Nhu cầu tăng có thể đẩy chi phí vận chuyển hàng không tăng cao trong năm 2025

Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không năm 2025 tăng cao, đặc biệt từ thương mại điện tử và chất bán dẫn, cùng các yếu tố tác động đến chi phí vận chuyển và cân bằng cung-cầu trên thị trường toàn cầu.

Nhu cầu vận chuyển hàng không tăng trưởng nhờ thương mại điện tử và sản lượng chất bán dẫn được dự đoán sẽ dẫn đến một thị trường vận chuyển hàng không thiếu nguồn cung vào năm 2025, khiến các chủ hàng phải đối mặt với khả năng chi phí vận chuyển tiếp tục tăng cao.

Theo báo cáo triển vọng thị trường hàng không của Xeneta, Giám đốc hàng không Niall van de Vouw và nhà phân tích Wenwen Zhang dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không sẽ tăng từ 4-6% vào năm tới, trong khi năng lực vận chuyển chỉ tăng từ 3-4%.

Sự gia tăng nhu cầu vận chuyển hàng không được thúc đẩy bởi thương mại điện tử, dự kiến tăng trưởng 14% hàng năm đến năm 2026.

Tuy nhiên, các tác giả cảnh báo rằng việc tăng cường giám sát quy định đối với thương mại điện tử từ Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Indonesia có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu.

Trong khi đó, thị trường vận chuyển hàng không truyền thống sẽ quay lại tăng trưởng trên các tuyến thương mại xuất phát từ châu Á.

“Một sự phục hồi của thị trường hàng không truyền thống sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu chất bán dẫn liên quan đến AI tạo sinh (Generative AI) và xử lý máy tính tiên tiến,” các tác giả cho biết.

Họ chỉ ra rằng lượng silicon wafer – một vật liệu cơ bản trong sản xuất chất bán dẫn và các thiết bị điện tử liên quan – dự kiến sẽ tăng khoảng 10% vào năm 2025, sau khi giảm 2% trong năm 2024.

Zhang cảnh báo rằng mặc dù các xu hướng này chủ yếu tập trung ở các tuyến thương mại từ châu Á, các hãng vận tải có thể chuyển năng lực từ các khu vực khác để tận dụng điều kiện thị trường, điều này có thể tạo áp lực lên các thị trường khác.

Mặt khác, sự gia tăng khối lượng hàng không liên quan đến khủng hoảng Biển Đỏ đã chững lại và thậm chí có thể giảm nhẹ vào năm tới – mặc dù điều này đi kèm với khả năng xảy ra thêm các gián đoạn do tình hình địa chính trị hiện tại.

Nguy cơ xảy ra các cuộc đình công tại các cảng container ở bờ Đông và Vịnh Hoa Kỳ vào tháng 1 cũng có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn, giảm độ tin cậy lịch trình và dẫn đến chuyển đổi hàng hóa từ đường biển sang đường hàng không.

Báo cáo cho biết, mặc dù tốc độ tăng trưởng khối lượng sẽ chậm lại từ mức 11% trong năm nay, nhu cầu vẫn sẽ tăng nhanh hơn so với nguồn cung.

Zhang nhận định: “Thị trường hàng không thiếu nguồn cung của năm 2024 khó có khả năng giảm bớt vào năm 2025. Các doanh nghiệp nên chuẩn bị tinh thần rằng chi phí vận chuyển của họ có thể sẽ cao hơn vào năm tới.”

Báo cáo bổ sung: “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn có nhiều biến động khó lường. Cách tiếp cận tốt nhất trong giai đoạn bất định này là theo dõi các tín hiệu định lượng từ thị trường để tránh việc các chủ hàng phản ứng thái quá và tạo ra vòng xoáy tăng giá.”

Do nhu cầu tăng trưởng nhanh hơn nguồn cung, giá cước hàng không được dự đoán sẽ duy trì ở mức cao vào năm 2025, mặc dù mức giá này sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng tuyến thương mại.

“Sự tăng trưởng của nhu cầu và nguồn cung sẽ không đồng đều trên các hành lang hàng không toàn cầu – hoàn toàn ngược lại.

“Nếu bạn là một chủ hàng sử dụng hành lang xuất phát từ châu Á, bạn sẽ cần cân nhắc các biến động cung-cầu rất khác so với một doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa từ Nam Mỹ.”

Tuần trước, IATA dự báo khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không sẽ tăng 5,8% vào năm tới.

Nguồn: https://www.aircargonews.net/business/supply-chains/growing-demand-could-see-shippers-air-cargo-spend-rise-in-2025/