Những tiết học thú vị của sinh viên ngành quản trị kinh doanh

Nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội, thay đổi cách thức học tập của sinh viên. Khoa quản trị xây dựng module thực hành trong các học phần. Sinh viên ngoài việc thực tập tại doanh nghiệp trong các kỳ học, sinh viên còn được học những vấn đề thực tế ngay trong các buổi học tại lớp. Điển hình là đầu tháng 6 này Sinh viên ngành kinh doanh bậc Đại học-CĐ đã kết thúc Môn học: Khởi sự doanh nghiệp (Sustainable Entrepreneurship Pratice-SEP) do TS. Trần Ngọc Sơn tham gia giảng dạy.

64 sinh viên được chia làm 06 nhóm và đưa ra 06 ý tưởng cho việc khởi sự kinh doanh sau này, bao gồm các Dự án sau:

  • Nhóm 1: Quán Cà phê: "Mây Coffee"
  • Nhóm 2: Quán Cà phê: "Đa Năng"
  • Nhóm 3: Sản xuất và kinh doanh Ghế thông minh-Tự động về vị trí
  • Nhóm 4: Du thuyền trên biển Lăng Cô 
  • Nhóm 5: Sản xuất và kinh doanh Bàn thông minh (Smart Desk)
  • Nhóm 6: Quán Cà phê: "Simple Coffee"

Nhóm các Dự án kinh doanh về quán cà phê đều đưa ra các ý tưởng "khác biệt" về dịch vụ để cạnh tranh với những gì đã có trên thị trường.

 

Nhóm các "Ý tưởng mới" như Ghế, Bàn thông minh là những phát hiện, những sáng tạo từ những gì đã có của các vật dụng hiện có để đưa ra sản phẩm mới và lập Dự án sản xuất và kinh doanh.

Nhóm dịch vụ du lịch cũng đã xác định được sự "khiếm khuyết" của thị trường hiện tại để đưa ra Ý tưởng kinh doanh.

Các Dự án hầu hết đều mang tính khả thi về đầu tư vốn, thời gian thu hồi vốn, sự cam kết thực hiện của Dự án.

Hầu hết các Dự án đã vận dụng được các kiến thức đã học như: Doanh nghiệp và Doanh nhân, Ý tưởng kinh doanh, Lập-Triển khai kế hoạch kinh doanh, Các Luật định về thành lập Doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các Dự án cũng cùng chung một điểm yếu đó là : Dẫu có sự "khác biệt" hay "mới lạ" thì chỉ là mang tính tương đối trên phạm vi hẹp mà SV biết được. Vẫn còn đối phó với những gì đã có sẵn mang tính bắt chước thấy họ kinh doanh gì thì mình theo đấy! Chưa có Dự án nào bắt nguồn từ sự đam mê (Passion) của cá nhân hơn là sở thích (Hobby) của cá nhân.

Bước đầu, Sinh viên đã hình dung được việc lập một Dự án kinh doanh (theo mẫu của quốc tế mà VCCI đã phát động trong toàn quốc qua nhiều năm : Cuộc thi tìm kiếm các Ý tưởng kinh doanh để triển khai).

Vị trí Môn học nên sắp xếp hợp lý hơn khi SV có đủ các kiến thức của các học phần về Kinh doanh ở năm 3 hơn là bố trí ở năm 2 như hiện nay trong CTĐT, để từ đó việc học Khởi sự kinh doanh có kết quả tốt hơn. Ngoài ra, tên môn học cũng cần lưu ý về nội dung: bước đầu là Khởi sự kinh doanh hơn là Khởi sự doanh nghiệp.