yumi Masumoto được Tập đoàn cử sang trực tiếp giảng dạy tại trường, Route-Inn sẽ tuyển dụng được những sinh viên ưu tú tốt nghiệp từ nhiều ngành đào tạo khác nhau của ĐH Đông Á. Điều chúng tôi mong đợi là các bạn trẻ hãy sớm hội nhập với phong cách làm việc, với lối sống và văn hóa Nhật Bản. Đây cũng là yếu tố quyết định sự thành công của các bạn trong những môi trường Nhật ngữ khác nhau. Nguyện vọng và mơ ước thành công của các bạn sẽ do chính các bạn tạo dựng. Các bạn hãy cố lên !” - ông nhắn gửi.

Minh Trang-Ngọc Long thực hiện