Những ngành nghề "lên ngôi" sau đại dịch Covid-19

Covid - 19 không những tác động đến cuộc sống, công việc, học tập mà còn kéo theo sự thay đổi xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Tuy rằng có một số thị trường lao động việc làm dần trở nên ảm đạm nhưng vẫn xuất hiện các ngành nghề cho thấy tiềm năng phát triển mạnh cả trong và sau đại dịch.

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu xu hướng ngành học tiềm năng trong tương lai để có định hướng đúng đắn nhé!

Nganh nghe hot sau dai dich Covid 19

1. NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Trong thời đại kỷ nguyên số, công nghệ thông tin luôn chiếm vai trò quan trọng và là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Dưới sự tác động của đại dịch Covid, ngành công nghệ thông tin càng khẳng định được vị thế của mình. Đây là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền và thu thập thông tin. Cụ thể học ngành Công nghệ thông tin sinh viên có thể nghiên cứu chuyên sâu về:

  • Khoa học máy tính (Computer Sciences)
  • Công nghệ phần mềm (Software Engineering)
  • Công nghệ máy tính (Information Technology)
  • Thiết kế đồ họa (Graphic Design)
  • Hệ thống thông tin (Information Systems)
  • Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence)
  • Phân tích dữ liệu (Data Analysis, Big Data Analysis)
  • An ninh mạng (Cyber Security)

Nganh nghe len ngoi sau dai dich Covid 19

2. NGÀNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE

Đây là ngành vô cùng quan trọng mà trong bất kỳ thời điểm nào con người cũng cần đến nó. Các nghiên cứu trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe sẽ ngày càng được đầu tư rất lớn, không chỉ từ các công ty tư nhân mà cả chính phủ. Đây là nhóm ngành liên quan đến sức khỏe nhưng không phải học y hay dược mà gồm các ngành sau:

  • Sinh học phân tử (Molecular Biology, Biological Sciences)
  • Công nghệ hóa sinh (Biochemistry Engineering)
  • Khoa học sức khỏe (Health Care Sciences)
  • Hệ thống sức khỏe số (Digital Health Systems)

Nganh suc khoe

3. NGÀNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ/DIGITAL MARKETING

Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0 thì đại dịch covid - 19 được xem như là chất xúc tác cho các ngành kỹ thuật bùng nổ mạnh mẽ và cũng là đòn bẩy cho sự thay đổi xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam. Trong các đợt giãn cách xã hội, việc mua sắm trực tuyến càng trở nên phổ biến, phần lớn người dân đặt hàng trên các trang thương mại điện tử, lượng truy cập vào website  và các trang social media tăng cao. Chính vì vậy, các doanh nghiệp rất chú trọng chuyển đổi số, áp dụng các nền tảng digital và thương mại điện tử để giới thiệu sản phẩm, thu hút khách hàng và mở rộng thị trường. Vốn ngành này đã đang phát triển trong những năm gần đây, dự đoán sau dịch sẽ có sức hút mãnh liệt hơn nữa.

Digital Marketing (Tiếp thị kỹ thuật số) là đạt được các mục tiêu tiếp thị thông qua việc sử dụng Internet, thiết bị di động, phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và các kênh khác để tiếp cận người tiêu dùng. Một số công cụ truyền thông số như: Facebook, Youtube, Zalo, Website, SMS, Email Marketing, Thương mại điện tử…

Thương mại điện tử (e-commerce) là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, giao dịch trực tuyến,trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Một số loại hình thương mại điện tử như: Shopee, Lazada, Tiki, Alibaba…

Nganh thuong mai dien tu

4. NGÀNH QUẢN TRỊ DU LỊCH, KHÁCH SẠN

Có thể vì sự ảnh hưởng lớn của dịch covid - 19 lên lĩnh vực du lịch - khách sạn mà nhiều bậc phụ huynh và học sinh cảm thấy lo ngại cho ngành này. Tuy nhiên, chính những hạn chế đi lại cũng như giãn cách xã hội sẽ làm thúc đẩy nhu cầu du lịch sau khi đại dịch được khống chế và yêu cầu nguồn nhân lực trong những năm tới sẽ tăng lên. 

Quản trị du lịch - khách sạn là việc quản lý, điều hành các hoạt động trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và có năng lực đa văn hóa, xã hội. Đây là ngành giúp bạn thúc đẩy triển vọng nghề nghiệp, cơ hội phát triển lên các vị trí cao hơn trong công việc.

Nganh quan tri du lich khach san

5. QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG VÀ LOGISTIC

Trong thời đại hội nhập kinh tế như hiện nay, Logistics đang dần trở thành một ngành hot ở cả Việt Nam lẫn trên thế giới. Sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, luân chuyển hàng hóa giữa các nước đã khiến Logistics phát triển, trở thành một ngành dịch vụ quan trọng trong giao thương quốc tế.

Đại dịch đã làm thay đổi hành vi tiêu dùng, phương thức hoạt động, trao đổi thương mại. Cùng với đó, thương mại điện tử (E-Commerce) của nước ta đang phát triển mạnh mẽ đã kéo theo các hoạt động logistics, để đáp ứng khối lượng công việc ngày một lớn, nhu cầu về nhân sự ngành Logistics ngày một tăng cao.

Quản lý chuỗi cung ứng bao gồm tất cả các hoạt động quản lý hậu cần gồm lập kế hoạch và quản lý tất cả các hoạt động liên quan đến việc tìm nguồn cung ứng và thu mua, bao gồm tất cả hoạt động Logistics. Quan trọng hơn, nó cũng gồm sự phối hợp và hợp tác với các đối tác trong một chuỗi cung ứng toàn diện, trong đó có thể là nhà cung cấp, các nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba, và khách hàng. Về bản chất, quản lý chuỗi cung ứng tích hợp quản trị cung cầu bên trong và giữa các công ty khác nhau.

Trong khi đó, Logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm việc nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.

Ngành Logistic

HỌC CHƯƠNG TRÌNH QUỐC TẾ NGAY TẠI VIỆT NAM

Trong “nguy” có “cơ”, mặc dù Covid - 19 ảnh hưởng đến việc làm và học tập nhưng cũng tạo ra cơ hội mới khi Việt Nam rất quan tâm đến thúc đẩy hợp tác Quốc tế, liên kết đào tạo với nước ngoài.

Hiện nay,  các “Chương trình liên kết đào tạo Quốc tế” đã mang đến rất nhiều cơ hội học tập chất lượng cho sinh viên tiếp cận nền giáo dục toàn cầu ngay tại Việt Nam:

  • Sinh viên sẽ được học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh với giảng viên nước ngoài.
  • Được trải nghiệm môi trường học tập quốc tế năng động, hiện đại mà không cần phải đi du học xa xôi.
  • Được nhận bằng cấp từ các trường đại học đối tác nước ngoài với giá trị toàn cầu, mở rộng cơ hội nghề nghiệp sau này.
  • Mức học phí hợp lý, thấp hơn nhiều khi du học, giúp tiết kiệm được một khoản đáng kể từ cả học phí và sinh hoạt.

Các chương trình hợp tác quốc hiện nay được đánh giá, kiểm định chất lượng chặt chẽ, cùng với chuẩn đầu ra tiếng Anh cao,  khả năng tự học, giải quyết vấn đề tốt, cử nhân chương trình đào tạo liên kết được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Đây là lợi thế tốt cho sinh viên nâng cao cạnh tranh sau khi ra trường và mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Các ngành nghề trên đều có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. Tuy nhiên, các bạn học sinh nên nhớ rằng: “Không có ngành nào là tốt nhất, chỉ có ngành phù hợp nhất với bạn”. Càng là ngành nghề “hot” thì độ sàng lọc càng cao, vì thế hãy lựa chọn ngành mà các em yêu thích, đam mê và mỗi người chỉ có thể thành công nếu biết chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và ngành nghề xã hội đang thực sự cần.